5 lý do để cứu lấy Tân Hiệp Phát trước khi quá muộn!

5 lý do để cứu lấy Tân Hiệp Phát trước khi quá muộn!

Published by FTUNEWS on

0 0
Read Time:7 Minute, 2 Second

*Một bài viết của CLB Marketing ĐH Ngoại thương CSII (Creatio). 

Chắc có lẽ các bạn vẫn chưa quên cuộc khủng hoảng “Con ruồi” từng là tâm điểm dư luận của thời điểm đầu năm nay. Từ vị thế gần như độc tôn trong lĩnh vực nước ngọt không ga tại Việt Nam, Tân Hiệp Phát đã trượt dài trong khủng hoảng, đến mức ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch Tân Hiệp Phát đã phải thú nhận rằng nếu không được ủng hộ, Tân Hiệp Phát sẽ chỉ cầm cự được 1-2 năm nữa.

Dưới đây là những lý do có thể sẽ làm cho bạn phải suy nghĩ lại về việc “ném đá” Tân Hiệp Phát.

1. Không chứng minh được quy trình sản xuất của Tân Hiệp Phát kém vệ sinh

Sau cuộc thanh tra toàn diện kéo dài 30 ngày, Bộ Y tế đã đưa ra kết luận rằng toàn bộ quy trình sản xuất của Tân Hiệp Phát là đạt tiêu chuẩn. Trước đó, Sở Y tế Bình Dương đã có một cuộc thanh tra đột xuất và cũng đưa ra kết luận tương tự. 

k

Việc sản phẩm của Tân Hiệp Phát có dị vật có khả năng là do quá trình vận chuyển và lưu trữ ở điều kiện không đạt tiêu chuẩn, nằm ngoài khả năng quản lý của doanh nghiệp. Tất nhiên, không loại trừ khả năng những vụ việc xảy ra bắt nguồn từ bàn tay của những thế lực đối thủ muốn hạ bệ Tân Hiệp Phát.

2. Tân Hiệp Phát là một trong những doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi vẫn còn đứng vững trên thị trường.

Bạn có biết rằng các doanh nghiệp Việt Nam lừng lẫy một thời như Tribeco, Bibica, Phở 24, Cafe Highlands, điện máy Pico, bia Huda Huế, Diana và thậm chí cả Kinh Đô đều đã bị các tập đoàn nước ngoài thâu tóm?

Với 90 triệu dân, Việt Nam là một thị trường béo bở mà bất kỳ công ty nào cũng thèm muốn. Trước cơn bão M&A từ các tập đoàn nước ngoài, liệu một Tân Hiệp Phát đã suy yếu sẽ trụ được bao lâu? 

3. Tân Hiệp Phát đang hứng chịu những cú đánh trực diện từ các đối thủ nước ngoài

Theo báo cáo, 2 tập đoàn lớn là PepsiCo – Suntory và Coca Cola đã có động thái hạ giá đồng loạt một số mặt hàng nước giải khát, đặc biệt là sản phẩm đóng chai thủy tinh 330ml vốn là sản phẩm cạnh tranh chủ yếu của Tân Hiệp Phát. Cụ thể, Pepsi đã giảm từ 66.000đ/1 két xuống chỉ còn 46.000đ/1 két, trong khi Coca Cola giảm giá bằng cách mua 1 két tặng… 6 chai. Chiến lược giảm giá này khiến chúng ta phải nhớ lại sự kiện năm 1998 khi Coca Cola và Pepsi đồng loạt hạ giá 30% và đã thành công đánh bật Tribeco, vốn đang đứng đầu thị trường vào thời điểm đó.

knk

Đồng thời, có thể một số người đã chú ý đến việc sản phẩm trọng yếu của Tân Hiệp Phát, Trà xanh Không Độ đang dần bị thay thế bởi sản phẩm Oolong Teaplus cùa Suntory-PepsiCo. Một sản phẩm khác là Nước tăng lực Number One cũng đã đánh mất thị phần vào tay Sting và Redbull từ lâu.

4. Nhóm người tẩy chay Tân Hiệp Phát hoạt động quá chuyên nghiệp và liên tục

Bạn có bao giờ thắc mắc fanpage Tẩy chay Tân Hiệp Phát do ai khởi xướng và họ là ai mà có thể hoạt động không lợi nhuận một cách chuyên nghiệp và không ngừng nghỉ như vậy?

k

Câu trả lời, chắc có lẽ bây giờ các bạn cũng đã có thể mường tượng được một vài khả năng rồi.

5. Hãy rút kinh nghiệm từ bài học của Flappy Bird và Bphone

Thời gian qua đã ghi dấu những sự kiện đáng quên với các doanh nghiệp thuần chất Việt Nam. Flappy Bird vụt sáng gây bão trên toàn thế giới rồi chìm nghỉm dưới sự chỉ trích từ chính người Việt Nam. Bphone với cấu hình khủng ra mắt minh chứng cho khả năng sáng tạo của người Việt cũng bị vùi dập không thương tiếc bởi chính người Việt mà thậm chí không phải do một đối thủ cạnh tranh giấu mặt nào khơi mào.

kk

Khác với các nước phương Tây, dư luận tại Việt Nam vẫn còn quá dễ bị điều khiển vì chưa quen nhiều với các mánh khóe của các tập đoàn. Một bài báo, một status đã là đủ để dìm chết một doanh nghiệp với các công cụ của các tập đoàn nước ngoài giàu kinh nghiệm.

Tạm kết
Không thể phủ nhận lỗi sai và sự chủ quan của Tân Hiệp Phát trong cuộc khủng hoảng này. Tuy nhiên, với cách kinh doanh truyền thống trước nay của doanh nghiệp Việt, có lẽ việc xử lý khủng hoảng yếu kém không phải là bệnh của riêng một mình Tân Hiệp Phát. Đừng để Tân Hiệp Phát trở thành cái tên tiếp theo trong danh sách thâu tóm của các tập đoàn nước ngoài. Đừng để Trà xanh Không Độ, Nước tăng lực Number One… trở thành một phần tuổi thơ xa vời muốn tìm lại cũng không thể có.

Creatio – CLB Marketing ĐH Ngoại thương CSII

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %