6 câu nói khiến bạn “mất điểm” trong ngày đầu đi làm

6 câu nói khiến bạn “mất điểm” trong ngày đầu đi làm

Published by ftunews2 on

0 0
Read Time:3 Minute, 34 Second

(FTUNEWS) – Cấp trên hay đồng nghiệp sẽ đánh giá năng lực và phẩm chất của bạn trong cả một quá trình. Nhưng những hành động và lời nói của bạn trong ngày đầu tiên đi làm thường sẽ quyết định khá nhiều ấn tượng về bạn trong đầu họ. Đầu có xuôi thì đuôi mới lọt nên hãy cố gắng tạo ra ấn tượng tốt nhất có thể. Dù bạn có tò mò về môi trường mới đến đâu thì cũng không nên hỏi đồng nghiệp những câu này nhé.

1. “Ở công ty này, tôi nên chơi với ai và tránh những ai?”

Câu hỏi trên không khác gì một lời thú nhận rằng bạn là một kẻ thích buôn chuyện hơn là quan tâm đến công việc. Không phải ai cũng rảnh để nói những chuyện không đâu như thế này với bạn. Mà đặc biệt là trong ngày đầu tiên đi làm, bạn nên hạn chế những câu hỏi ngoài lề thiếu tế nhị như vậy.

Thay vì hỏi một ai đó câu hỏi trên, bạn nên dành thời gian để gặp gỡ và hỏi han từng người trong phòng ban của mình. Câu chuyện nên chỉ dừng lại ở mức làm quen và phần công việc họ đang phụ trách. Từ khoảng thời gian làm quen vài phút đó, bạn đã có được đánh giá của riêng mình về từng người rồi.

2. “Công ty thưởng bao nhiêu trong các kỳ nghỉ và ngày lễ”

Phần thưởng trong các kỳ nghỉ lễ cũng là một động lực khích lệ tinh thần làm việc của bạn. Nhưng đó không phải là vấn đề mà bạn cần quan tâm ngay trong ngày đầu tiên đi làm đâu. Hãy tập trung vào việc học hỏi thay vì quan tâm đến các phần thưởng nhé. Bạn sẽ không được đánh giá cao đâu.

3. “Tôi nghỉ việc vì sếp cũ chẳng ra gì”

Nhận xét tiêu cực về đồng nghiệp hay sếp cũ là điều mà bạn tuyệt đối nên tránh. Những nhận xét tiêu cực về công ty cũ sẽ không được chào đón dù bạn đang ở trong tình huống nào đi nữa. Một người thiếu tôn trọng công việc trong quá khứ sẽ không thể hứa hẹn là người nhiệt tình trong công ty mới. Những lời nói không hay đó sẽ khiến cho đồng nghiệp mới có đánh giá không tốt về bạn.

4. “Tôi đã quá mệt mỏi rồi”

Ngày đầu tiên chắc chắn sẽ có nhiều áp lực khiến bạn mệt mỏi. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu cho chuỗi những ngày thử thách để bạn được trở thành nhân viên chính thức của công ty. Vượt qua được vòng phỏng vấn đã rất khó khăn rồi nên bạn cần cố gắng thể hiện bản thân luôn sẵn sàng và nhiều năng lượng. Thái độ làm việc tốt sẽ giúp bạn nhận được nhiều thiện cảm từ sếp và đồng nghiệp mới.

5. “Khả năng được tăng lương có cao không?”

Nếu có thể thì bạn nên hỏi câu này từ buổi trao đổi phỏng vấn. Trước khi quyết định đi làm hãy thẳng thắn trao đổi về chế độ đãi ngộ của công ty ngay từ vòng phỏng vấn. Còn nếu bạn chưa có cơ hội để trao đổi thì không nên đặt câu hỏi này cho đồng nghiệp vào ngày đầu tiên đi làm. Hãy nhớ bạn đang mới được ở vòng thử việc mà thôi. Hãy cố gắng vượt qua nó đã.

6. “Không, cảm ơn. Hôm nay tôi phải về sớm rồi”

Bạn thực sự có việc quan trọng thì đó là trường hợp bất khả kháng. Nhưng việc bạn từ chối cơ hội kết thân cùng đồng nghiệp và sếp mới sẽ khiến bạn trở nên tách biệt. Lời mời tụ tập đó là do mọi người dành cố ý dành thời gian cho bạn hoà nhập. Nếu bạn từ chối thì đó quả là một quyết định không hay.

Nguồn: Vncareer

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %