Nhìn lại Ngoại thương và dòng chảy Sinh viên 5 tốt

Nhìn lại Ngoại thương và dòng chảy Sinh viên 5 tốt

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:9 Minute, 18 Second

(FTUNEWS) – Là một danh hiệu giá trị, một thước đo chuẩn mực, một sự ghi nhận cho những nỗ lực và cống hiến của sinh viên trong quá trình học tập và rèn luyện suốt năm học, cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” là một dòng chảy lớn trong các phong trào sinh viên thành phố. Ngoại thương, suốt những năm qua, cũng đã thấm nhuần và hòa mình trọn vẹn vào dòng chảy này. Hãy cùng FTUNEWS điểm lại những điểm nhấn chung và riêng của “Sinh viên 5 tốt” ở Ngoại thương những năm vừa qua nhé!

sv5t

Dòng chảy “Sinh viên 5 tốt”

***PHONG TRÀO SINH VIÊN 3 TỐT

Thực hiện lời phát động thi đua của đồng chí Nguyễn Minh Triết – Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM với sinh viên thành phố vào dịp kỷ niệm 51 năm ngày truyền thống sinh viên học sinh (09/01/1950 – 09/01/2001), phong trào “Sinh viên 3 tốt” (học tập tốt, rèn luyện tốt, thể lực tốt) ra đời.

Trong 10 năm, phong trào “Sinh viên 3 tốt” đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của gia đình và xã hội trong việc xác định mẫu hình của sinh viên Thành phố trong thời đại mới; xây dựng một thế hệ sinh viên “vừa hồng, vừa chuyên” theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Qua đó cũng đã vận động đông đảo sinh viên hưởng ứng tham gia, phấn đấu noi gương các sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 3 tốt”, cố gắng học tập, rèn luyện để đạt danh hiệu, tạo phong trào thi đua thật sự tại các trường.

***CUỘC VẬN ĐỘNG SINH VIÊN 5 TỐT

Từ phong trào “Sinh viên 3 tốt” của Hội Sinh viên TP.HCM, Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã nhân rộng thành cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” trong phong trào sinh viên cả nước.Tại Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Thành phố lần thứ IV 2010, các đại biểu đã nhất trí thông qua và chính thức phát động cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” trong sinh viên Thành phố theo chỉ đạo thống nhất của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam với 5 tiêu chí: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt, hội nhập tốt.

Ngoại thương và những cái tên vàng 

***SINH VIÊN 5 TỐT CẤP TRUNG ƯƠNG

Trải qua thời gian dài vận động, tìm kiếm và ghi nhận những gương mặt “5 tốt” với đầy đủ các tố chất về đạo đức, học tập, thể lực, kỹ năng và hội nhập, Đại học Ngoại thương CSII cũng tự hào có riêng cho mình một bảng vàng những cái tên sở hữu danh hiệu Sinh viên 5 tốt ở ngoài phạm vi trường, đó là danh hiệu cấp Thành và cấp Trung ương.

Năm học 2009-2010, Đại học Ngoại thương được ghi nhận danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương nhờ vào chàng trai Nguyễn Quang Huy – K46D. Có thể nói, đây là nấc thang cao nhất về các tiêu chí học tập – rèn luyện mà một sinh viên có thể đạt được. Với điểm mạnh về khả năng tiếng Nhật, tháng 10 năm 2009, Quang Huy đã đạt học bổng Fujisawa, bên cạnh đó, thành tích tiếng Nhật của anh còn được làm dài thêm bởi Giải Nhất cuộc thi Bản lĩnh nhật ngữ 2010. Tích cực trong học tập, Quang Huy còn là 1 thành viên chủ động trong các hoạt động sinh viên. Anh là thành viên đội đoạt giải Nhất cuộc thi “Giai điệu trẻ” do KDL Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến tổ chức, chưa kể đến, còn được biết đến với tư cách thành viên chương trình Mùa hè xanh quốc tế CET – VLS phối hợp.

sv5t

Anh Nguyễn Quang Huy – K46D

Liên tiếp 2 niên khóa 2010-2011 và 2011-2012, chàng trai FTUer Vương Tuấn Vũ – K48B đã là đại diện xuất sắc của Ngoại thương đón nhận danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương. Với bộ sưu tập đồ sộ những thành tích đáng nể dựa trên các công trình học tập nghiên cứu của mình, không khó để hiểu vì sao Tuấn Vũ lại được chọn để trao cho danh Hiệu cao quý này.

– Đề tài: “Nâng cao bậc xếp hạng tín nhiệm của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam” – Đạt giải nhì cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” trường Đại học Ngoại thương năm 2012 – Đang xét Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam năm 2012;

– Tham gia Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka lần XIII năm 2011, do Thành Đoàn tổ chức, tháng 9 năm 2011 với đề tài “Thực trạng giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh”;

– Tham gia Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka lần XIII năm 2012, do Thành Đoàn tổ chức, tháng 9 năm 2012 với đề tài “Nâng cao bậc xếp hạng tín nhiệm của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam”.

– Bài viết “Áp dụng phương pháp Triz trong học tập và tư duy” đăng trong Kỷ yếu “Hội nghị Khoa học sinh viên trường Đại học Ngoại thương năm 2011”, tháng 11 năm 2011.

Trong quá trình học tập tại Đại học Ngoại thương, Tuấn Vũ luôn đề cao vai trò của nghiên cứu khoa học, vì điều này không chỉ nâng cao kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, phân tích chiều sâu vấn đề mà còn là bước đệm hữu ích với việc làm khóa luận. Khi quyết định tham gia các cuộc thi, anh cùng các bạn luôn chuẩn bị sẵn tinh thần ‘chiến đấu đến cùng’ dù gặp khó khăn thế nào. Chính nhờ lòng kiên trì vượt qua nhiều lần nản lòng, khắc phục mọi giới hạn và sự ham học hỏi từ thầy cô đã giúp cho Vũ có một bộ sưu tập thành tích nghiên cứu đáng nể như thế.

***SINH VIÊN 5 TỐT CẤP THÀNH

Có thể nói, niên khóa 2009-2010 chính là “mùa bội thu” của mặt bằng học tập – rèn luyện của Ngoại thương khi có đến 4 gương mặt tài năng đã được ghi nhận danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp thành. Đó là các bậc đàn chị đàn anh với bảng thành tích phong phú và không thiếu những dấu ấn vinh quang trong suốt quãng đời sinh viên của mình: chị Nguyễn Thị Quế Anh, anh Nguyễn Đức Hoàng, chị Nguyễn Thị Kim Khuyên và anh Nguyễn Quang Huy. Đặc biệt, 3 trong số 4 gương mặt này đều là thành viên giữ chức vụ cao trong Hội Sinh viên Đại học Ngoại thương, với 1 Chánh văn phòng HSV, 1 Phó chủ tịch HSV và 1 Ủy viên BCH HSV trường. Điều này là một chứng mình rõ ràng rằng, khả năng cân bằng và kiểm soát tốt giữa công việc học tập và các hoạt động cống hiến chung cho nhà trường chính là lợi thế và điểm mạnh của sinh viên.

Ngoài các hoạt động cho trường, những Sinh viên 5 tốt này còn chủ động và tích cực không ngừng trong các hoạt động rèn luyện bên ngoài và giành thành tích trong những cuộc thi lớn. Điển hình hơn cả, chị Nguyễn Thị Kim Khuyên đã từng là thành viên chương trình Thực tập sinh quốc tế tại VN – SEO IIV 2010 và cũng đạt được giải Nhì cuộc thi “Nếu tôi là Tổng biên tập báo Thanh niên”, trong khi đó, anh Nguyễn Đức Hoàng cũng lọt vào Top 30 Chung kết quốc gia cuộc thi “P&G Asean Business Challenge 2010”; và giành cơ hội P&G Intership 2010.

sv5t

Chị Nguyễn Thị Quế Anh – K46D

Năm 2010-2011, cùng với danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương thì hẳn nhiên, cái tên Vương Tuấn Vũ cũng trở thành đại diện Sinh viên 5 tốt cấp Thành duy nhất của Ngoại thương. Năm 2011-2012, song hành cùng với anh còn có chị Trương Thị Thùy Trang K48B và anh Đinh Lê Vũ K48C, cùng đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Thành. 

Là Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường, Chánh văn phòng Đoàn trường, cũng là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, Trương Thị Thùy Trang là một hình mẫu cán bộ Đoàn tâm huyết và mẫu mực. Ngoài giải Ba cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học”, bảng thành tích của Trang còn bao gồm cả chứng chỉ tiếng Pháp DELF B1 do Bộ giáo dục và đào tạo Pháp cấp năm 2012 và một chứng chỉ tiếng Anh IELTS 6.5 do IDP Việt Nam cấp năm 2012. Nói về quãng đời sinh viên của mình, cô gái này chia sẻ: “Hãy cố gắng tham gia nhiều hoạt động Đoàn – Hội, đây là cách dạy cho bạn cống hiến, trách nhiệm và nuôi dưỡng tâm huyết. Bạn có thể vấp ngã, nhưng đó là cách để hoàn thiện chính mình!”

sv5t

Chị Trương Thị Thùy Trang K48B

Nhắc đến chàng trai Đinh Lê Vũ là nhắc đến một bảng thành tích ‘khủng’ với hàng loạt những hoạt động, giải thưởng và nhiều cương vị đáng nể. Ngoài giải Nhì “Sinh viên nghiên cứu khoa học”, Vũ từng đoạt giải Nhất “Bản lĩnh hội nhập”, giải Nhất hùng biện tiếng Anh ‘I love books’, giải thưởng tài năng Lương Văn Can, học bổng Ngân hàng quân đội, học bổng Amcham,… Chưa kể anh còn là Phó ban dịch thuật của 350, admin ban nội dung phochungkhoan.vn, tham dự Hội nghị Nhà lãnh đạo trẻ châu Á Thái Bình Dương do AIESEC tổ chức và là tình nguyện viên dự án dạy tiếng Anh miễn phí qua Skype cũng như rất rất nhiều những hoạt động xã hội khác. Vũ cho rằng ở Ngoại thương, chịu khó đầu tư thì kết quả học tập sẽ được như mong đợi, và anh chính là một minh hcứng rõ ràng hơn ai hết cho những cố gắng đó.

Hòa cùng dòng chảy của phong trào Sinh viên 5 tốt, không ít cá nhân tiêu biểu của Ngoại thương đã, đang và sẽ còn tiếp tục có cơ hội ghi tên mình vào bảng vàng những danh hiệu cao quý nhất. FTUNEWS chỉ vừa điểm lại những dấu ấn Sinh viên 5 tốt trong các năm học vừa qua, còn với năm học này, những thành tích và những cái tên mới lại được khắc ghi trên bảng vàng Ngoại thương.

Hãy cùng FTUNEWS theo dõi và ghi nhận điểm dừng tiếp theo của hành trình Sinh viên 5 tốt năm nay, bạn nhé!

Mai Thảo

 

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *