Bitches in Town – Nói qua nói lại có toại lòng nhau?

Published by ftunews2 on

0 0
Read Time:7 Minute, 17 Second

(FTUNEWS) – Những ngày qua, khắp các trang báo mạng tràn ngập thông tin về một show Youtube mang tên Bitches in Town và tranh cãi xung quanh nó. Ủng hộ có, đả kích có, tẩy chay cũng có, tất cả kéo những bất đồng đi quá xa và ảnh hưởng đến quá nhiều người. Lại một lần nữa, sự việc mở ra câu chuyện khác vốn đã quen thuộc nhưng chưa bao giờ kết thúc: Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội.

Khởi nguồn của vụ lùm xùm

Bitches in Town (tạm dịch: Những kẻ lắm lời) là chương trình phát trên Youtube được quay dưới dạng talkshow, đàm tiếu về nhiều mặt của showbiz Việt: âm nhạc, phim ảnh, thời trang cùng một số vấn đề xã hội khác. Ba host (người dẫn) của chương trình là ba cái tên khá quen thuộc: VJ Thùy Minh, stylist Lê Minh Ngọc, nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch.

Với tiêu chí “nói thẳng nói thật”, chương trình khai thác khía cạnh mà xưa nay chưa ai dám nói, trực tiếp nhắc đến nhiều cái tên trong làng V-biz. Từ chuyện đời tư của ngôi sao, chuyện ăn mặc đẹp xấu đến chất lượng phim Việt, tất cả được bàn luận dựa trên quan điểm cá nhân. Điều này khiến chương trình vấp phải phản ứng trái chiều từ khán giả và một số nhân vật được bộ ba nhắc đến.

Đáp trả nối liền đáp trả

Châm ngòi cho tranh cãi lên đỉnh điểm chính là việc trong một tập của show, VJ Thùy Minh có ý bênh vực cho Hồ Ngọc Hà về scandal mới nhất của cô ca sĩ này. Sau khi tập này được phát sóng, dù đã có lời xin lỗi tới những người được nhắc đến, show vẫn nhận về nhiều chỉ trích từ khán giả.

Sự việc căng thẳng hơn khi ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng lời lẽ 3 host sử dụng chương trình là không phù hợp, thậm chí có phần mỉa mai, đả kích, xúc phạm người khác. Trên trang Fanpage Bitches in Town và trang cá nhân của VJ Thùy Minh liên tục xuất hiện bình luận bày tỏ ý kiến, kẻ bênh người chê, kẻ ủng hộ người bức xúc. Điều đáng nói là trong số đó, có quá nhiều lời sử dụng câu từ ác ý, khó nghe, trực tiếp ảnh hưởng đến danh dự cá nhân của nữ VJ. Đáp lại bão dư luận, Thùy Minh không ngần ngại trả lời, cập nhật trạng thái bảo vệ chính kiến của mình về chương trình, khiến mâu thuẫn vẫn chưa có dấu hiệu ngưng lại.

Ai mới thực sự là những kẻ lắm lời?

Mạn phép không đứng về phía nào trong cuộc tranh cãi này, vì việc phân định ai đúng ai sai hầu như chỉ thuộc về cảm tính. Chỉ xin bàn về cách ứng xử của các bên khi sự việc nổ ra và vượt quá tầm kiểm soát. Show Bitches in Town không phải là có nội dung dở, nhưng cách họ lựa chọn đối tượng nghệ sỹ và quá sa đà vào bình phẩm, đi sâu chuyện đời tư quả thật rất khó được chấp nhận. Bởi lẽ, ranh giới giữa nhận xét và soi mói chẳng phải quá mong manh sao? Hơn nữa, trước sự chỉ trích chưa có điểm dừng, việc tiếp tục phản ứng sẽ khiến mọi chuyện không bao giờ lắng xuống, gây tổn thương đến nhiều người.

Về phía cư dân mạng, có thể khen chê là quyền tự do cá nhân nhưng việc sử dụng quyền ấy sao cho hợp lí thì chẳng mấy ai biết. Buồn thay khi đọc bình luận, có câu nói ác ý đến mức khó nghe, thô tục, lại từ nhiều người trẻ vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường, những người hoàn toàn được giáo dục. Họ nói chương trình mang lời lẽ xúc phạm, nhưng chính họ lại đi xúc phạm người khác. Chẳng biết từ bao giờ, cư dân mạng tự cho phép mình quyền phán xét, “dạy bảo” người mà thậm chí họ sẽ chẳng bao giờ gặp gỡ ngoài đời. Thử hỏi bước ra đời thực, từ đâu một người dưng chạy đến chỉ trích mình chuyện vốn chẳng liên quan đến họ, thì có khó chịu không? Lời lẽ mà cộng đồng ảo cho rằng chẳng đáng tội đó, thực ra ghim rất sâu và rất lâu trong lòng người hứng chịu.

Bài học về cách cư xử

Không biết sự việc bao giờ sẽ kết thúc, nhưng tin chắc rằng nó sẽ không kéo dài mãi mãi. Một khi thật sự cùng nhau im lặng, bình tĩnh giải quyết thay vì làm to chuyện thì vấn đề sẽ ổn thỏa. Còn với chúng ta, những người văn minh và có giáo dục nên biết cách hình thành cho mình văn hóa ứng xử trên mạng xã hội. Thay vì phẫn nộ, lên án, chúng ta có quyền chắt lọc, tẩy chay, bỏ qua điều tiêu cực. Thay vì chăm chăm soi xét người này người nọ trên thế giới ảo, hãy giành thời gian đó để làm nhiều việc trong đời thực mà chúng ta vốn vẫn thờ ơ, như bày tỏ yêu thương với gia đình, bè bạn. Vì những điều tốt đẹp vốn dễ lây lan, nên cuộc sống thực và trên mạng xã hội vui hay buồn, màu hồng hay màu xám, hoàn toàn do chúng ta quyết định.

Thảo Linh

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %