Câu chuyện từ nhà sáng lập The Body Food

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:10 Minute, 27 Second

Từng là chuyên viên huấn luyện chuyên nghiệp thuộc chương trình APIN do Infodev phát triển dành cho sinh viên Việt Nam, giám đốc đối ngoại tại SAVVi Investor Forum. Trúc Đào là đại biểu Việt Nam nhỏ tuổi duy nhất được tổ chức YN1K mời dự chương trình tập huấn về khởi nghiệp tại thung lũng Silicon (Mỹ) cùng với 49 người đến từ 17 quốc gia khác. Trúc Đào đã trở thành trợ giảng tại các trường đại học quốc tế, đại học Khoa học tự nhiên để trao đổi về khởi nghiệp, là đồng giảng viên trong các buổi học quản lý vườn ươm doanh nghiệp của lãnh đạo bộ, sở Khoa học và công nghệ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước…

Dù đang là sinh viên, nhưng nỗ lực của Trúc Đào và 25 thành viên của Body Food nhằm xây dựng một thực đơn ăn uống bổ dưỡng và an toàn cho giới trẻ, giá hợp lý với túi tiền sinh viên là một nỗ lực đáng ghi nhận trong ước mơ hướng đến việc xây dựng thương hiệu văn hoá ẩm thực Việt Nam hướng đến sức khoẻ.

alt

Trúc Đào suy nghĩ gì về xu hướng sống xanh hiện nay trong giới trẻ, nhất là giới sinh viên?

Trong thời buổi trái đất đang nóng dần lên, tài nguyên đang cạn kiệt và chất lượng môi trường đang ngày một xấu đi thì em nghĩ bất kỳ ai cũng đều quan tâm đến việc “sống xanh”, sao cho giảm thiểu việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên và gây ra ít tác động đến môi trường nhất. Đặc biệt, xu hướng này những năm qua đã và đang trở nên thịnh hành trong giới trẻ bởi đây là đối tượng dễ dàng nhận thức vấn đề và kêu gọi xã hội hành động vì tương lai xanh. Cá nhân em rất ủng hộ những hoạt động sống xanh của các bạn, tiêu biểu gần đây như các chương trình nói không với túi nylon, dừng xe tắt máy, xe buýt xanh… Từ những hành động nhỏ nhặt trong cuộc sống như thế nhưng với sự đồng lòng của số đông thế hệ trẻ sẽ góp phần giúp thay đổi thế giới, em tin thế.

Theo Đào, kiến trúc xanh có là lĩnh vực quan tâm của các bạn trẻ?

Khi sống xanh là xu hướng thì những gì gắn liền với chữ “xanh” cũng như đưa mọi người về gần với thiên nhiên đều được ưa chuộng. Kiến trúc xanh theo em thời gian qua cũng được khá nhiều bạn trẻ quan tâm bởi những tác động tích cực của nó như thiết kế tiết kiệm nhiên liệu – năng lượng sử dụng; giảm thiểu bụi bặm và các hoá chất độc hại cho môi trường… Những công trình kiến trúc xanh nhìn chung hướng đến sự bền vững trong môi trường sống và môi trường sống, tạo nên không gian an toàn và thân thiện và thuần chất “tự nhiên” nhất để mọi người làm việc, sinh sống và vui chơi. Tiếc rằng ở Việt Nam kiến trúc xanh chưa thực sự phát triển mạnh mẽ cũng như được quan tâm đầu tư đúng mức.

Ngôi nhà nào trong tâm tưởng ảnh hưởng nhất đến con người Đào? Bạn đã học được điều gì lớn nhất từ cha mẹ?

Không nơi đâu bằng nhà mình, chính ngôi nhà mà em đã được nuôi dưỡng và từ đó lớn lên đã ảnh hướng lớn đến con người em. Em hay gọi những nơi ở hiện tại ở Sài Gòn là “house”, còn ngôi nhà ở Đồng Tháp của em là “home” bởi chỉ có chữ “home” mới gợi lên trong em cảm xúc mạnh mẽ về một mái nhà và không khí gia đình. Bố mẹ em là người yêu thiên nhiên, và em cũng thế. Chính cách sống gần gũi thiên nhiên của bố mẹ đã tác động mạnh đến em để trong em hình thành nên một tình yêu đối với động thực vật cỏ cây, cũng như quan tâm đến việc mang đến cho cuộc sống này những gì tự nhiên thuần tuý nhất.

alt

Món ăn nào mẹ nấu mà bạn mê nhất? Bạn ảnh hưởng từ ai khiếu ẩm thực để hình thành nên đam mê ẩm thực?

Em thích nhất món canh chua cá, có lẽ đơn giản vì em sinh ra và lớn lên ở miền Tây nên rất thích món dân dã này. Mẹ em nấu ăn rất ngon và cũng chính mẹ là người ảnh hưởng nhiều nhất đến đam mê ẩm thực của em. Sau này có dịp làm việc với nhiều nhà hàng khách sạn lớn cũng như gặp gỡ nhiều đầu bếp tên tuổi, em học được thêm nhiều kiến thức về dinh dưỡng các món ăn, khẩu vị của từng nhóm thực khách, những bí quyết pha nước chấm ngon lẫn cách bài trí món ăn sao cho vừa ngon miệng, vừa đẹp mắt nhất. Chính những điều này đã giúp đỡ em rất nhiều trên con đường kinh doanh lĩnh vực nhà hàng khách sạn.

Cách giáo dưỡng của cha mẹ có chú trọng nhiều đến nếp ăn, mặc, hình thành tính cách con người Đào? Từ bao giờ bạn đã có ý thức sống và cống hiến cho cộng đồng?

“Sống là cho đi không cần nhận lại” – em được bố mẹ dạy và ý thức điều này từ bé. Bản thân em quan niệm hãy sống hết lòng vì mọi người và mọi người sẽ hết lòng vì mình. Ảnh hưởng từ cách đối nhân xử thế của bố mẹ mà sau này em quan tâm đến các hoạt động mang lại giá trị cho cộng đồng nhiều hơn. Khi còn hoạt động trong đội SIFE của đại học Ngoại thương TP.HCM, em cùng các thành viên đã thực hiện nhiều dự án cộng đồng ý nghĩa như hỗ trợ phụ nữ quận 12 học việc nhập liệu để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống .

Làm thế nào bạn chinh phục được những nhà đầu tư Mỹ, để có được 2,5 tỉ ban đầu cho Body Food?

Trong chuyến đi Mỹ, em đã dành ba ngày để gặp gỡ và làm việc trên internet, để tìm kiếm các nhà đầu tư “thiên thần”, chuyên đầu tư cho những mô hình khởi nghiệp có ý tưởng tốt, lạ, có thể mới nhưng nếu thành công họ sẽ thành công theo. Facebook là một mô hình thành công như thế. Các nhà đầu tư thông thường chỉ tập trung khả năng quay lại dòng tiền, ít nhất phải là 50%, nhưng các nhà đầu tư thiên thần không cần biết nhiều về kế hoạch kinh doanh, mà chỉ quan tâm đến ý tưởng, tầm nhìn, và khả năng của người lãnh đạo cùng đội ngũ làm việc có thực sự thuyết phục để họ tin hay không. Bởi chính họ cũng đã từng khởi nghiệp xuất phát từ đam mê, nên họ muốn giúp đỡ những bạn trẻ thực hiện đam mê của mình. Rất tiếc là ở Việt Nam khó tìm được nhà đầu tư như thế, mình còn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nên họ không tin.

Body Food chọn hướng đi tiên phong về lĩnh vực thức ăn vì sức khoẻ, hướng tới một lối sống ăn uống thông minh để đem ra toàn cầu. Điểm khác biệt là tất cả các món ăn được sáng tạo công thức liên tục, quy trình chọn lọc nguyên vật liệu tươi sạch, an toàn, quy trình chế biến minh bạch, ít gia vị, không hạt nêm bột ngọt, đảm bảo vì sức khoẻ. Thực đơn thông minh của Body Food được xây dựng thành sáu phần, mỗi phần gồm sáu món được tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia dinh dưỡng và đi theo trình tự “từng bước một” trải nghiệm ẩm thực với các tác dụng cụ thể cho sức khoẻ, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau: tốt cho da, tốt cho tim mạch, tốt cho hệ tiêu hoá, giảm stress, nâng sức bền cơ bắp, chống oxy hoá… Không chỉ phục vụ thức ăn tốt cho sức khoẻ, Body Food còn là trung tâm tư vấn thân thiện từ ban cố vấn dinh dưỡng và các đối tác liên quan giúp thực khách có định hướng và rèn luyện lối sống lành mạnh. Cung cấp dịch vụ chăm sóc bữa ăn dài hạn cho những người bận rộn cùng sự tương tác với các đối tác khác như các phòng tập thể dục (gym, spa, yoga), các phòng khám… để tạo sự cộng hưởng hiệu quả cho sức khoẻ khách hàng.

alt

Về thiết kế, Body Food nhấn mạnh yếu tố nào?

Quan trọng nhất là nguyên vật liệu phải hoàn toàn thiên nhiên để phù hợp với món ăn. Chọn chất liệu gỗ để tạo sự ấm áp, mộc mạc, từ màu sắc món ăn, ánh sáng vàng ấm đến thiết kế không gian đều hướng tới sự cởi mở, gần gũi và tràn đầy sức sống. Món ăn và vỏ trái cây được chọn là chất liệu trang trí thống nhất cho không gian nhà hàng và từng món ăn. Cây xanh hoà hợp với một khu bếp mở, để khách có thể quan sát quy trình chế biến, tạo nên lòng tin và kích thích sự ngon miệng.

Để gầy dựng nên một tập thể như Body Food, cần một nỗ lực như thế nào từ người dẫn đầu? Giá trị tinh thần cốt lõi nhất đã giúp bạn quy tụ được những bạn trẻ tài hoa, và xả thân vì một công việc kinh doanh mang ý nghĩa cộng đồng?

Bản thân từng hoạt động trong nhiều câu lạc bộ khởi nghiệp nên em ý thức được những gian nan của người trẻ khi khởi nghiệp kinh doanh từ việc học tập những kiến thức về thành lập doanh nghiệp, kiến thức lĩnh vực nhà hàng đến việc tìm nhà đầu tư huy động vốn, tìm đối tác và lên kế hoạch kinh doanh… Nhưng với em khó khăn nhất vẫn là việc tìm cho mình một đội ngũ nhân lực để kề vai sát cánh xây dựng công ty. Em quan niệm con người là tài sản quý nhất của mỗi doanh nghiệp nên việc có cho mình những cộng sự, nhân viên tâm huyết là điều thực sự quan trọng. Chính vì có cùng mục tiêu muốn xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen chăm sóc bản thân qua những bữa ăn sạch và tốt cho sức khoẻ đã giúp em quy tụ được nhiều bạn trẻ 9x tài giỏi, 50% là du học sinh ở nước ngoài về, chấp nhận làm toàn thời gian mà không hưởng lương năm đầu tiên. Sức trẻ, sự năng động, thích làm vì cái mới, các bạn đang chung tay xây dựng và phát triển nhà hàng Body Food.

Bạn có sợ thất bại? Triết lý sống nào đã giúp em mạnh mẽ và kiên định trên con đường đầy chông gai sắp tới?

Dù còn rất non trẻ trong ngành kinh doanh ẩm thực, nhưng Body Food đã chọn hướng đi tiên phong về lĩnh vực thức ăn vì sức khoẻ. Trong bối cảnh hàng loạt thương hiệu nước ngoài về thức ăn nhanh đang đổ xô đến Việt Nam, quyết định này đã đặt em trước thách thức lớn. Mặc dù vậy, với niềm tin vào xu hướng ăn uống dinh dưỡng, hợp vệ sinh và an toàn cho sức khoẻ đang ngày càng lan rộng trên toàn cầu, và niềm tin vào ý thức của thực khách Việt Nam đang tự tạo cho mình cơ hội tự chăm sóc bản thân ngay từ thói quen ăn uống – đặc biệt là tầng lớp trí thức trẻ đang xây dựng lối sống lành mạnh, chuyên nghiệp ngay từ thực đơn hàng ngày, Food Paradise vẫn tự tin theo đuổi sứ mệnh do chính mình đặt ra, và nỗ lực phấn đấu trở thành thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam, phổ biến phương pháp ăn uống thông minh và tốt cho sức khoẻ đến các quốc gia đang phát triển trong 15 năm tới.

Ước mơ lớn nhất của bạn là gì?

Được tự do để làm được điều mình muốn.

Nguồn: sgtt.vn

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *