Chia sẻ về nghề tư vấn thuế

Chia sẻ về nghề tư vấn thuế

Published by ftunews2 on

0 0
Read Time:7 Minute, 5 Second

Sau bài chia sẻ của chị Quỳnh – Audit Manager, chúng tôi cũng tiếp nhận được nhiều câu hỏi về công việc của bộ phận tư vấn Thuế. Nhiều bạn còn băn khoăn về bản chất công việc tư vấn thuế làm những gì? Để hiểu hơn về công việc tư vấn thuế, các bạn hãy nghe thêm chia sẻ từ chị Trần Thị Hoàng Hà – Senior Tax Consultant, và bạn Dương Thành Lộc – người đã thành công vượt qua các vòng thi của cuộc thi “Breaking the Limit” mùa đầu tiên vào năm 2015 để trở thành thực tập sinh tại bộ phận Tư vấn Thuế, và bây giờ đã là nhân viên chính thức của Deloitte Việt Nam.

Các câu hỏi thường gặp trước cuộc thi Breaking the limit 2016

Chia sẻ từ Audit mannager cho các kiểm toán viên tương lai

Lễ ký kết hợp tác giữa Prudential Việt Nam và trường đại học Ngoại thương cơ sở 2

tran-thi-hoang-ha

Chị Trần Thị Hoàng Hà là gương mặt khá quen thuộc với các bạn sinh viên sau những chia sẻ nhiệt tình tại các buổi tham quan văn phòng, hội chợ nghề nghiệp và các buổi chia sẻ, giao lưu với sinh viên. Với mong muốn các bạn hiểu hơn về công việc mà chị Hà gắn bó, chị Hà sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp ở các bạn đang muốn tìm hiểu về công việc tư vấn thuế.

1. Tư vấn thuế là làm gì vậy chị?

Hầu hết các bạn sinh viên biết đến Deloitte qua bộ phận Kiểm toán. Tư vấn nói chung, hay tư vấn thuế nói riêng là một khái niệm còn khá mới mẻ. Nhưng thật ra, Tư vấn thuế, cái tên đã nói lên tất cả bao gồm cung cấp dịch vụ tư vấn liên quan đến thuế cho các doanh nghiệp (khách hàng); giải đáp các vướng mắc, vấn đề liên quan đến thuế và đưa ra ý kiến về các biện pháp khả thi và giúp khách hàng tuân thủ, làm đúng theo các quy định hiện hành về thuế.

2. Tư vấn thuế có phải tư vấn giúp doanh nghiệp trốn thuế không chị?

Trên thực tế, thuế luôn là một vấn đề phức tạp và đau đầu đối với doanh nghiệp. Chỉ nguyên việc làm đúng theo các yêu cầu quy định về thuế hiện nay thôi cũng tốn rất nhiều thời gian và công sức. Người tư vấn thuế sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết những vấn đề đau đầu này.

Hình dung đơn giản, nếu coi doanh nghiệp như một cơ thể con người, thì các vấn đề, vướng mắc về thuế sẽ là căn bệnh đau đầu kinh niên. Người làm tư vấn thuế sẽ như một bác sĩ chuyên khoa, tìm hiểu nguyên nhân căn bênh (tiền đình, thiếu máu não, hay mới ngã vỡ đầu gây chấn động não, vv) và đưa ra các giải pháp cho căn bệnh này.

Một hình tượng khác cũng khá thú vị mỗi khi tôi tự nghĩ về công việc mình đã chọn, đó là người dẫn đường. Quả thật giữa một rừng nghị định, thông tư, một biển văn bản hướng dẫn về thuế hiện nay, nếu không có tư vấn thuế, có lẽ doanh nghiệp sẽ không biết đi đâu về đâu nữa.

3. Để làm tư vấn thuế có cần chuyên ngành kế toán, kiểm toán không chị?

Chuyên ngành kế toán, kiểm toán là một lợi thế, tuy nhiên không phải là bắt buộc.

Nói về chuyên ngành học của các thành viên của bộ phận tư vấn thuế, thì mỗi người một vẻ, kế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hàng, hải quan, kinh tế đối ngoại, luật, quản trị,… thậm chí cả Marketing.

Thực ra tôi nghĩ các em nên tự hỏi bản thân “Why not now?” câu hỏi tôi đã đặt cho mình trước khi quyết định apply vào Deloitte. Tuổi trẻ là để thử sức với những lĩnh vực mới. Tương lai sẽ mất đi sự bí ẩn của nó nếu mọi thứ đã quá rõ ràng. Hãy cứ tin tưởng vào bản thân, cố gắng hết mình, và trên đường đi, chúng ta sẽ gặp được thêm nhiều người mới, truyền cho chúng ta không chỉ những bài học đầy ý nghĩa mà còn cả niềm đam mê, ngọn lửa trong cuộc sống này. Và tôi đã tìm thấy những điều đó ở Deloitte Tax.

duong-thanh-loc

Vượt qua hàng ngàn thí sinh để trở thành thực tập sinh tại bộ phận tư vấn Thuế của Deloitte Việt Nam, và sau đó trở thành nhân viên chính thức sau một mùa bận đầy thử thách, bạn Dương Thành Lộc sẽ chia sẻ với các bạn một số suy nghĩ về công việc tư vấn Thuế.

Với mình, Tư vấn Thuế không chỉ là một nghề nghiệp mà còn là một nghệ thuật – nghệ thuật tư duy logic, nghệ thuật tư vấn và nghệ thuật phát triển bản thân.

Hiện nay, vẫn có nhiều người chưa thực sự hiểu rõ công việc Tư vấn Thuế. Người Tư vấn Thuế sẽ đóng vai trò hỗ trợ doanh nghiệp đảm bảo thực hiện tuân thủ một cách đầy đủ và chính xác các quy định pháp luật về thuế.

Nói rằng đó là nghệ thuật tư duy bởi để có thể Tư vấn Thuế, đòi hỏi phải bám sát vào các quy định của pháp luật. Các chính sách và quy định về thuế rất nhiều, rất đa dạng với nhiều sắc thuế, liên tục thay đổi và có những điểm chưa thực sự rõ ràng cũng như chưa giải quyết được các vấn đề thực tế phát sinh, do đó đỏi hỏi người tư vấn phải thường xuyên cập nhật, hiểu rõ quan điểm của cơ quan thuế cũng như hiểu rõ tình hình của doanh nghiệp để đưa ra tư vấn hợp lý.

Nói rằng đó là nghệ thuật tư vấn bởi để làm tốt công việc này, không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn mà kỹ năng cũng rất cần thiết. Với cùng một vấn đề, với nhiều lựa chọn, kỹ năng tư vấn sẽ đóng vài trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định của doanh nghiệp.

Nói rằng đó là nghệ thuật phát triển bản thân bởi guồng quay của nghề tư vấn thuế rất nhanh. Cùng với đó, việc làm việc tại một môi trường năng động, thân thiện như Deloitte cũng là cơ hội tốt để mỗi cá nhân phát triển nhanh chóng và toàn diện.

Mình từng lo lắng về kiến thức chuyên môn về thuế chưa có nhiều nhưng điều đó không quá quan trọng. Nguồn cảm hứng của mình khi lựa chọn bộ phận Tư vấn Thuế là khi được Partner chia sẻ trong vòng phỏng vấn cá nhân: “Anh biết các em chưa có nhiều kiến thức về thuế vì ở trường Đại học không phải ai cũng được học nhưng chỉ cần các em nhanh nhẹn, sẵn sàng học hỏi, Deloitte sẽ giúp các em.”

Mình cũng từng lo lắng liệu kỹ năng của mình đã đủ tốt và phù hợp với nghề chưa. Một lần nữa phải thừa nhận rằng, Deloitte là môi trường tốt để mỗi cá nhân học hỏi, rèn luyện và phát triển các kỹ năng chuyên môn, tư duy cũng như các kỹ năng giao tiếp, trở nên năng động và chuyên nghiệp.

Gần một năm làm việc tại Deloitte, mình nghĩ bản thân đã học hỏi và trưởng thành rất nhiều. Có những người đồng nghiệp tốt, môi trường thân thiện, học hỏi được nhiều thứ, đặc biệt là việc luôn không ngừng học tập, không ngừng cố gắng. Deloitte thực là một môi trường tốt và Tư vấn Thuế là một công việc thú vị.

Trên đây là suy nghĩ của mình về con đường mình đã lựa chọn, hy vọng rằng các bạn sẽ có những hiểu biết rõ hơn về công việc Tư vấn thuế cũng như lựa chọn một hướng đi phù hợp với bản thân mình. Lời cuối mình muốn gửi tới các bạn rằng, hãy luôn tư tin và cố gắng hết mình. Sẽ không có khó khăn nào không thể vượt qua và sau đó chúng ta sẽ nhận được những thứ tuyệt vời.

Cảm ơn các bạn. Mong chờ được gặp gỡ các bạn tại Deloitte!

Deloitte Việt Nam

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %