Cờ vua: Rạng rỡ những ngôi vương

Cờ vua: Rạng rỡ những ngôi vương

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:8 Minute, 43 Second

(FTUNEWS) – Được mệnh danh môn thể thao vua của trí tuệ, Cờ vua luôn là sân chơi của những bộ óc linh hoạt và tầm nhìn nhạy bén. Chủ nhật 24/11 vừa qua, những kỳ thủ cờ vua của Ngoại thương đã có dịp hội tụ và tạo nên một ngày thi tài gây cấn, chứng minh rõ đam mê cũng như tiềm năng mạnh mẽ của người Ngoại thương trong bộ môn này.

cv

Tập hợp từ 8h00 sáng tại hội trường B41, hơn 20 cặp thi đấu của bộ môn cờ vua đã sẵn sàng cho một ngày tranh tài “cân não”. Hỗ trợ cho BTC và các CTV FTUGames là những sinh viên thuộc CLB cờ của Đại học Văn Lang – những thành viên đóng vai trò trọng tài và giám sát rất nhiệt tình.

3 giờ đồng hồ của vòng thi buổi sáng được chia thành 4 lượt đấu. Sau cái bắt tay giao hữu, các cặp kỳ thủ của cả 2 bảng nam và nữ đều nhập cuộc rất nhanh với kỳ vọng tận dụng cơ hội ghi điểm ngay những ván đầu. Bàn thắng nhanh nhất được quyết định trong lượt đấu đầu tiên là giữa cặp nữ K52D và K51A khi chưa tới 7 phút, cô gái K52D đã hạ đo ván đàn chị. Tương tự với bảng đấu nam, ván thắng đầu tiên cũng được ghi bởi kỳ thủ đàn em K51F trước đàn anh của mình, K50A, chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút.

cv

Các kỳ thủ bắt tay giao hữu

Căng thẳng nhất trong lượt đấu đầu của bảng nữ phải kể đến ván cờ giữa 2 đại diện K51B và K52E, khi mà thế cục khá cân đối cho đến tận phút thứ 21, chiến thắng dành cho K51B mới được ấn định bằng một sơ suất phòng thủ của đối phương. Trong khi đó, bên bảng nam, 2 trận cờ giữa K51B với đàn em K52F và giữa K51A với K52E cũng nhọc nhằn không kém. Với thế trận so đo ngang sức, K52F phải nhận thua tận phút thứ 27 của ván đấu vì áp lực thời gian, trong khi K52E cũng đành ngã mũ trước những chiêu sát phạt liên tục từ đàn anh của mình. Nhìn chung, tốc độ giải quyết ván cờ của các cặp đấu nữ nhanh hơn các đôi nam, tuy nhiên, sự so kè giữa các kỳ thủ nam diễn ra có phần gây cấn hơn.

cv

Sau lượt đấu đầu, danh tín các cặp đấu cũng được sắp xếp lại. Thực lực của 2 bên trong 1 ván đấu đã cân bằng hơn, do vậy, diễn biến của các trận cờ cũng hấp dẫn hơn. Với 3 lượt đấu tiếp theo, những ván cờ đáng chú ý nhất là giữa đại diện nam K51B với K51F, K51A với K49E, K51F với K50D, và đại diện nữ K51B với K52A-B, K49E với K51B.

Ở ván đấu giữa nam K51B và K51F, 2 kỳ thủ trẻ đều từng có nhiều thành tích nổi bật về cờ vua, cục diện bàn cờ mở ra với nhiều căng thẳng. Chỉ trong vòng 5 nước đầu, quân đen (K51F) đã đạt được áp lực trung tâm và phát triển quân khá tốt, đòi hỏi quân trắng phải lo đến an toàn của Vua và nhập thành. K51B tấn công đối thủ bằng những nước đi khá liều lĩnh trong khi tay cờ K51F có lối chơi bài bản và an toàn, chấp nhận mất thời gian nhưng có thể phòng thủ tốt. Tuy nhiên, sau khi khó khăn giành được lợi thế trung tâm, quân trắng đã có những bước tiến lợi hại tràn vào lãnh địa quân đen. Cuối cùng, do một sơ xuất gây lỗ cờ của K51F mà thế trận bàn cờ đã nghiêng hẳn về quân trắng, và chiến thắng cho Hoàng Hà (K51B) cũng được ấn định.

cv

Cuộc đấu trí căng thẳng giữa K51B (trái) và K51F (phải)

Trận đấu giữa nam K51A và nam K49E cũng đầy tính quyết liệt khi chỉ sau 18 phút của ván đấu, trên bàn cờ chỉ còn lại 6 quân – 3 đen và 3 trắng tranh chấp nhau. Tuy nhiên, lợi thế vẫn nghiêng về đại diện K51A khi tay cờ này vẫn còn giữ được quân Tượng, trong khi đại diện K49E chỉ còn 1 Vua và 2 Chốt. Cuộc truy đuổi vòng vo của chỉ 6 quân cờ diễn ra khá tốn thời gian khi K51A nhiều lần thất bại trong việc đặt bẫy đối phương, và hy vọng chiến thắng chỉ còn phụ thuộc vào quỹ thời gian đang cạn dần nhanh hơn của đối thủ K49. Thế nhưng, khi đồng hồ đối phương chỉ còn lại 2 phút, K51A lại sơ suất đánh mất quân Tượng khiến cho cục diện trong nháy mắt đi vào thế hòa.

cv

Cuộc so kè vào phút chót chỉ với 6 quân cờ

Kết thúc vòng đấu buổi sáng, Hoàng Hà (K51B) và Tuyết Nhung (K52A-B) đang lần lượt dẫn đầu ở hai bảng nam và nữ với cùng 4 điểm ghi được sau bốn ván toàn thắng. Các ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu vô địch đang dần lộ diện, hứa hẹn những màn so tài “cân não” cực kì căng thẳng ở những ván đấu cuối cùng vào buổi chiều.

cv

Tham gia giám sát và cố vấn vào vòng thi buổi chiều còn có sự hiện diện đáng quý của thầy Trần Phương Tùng – Giảng viên bộ môn Cờ vua tại Đại học Văn Lang.

Bảng nam

Cuộc chiến trí tuệ giữa các kỳ thủ nam diễn ra căng thẳng đúng như dự đoán. Phải kể đến đó là ván cờ “sinh tử” giữa K49B và K51B. Cầm quân trắng, K51B chơi chiến thuật tấn công cánh Hậu, dồn quân đen của K49B vào thế bí do nhập thành ngược. Gặp bất lợi vì quân Hậu nằm quá xa không thể quay về phòng thủ, K49B đành đầu hàng sau nước cờ dọa chiếu hết của quân Hậu A6 bên K51B. Bằng chiến thắng này, Hoàng Hà (K51B) đã trở thành tay cờ “bất khả chiến bại” với số bàn thắng tuyệt đối 6/6 và hệ số cũng dẫn đầu bảng nam.

cv

Với tính hấp dẫn tương đương, không thể không nhắc tới trận so tài nghẹt thở tranh hạng 3 giữa tân binh K52F và đàn anh K50D. Ván cờ bắt đầu khi quân trắng (K50D) sử dụng thế khai cờ Gambit Hậu, sau một loạt pha thí cờ có kinh nghiệm, quân trắng chiếm ưu thế ở khu vực trung tâm. Tuy nhiên, thế cờ đã bị lật ngược nhờ sự triển khai quân hợp lí của K52F (quân đen), sau một hồi giằng co, quân đen đã lấy lại được ưu thế trên bàn cờ, khiến cho quân trắng từ rất nhiều Chốt chỉ còn lại một Chốt. Tàn cuộc, nhờ vào lợi thế thời gian, chàng trai Huy Thông đến từ K52F đã xuất sắc giành Huy chương đồng từ tay đàn anh.

cv

K50D đánh mất lợi thế vào tay đàn em K52F

Bên cạnh đó, ván đấu tranh hạng nhì giữa K51F và K49A cũng khiến cho người xem hồi hộp khi theo dõi. Khai cuộc, quân trắng bị đe dọa bắt chốt D3 khiến kỳ thủ K49A không còn cách nào khác là lui về hàng cuối để phòng thủ, rơi vào thế bất lợi. Tuy nhiên, sau một vài nước cờ sai lầm, quân đen (K51F) để bên trắng thí quân, bị Chốt chồng ở cột F và kẹt Tượng ở hàng dưới. Thế trận trở lại cân bằng khi cả hai tiếp tục giằng co. Chung cuộc, do quân Mã B5 bị kẹt và lỗ quân, K49A đành chịu thua trước kì thủ trẻ tuổi Bình Nguyên (K51F).

cv

Giằng co ngôi Bạc giữa K49A và K51F

Bảng nữ

Không kém cạnh các “kì thủ” nam, những cô gái của chúng ta cũng chứng tỏ được sự thông minh của mình bằng các thế cờ khéo léo. Tuy nhiên, nhiều tình huống “dở khóc dở cười” cũng được đặt nên khi sơ suất xảy ra nhiều khiến tàn cuộc đến quá nhanh chóng.

cv

Cuộc đối đầu giữa K49E và K51C được xem là ván cờ diễn ra nhanh nhất trong ngày khi nó kết thúc trong chưa đầy 2 phút. Chỉ sau 4 nước cờ, K49E đã giành chiến thắng thuyết phục trước đối thủ K51C, người đã phạm vào một trong những sai lầm cơ bản trong cách khai cuộc.

Trận gặp gỡ giữa K52A-B và K49E cũng là một cuộc so tài đáng chú ý. Ván cờ bắt đầu khi K52A-B sử dụng thế khai cờ King’s Gambit. Những nước đi diễn ra rất nhanh, và cuối cùng, K52A-B đã kết thúc ván cờ bằng một nước tấn công đẹp, hi sinh quân Mã để mở đường chiếu tướng đối phương, ấn định chiến thắng không thể thuyết phục hơn trước đàn chị K49E đầy kinh nghiệm.

cv

Tuyết Nhung (K52A-B) vững vàng trước đàn chị K49E

Sau 6 ván trọn vẹn của cả 2 vòng thi sáng và chiều thì bảng tổng sắp số điểm khá bất ngờ. Cô nàng tân binh Tuyết Nhung của liên quân K52A-B dẫn đầu với 6 bàn thắng, đại diện Đan Thanh của K51B thì dẫn nhì với 5 điểm và trận thua duy nhất là dưới tay Tuyết Nhung. Các đại diện K49E, K51CLC1 và K52E bằng nhau với 4 điểm.

Kết quả chung cuộc

BẢNG NAM:

Huy chương Vàng: Nguyễn Hoàng Hà (K51B)

Huy chương Bạc: Nguyễn Bình Nguyên (K51F)

Huy chương Đồng: Lê Huy Thông (K52F)

cv

BẢNG NỮ:

Huy chương Vàng: Nguyễn Thị Tuyết Nhung (K52A-B)

Huy chương Bạc: Nguyễn Ngọc Đan Thanh (K51B)

Huy chương Đồng: Nguyễn Thị Thảo Nguyên (K49E)

cv

Cờ vua khép lại một ngày thi đấu thành công và tràn đầy ý nghĩa. Không đơn giản chỉ là một môn thể thao, mà hơn thế nữa đó là tinh thần, là tình cảm, là trí tuệ. Chúc cho các kỳ vương của Ngoại thương ngày một tỏa sáng trên con đường đam mê của mình!

Mai Thảo – Thảo Nguyên

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *