Công Nghệ 4.0: “Cú Hích” Của Nền Điện Ảnh Thế Giới

Công Nghệ 4.0: “Cú Hích” Của Nền Điện Ảnh Thế Giới

Published by Hồng Ngoan on

0 0
Read Time:5 Minute, 11 Second

(FTUNEWS) – “Cơn bão 4.0” đã và đang phủ sóng khắp toàn thế giới. Không nằm ngoài vùng ảnh hưởng, điện ảnh – bộ môn nghệ thuật thứ 7 của đời sống đã có những bước đột phá cực đại về tư duy làm và thưởng thức phim ảnh.

Điện ảnh 4.0 – Cuộc chuyển mình “ngoạn mục”

Nhờ vào sự phát triển tân tiến của công nghệ 4.0, kỹ xảo điện ảnh dần trở thành một “món hàng” yêu thích của các nhà làm phim. Để tạo ra một thước phim ưu việt, thiết bị bay không người lái (drones), công nghệ in 3D, ứng dụng cân bằng sáng, công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality), kĩ thuật mô phỏng hình ảnh bằng máy tính (CGI) cùng các sự tích hợp mạnh mẽ, đa diện từ khâu sản xuất đến trình chiếu đều được khai thác đến mức tối đa. Bây giờ ra rạp, khán giả hoàn toàn có thể “mãn nhãn” trước những cảnh quay siêu thực đến mức không tưởng.

CGI trở thành “món ăn” quen thuộc của các nhà làm phim

Không chỉ dừng lại ở bước “lột xác” với những kỹ xảo công nghệ tiên tiến trong khâu làm phim, công nghệ 4.0 hoàn toàn tạo nên một bước đột phá trong tư duy tiếp cận phim của khán giả. Nếu trước đây, một chiếc màn hình 4K, 5K với chất lượng “siêu nét”, hình ảnh “siêu chuẩn” ở rạp chiếu cũng có thể khiến người xem phải “đứng ngồi không yên” thì giờ đây nhu cầu “thẩm mĩ điện ảnh” của khán giả đã nâng cao hơn rất nhiều. Với các ứng dụng “ngồi nhà xem phim” như Youtube và Netflix, thật khó để “lôi kéo” một khán giả ngồi vào rạp chiếu nếu phim đó không đạt đến độ kỹ xảo chân thật, kịch bản hấp dẫn và diễn xuất nhập tâm.

2018 – “Bữa tiệc kỹ xảo” “ngon” nhưng không “ngấy”

Chứng kiến một 2017 thất bại “ê chề”, doanh thu tụt sút thảm hại với các “bom xịt” đình đám như The Mummy, Cars 3, Transformer: The Last Knight,… vì kỹ xảo “một màu” và nội dung gây thất vọng, có thể nói, 2018 đã kết thúc trong “mỹ mãn” với sự thành công của nhiều bộ phim đi theo xu hướng công nghệ 4.0. Theo Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS), năm 2018 có đến 10 phim điện ảnh xứng đáng được đưa vào hạng mục “Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc” của giải thưởng danh giá Oscar. Bên cạnh 3 “anh hùng công nghệ” của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (Ant Man, Avengers 3 và Black Panther), các tác phẩm tiểu sử (First Man), live-action (Christopher Robin) và dòng phim hài hước (Mary Poppins Returns) cũng được AMPAS đánh giá rất cao. Đặc biệt với dòng phim live-action, kỹ xảo điện ảnh đã thổi hồn vào các “nhân vật ảo”, biến chúng trở thành những sinh vật rất “thật” và có thể giao tiếp với nhân vật “con người” xuyên suốt tác phẩm.

“Quả bom xịt” đáng tiếc “Transformer: The Last Knight”

Tuy nhiên, không sa vào “lối mòn” khiến khán giả “ngộp thở” trước những lớp sóng kỹ xảo đồ sộ của 2017, các nhà làm phim 2018 đã tập trung đi sâu hơn vào khai thác nội dung phim và đa dạng hóa trong việc lựa chọn diễn viên. Nếu trước đây hầu hết những vai chính của các phim “bom tấn” đều thuộc về một nam diễn viên da trắng, độ tuổi trạc 30 – 40 thì bây giờ sự góp mặt của các diễn viên da màu đã thu về những “gặt hái” đột phá cho nền điện ảnh. Điển hình có thể kể đến Black Panther. Nếu chỉ tính riêng về khía cạnh kỹ xảo thì Black Panther chưa thật sự “nặng kí” so với các “người anh em” khác của đại gia đình Marvel. Tuy nhiên, việc lấy bối cảnh quay ở Châu Phi với hầu hết các diễn viên là người da màu và việc “mạo hiểm” lồng ghép một thông điệp chứa yếu tố sắc tộc và tuyên ngôn vào thể loại phim “siêu anh hùng” đã khiến Black Panther được đưa vào danh sách đề cử “Phim truyện xuất sắc”. Ngoài ra, Mission: Impossible – Fallout, Widows, If Beale Street Could Talk,… đều là những phim được giới chuyên môn đánh giá rất cao về mặt nội dung.

“Black Panther” được đánh giá cao không chỉ bởi kĩ xảo mà còn nhờ nội dung

2019 – Những “quả bom” nổ chậm

Tiếp nối sự thành công của series “siêu anh hùng”, năm 2019 Marvel sẽ tiếp tục “trình làng” những “anh hùng công nghệ” đã trở nên quá quen thuộc với khán giả: X-Men: Dark Phoenix, Captain Marvel, Spider Man – Far From Home và Avengers: End Game. Bỏ qua những lời phàn nàn về việc cạn kiệt chất xám và thiếu nội dung ý tưởng, doanh thu 11 tỉ USD trong năm 2018 (cao hơn 2017 10%) đã chứng minh thực lực của Marvel và chúng ta có quyền đặt niềm tin vào những “bom tấn” sắp tới.

Với sự hỗ trợ của công nghệ 4.0, Disney đang dẫn đầu nền điện ảnh với thể loại phim live-action. Việc “úp mở” các dự án remake từ các bộ phim hoạt hình kinh điển, Disney đang quay trở lại và thu hút sự chú ý của công chúng với các tác phẩm Mulan, Maleficent 2, Aladdin, Dumbo, Peter Pan,… Rất có thể 2019 sẽ là kỉ nguyên của thể loại phim live-action.

Một “bữa tiệc” live-action thịnh soạn đang dọn sẵn chờ đợi người hâm mộ 

Có lẽ còn quá sớm để đi đến một kết luận cụ thể cho một nền điện ảnh mới “chuyển mình”. Chắc chắn trong một tương lai không xa, chúng ta sẽ chứng kiến thêm nhiều cuộc “lột xác” ngoạn mục từ nền công nghiệp giải trí này.

Bài viết: Tú Quyên

Thiết kế: Quế Trân

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %