Điện ảnh Việt: Cuộc đua trăm tỷ hay đấu trường “drama” không hồi kết?

Điện ảnh Việt: Cuộc đua trăm tỷ hay đấu trường “drama” không hồi kết?

Published by Hồng Ngoan on

1 0
Read Time:5 Minute, 50 Second

(FTUNEWS) – Thời gian trở lại đây, điện ảnh Việt đã có sự chuyển mình rõ rệt khi cho ra mắt nhiều thước phim được đầu tư kĩ lưỡng thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng. Tuy nhiên, bên cạnh việc bàn tán về nội dung, diễn xuất, kĩ xảo,… của bộ phim, khán giả còn bị phân tán bởi những “scandal” bên lề nhưng lại “chiếm sóng” nhiều hơn cả bản thân tác phẩm.

Không thể phủ nhận trong năm vừa qua, điện ảnh Việt đã xuất hiện những cái tên sáng giá trên đường đua doanh thu như “Chàng vợ của em”, “Tháng năm rực rỡ”, “Siêu sao siêu ngố”,… Đến dịp Tết Nguyên đán 2019, trên màn ảnh rộng lại xuất hiện bộ đôi “kỳ phùng địch thủ” là “Cua lại vợ bầu” và “Trạng Quỳnh”. Nếu như “Trạng Quỳnh” gây chú ý vì được lấy bối cảnh cổ trang và sở hữu nội dung độc đáo dựa trên một nhân vật lịch sử, thì “Cua lại vợ bầu” lại là câu chuyện hài hước với tình huống mới lạ giữa lòng hiện đại.

Dù ra mắt cùng thời điểm với nhiều tựa phim ngoại nổi bật như “How To Train Your Dragon: The Hidden World”, “Tân Vua Hài Kịch”, “Nữ Thần Rắn”,… thế nhưng “Trạng Quỳnh” và “Cua lại vợ bầu” cũng không hề bị lép vế. Ngay từ những ngày đầu công chiếu, hai tựa phim liên tục rượt đuổi nhau trên cuộc đua doanh số và tranh nhau danh hiệu Top 1 doanh thu phim vào Mùng 1 Tết. Dù thực hư ra sao, có lẽ đến thời điểm hiện tại, “Cua lại vợ bầu” của Trấn Thành đã vượt lên trước một bước khi chính thức vượt kỉ lục của “Em chưa 18”, trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Mặc dù vậy, hơn cả việc trở thành tượng đài điện ảnh Việt mới, câu chuyện “drama” bên lề “Cua lại vợ bầu” và “Trạng Quỳnh” mới chính là đề tài tiêu tốn giấy mực của báo chí hơn cả. Đáng tiếc thay, đây cũng không phải là lần đầu tiên khán giả Việt được chứng kiến những “thước phim” bên lề đặc sệt “drama” hơn cả màn ảnh rộng.

Quay lại với drama dài kì của hai nhân vật chính “Cua lại vợ bầu” và “Trạng Quỳnh”. Có thể nói duyên nợ bắt đầu từ khi hai bộ phim vốn chẳng chung đường chung lối lại vô tình bị dòng đời xô đẩy mà phải dời lịch công chiếu lại… trùng nhau. Chưa kể, ngoài việc có sự xuất hiện của Trấn Thành trong cả hai phim làm mẫu số chung, “Cua lại vợ bầu” và “Trạng Quỳnh” còn “trùng hợp” đều trở thành phim Việt có doanh thu ngày Mùng 1 Tết cao nhất mọi thời đại, vượt qua siêu phẩm “Siêu sao siêu ngố” của năm 2018.

Giữa lúc khán giả còn đang hoang mang số 1 nào mới là số 1 thật, dòng trạng thái đầy bức xúc của Trấn Thành về việc nghi ngờ “Cua lại vợ bầu” bị chơi xấu lại khiến cục diện càng thêm rối rắm. Theo anh, việc bộ phim cùng lúc nhận được hàng loạt lượt đánh giá 1 điểm và “review” kém về chất lượng chính là âm mưu phá hoại của một thế lực nào đó đứng sau. Vốn đang là cái tên cạnh tranh gay gắt nhất với “Cua lại vợ bầu”, “Trạng Quỳnh” không khỏi (nằm không) ăn đạn. Đến lúc này, dù không thể khẳng định chính xác “Cua lại vợ bầu” có thật sự bị chơi xấu hay thủ phạm đúng là nhà sản xuất “Trạng Quỳnh” hay không, thì cả hai phim cũng đều có lợi khi doanh thu liên tục tăng cao.

“Scandal” từ lâu đã trở thành chiêu bài quen thuộc các phim Việt thường dùng để thu hút dư luận. Nhưng đến lá cũng có màu đậm màu nhạt, không phải trường hợp dùng chiêu trò để PR nào cũng có cái kết tương đối viên mãn như “Cua lại vợ bầu” và “Trạng Quỳnh”. Gương mặt nhọ của làng “drama” 2018 chính thức gọi tên “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” của bộ đôi Kiều Minh Tuấn – An Nguy và gương mặt khách mời Cát Phượng. Thành công trở thành tâm điểm dư luận với câu chuyện “phim giả tình thật” cảm động, thế nhưng diễn xuất của hai nhân vật chính không có chút “phản ứng hóa học” nào không những không cứu nổi bộ phim, mà còn vô tình khiến bộ đôi Kiều Minh Tuấn và An Nguy trở thành trò hề trong mắt khán giả.

Năm 2017, điện ảnh Việt từng chứng kiến hiện tượng “Em chưa 18” nhờ hiệu ứng truyền miệng mà trở thành cơn sốt phòng vé dù không được PR rầm rộ bằng bất cứ chiêu trò nào. Tất nhiên, đối với một bộ phim có nội dung tệ, hiệu ứng truyền miệng cũng có tác dụng tương tự trong việc… đuổi hết khán giả. Thay vì tập trung vào chất lượng bộ phim, “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” lại đổ nhiều chất xám hơn vào chuỗi “scandal” tình tay ba phản cảm, để rồi không tránh khỏi cảnh “gập ông đập lưng ông”.

Ở thời điểm hiện tại, khán giả ngày càng có nhiều cơ hội tiếp xúc với các nền điện ảnh tiên tiến trên thế giới với nội dung được đầu tư về nội dung cùng chất lượng kỹ xảo tinh tế. Thị hiếu ngày càng cao, đòi hỏi càng nhiều và thay đổi cũng ngày càng phức tạp, khán giả Việt đã không còn “mù quáng” đến mức dễ dàng bị dắt mũi chỉ bởi một vài “scandal” chiêu trò gây chú ý. Quan điểm “người Việt ủng hộ hàng Việt” đã không còn đủ sức thuyết phục để lôi kéo khán giả đến rạp để coi một bộ phim đầu tư sơ sài nào đó. Việc xao nhãng khỏi giá trị ban đầu của một bộ phim chỉ càng khiến nền điện ảnh nước nhà càng trở nên xấu xí trong mắt giới mộ điệu.

Màn ảnh rộng không phải là nơi kêu gọi lòng thương hay giở trò mánh khóe, đó là một cuộc chiến bằng thực lực đúng nghĩa mà chỉ những người thật sự có tâm với tác phẩm của mình, họ mới có cơ hội được đón nhận. Và để có thể chiếm lĩnh được thị phần, đạt được nhiều cơ hội được vươn xa hơn đến thị trường phim quốc tế, phim Việt không chỉ cần đầu tư nghiêm túc mà còn phải cạnh tranh công bằng.

Bài viết: Quỳnh Như

Thiết kế: Minh Thư

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
100 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %