Facebook 10 tuổi: từ cậu nhóc nước Mỹ đến ông hoàng thế giới

Facebook 10 tuổi: từ cậu nhóc nước Mỹ đến ông hoàng thế giới

Published by ftunews2 on

0 0
Read Time:5 Minute, 6 Second

(FTUNEWS) – Có thể nói sự ra đời của Facebook là một phát kiến ấn tượng và quan trọng của thời đại công nghệ số như hiện nay. Đã xuất hiện hơn 10 năm, nhưng, không thể phủ nhận sức ảnh hưởng và lan tỏa của Facebook đối với công dân toàn cầu. Và ông trùm của vương quốc hơn 1,15 tỷ dân này, Mark Zuckerberg, vẫn đang không ngừng phát triển và cải thiện để bắt kịp các nhu cầu xã hội và người sử dụng. Vậy sau hơn 10 năm phát triển, Facebook đã có những thay đổi như thế nào, hãy cùng FTUNEWS tìm hiểu nhé!

Những ngày đầu…

Những ngày còn mới ra đời, Facebook chỉ có thông tin và thông tin, nó được ví như một danh bạ online mà ta có thể xem thông tin số điện thoại, tình trạng mối quan hệ, sinh nhật, giống như Friendster hay Myspace ra đời trước đó.

News Feed

Sau một khoảng thời gian, vào năm 2006, một tính năng mới và vô cùng quan trọng của Facebook ra đời, đó là sự xuất hiện của News Feed. Tại đây, tất cả những thông tin, bài đăng, chia sẻ và nhiều thứ khác nữa của bạn bè người truy cập sẽ xuất hiện lần lượt theo thứ tự thời gian bạn đăng nhập.

Khoảng một năm sau đó, Facebook bổ sung thêm thông tin về các trang Pages, và năm 2009 thì nút Like ra đời. Là một bước tiến quan trọng để người xem có thể bày tỏ sự đồng tình hay ưa thích của mình với những nội dung xuất hiện trên News Feed.

Facebook trên di động

truyenhinhnghean

Không chỉ có mặt trên máy tính, mà cha đẻ của Facebook còn muốn tấn công vào thị trường di động. Khi mạng lưới di động không ngừng phát triển, Mark đã nhìn thấy tiềm năng của lĩnh vực này và chú trọng đầu tư vào nó, nhằm thỏa mãn các nhu cầu của người dùng trong việc lướt Facebook ngay trên thiết bị điện thoại của mình. Bên cạnh đó còn hỗ trợ người dùng bằng Facebook Messenger, giúp liên lạc, nhắn tin với bạn bè mà không cần phải mở app Facebook lên.

Video đại diện

Bên cảnh “Ảnh đại diện”, mạng xã hội lớn nhất này lại vừa mới bổ sung thêm một tính năng mới, video đại diện với độ dài 7 giây. Như vậy thay vì dùng một bức ảnh, Facebook-er có thể quay một đoạn video ngắn bằng camera trước để làm sống động pfrofile của mình. Có thể nói, Profile Video là nâng cấp lớn nhất cho các tài khoản cá nhân của Facebook kể từ khi Timeline ra đời. Nhờ vậy mà số lượng video trên Facebook tăng chóng mặt chỉ trong vòng 6 tháng.

Reactions

kenh14

Mới đây nhất, Facebook đã thử nghiệm thành công và cho ra một sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử của mình. Theo đó, khi một trạng thái bất kì được cập nhật, người dùng có thể nhấn giữ vào nút Like truyền thống dưới mỗi bài đăng để truy xuất thêm 5 emoji thể hiện cảm xúc nữa bao gồm “love”(yêu), “haha”, “wow”, “sad” (buồn) và “angy” (giận dữ). Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu bộc lộ cảm xúc đa dạng của người sử dụng.

Loạt tính năng “hot” được Facebook công bố tại sự kiện F8

nhipsongso.tuoitre.vn

Hôm 13/4 vừa qua, hội nghị F8 2016 của Facebook đã chia sẻ nhiều ứng dụng công nghệ sẽ được hãng triển khai trong thời gian tới.

Công cụ Live API: Có thể hình dung đây là phiên bản “xã hội” của Facebook Live, với công cụ mới này, Live Video có thể thu hút một lượng lớn người quan tâm, nhiều tương tác và chính vì thế đã giúp các video được phát trực tiếp này trở thành mỏ vàng của quảng cáo và tiếp thị sản phẩm.

Tính năng chat bot trên Messenger: Messenger một lần nữa trở thành tâm điểm tại F8. Công cụ này giúp cho doanh nghiệp có thể tự động hóa các cuộc hội thoại giữa khách hàng và các nhà kinh doanh. Có nghĩa là bạn có thể nhắn tin để đặt chỗ tại một nhà hàng thông qua Messenger, trong khi nhà hàng đó không cần đến một người “trực tổng đài” để trả lời tất cả các yêu cầu khách hàng. Thay vào đó chatbot sẽ đảm nhiệm công việc này.

Facebook 360: là hệ thống camera dạng 3D, có tên gọi là Facebook Surround 360. Tính năng này cho phép video chuyển động dạng hình cầu trong newsfeed. Nó còn có thể cho người dùng có thể di chuyển xung quanh video với một góc nhìn rộng hơn bằng cách sử dụng con trỏ chuột (hoặc ngón tay đối với màn hình cảm ứng). Không có ý định lấn sân vào lĩnh vực kinh doanh camera, ứng dụng này khuyến khích các nhà sản xuất cũng như những ai yêu thích công nghệ quay phim 360 độ sử dụng mẫu thiết kế Surround 360 để tạo ra các camera 360 độ của riêng mình.

Thực tế ảo: Virtual Reality cũng là lĩnh vực mà Facebook đang đặt nhiều kỳ vọng và họ sẽ chia sẻ kế hoạch của mình trong việc phân phối kính Oculus Rift. Zuckerberg  nhấn mạnh: “Một ngày nào đó, mọi người sẽ đeo kính thực tế ảo – thiết bị sẽ thay đổi cách con người sinh hoạt, giải trí, làm việc và giao tiếp”.

Có thể nói, Mark rất quan tâm chú trọng đến nhu cầu “người dân” của mình cả về nhu cầu thông tin lẫn cảm xúc nên đã không ngừng hoàn thiện Facebook. Đây cũng là cách ông hoàng Facebook giữ vững vương quốc của mình cũng như thu hút thêm nhiều cư dân mới.

Dung My

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %