FTUCharm 2014 – Top17 và hành trình về nguồn

FTUCharm 2014 – Top17 và hành trình về nguồn

Published by FTUNEWS on

0 0
Read Time:7 Minute, 4 Second

(FTUNEWS) – Trong 2 buổi sáng ngày 23.4 và chiều ngày 24.4 vừa qua, các cô gái trong Top 17 FTUCharm đã có những chuyến đi đầy ý nghĩa đến thăm gia đình ba má phong trào – những người ba, người mẹ Việt Nam anh hùng đã anh dũng hoạt động và ủng hộ phong trào cách mạng của sinh viên, học sinh trong 2 cuộc kháng chiến của Tổ Quốc. FTUNEWS đã có dịp theo chân các thi sinh trong cuộc hành trình về nguồn và kịp ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

1

Trong ngày đầu tiên – 23.4, 7 trong số 17 cô gái Ngoại thương đến thăm gia đình Ba Ngô Tấn Thi và Má Phong Thu – ngụ tại chung cư Phạm Viết Chánh, Bình Thạnh. Chuyến thăm nằm trong chuỗi hoạt động bên lề của cuộc thi Duyên dáng Ngoại thương 2014, được tổ chức với hi vọng thí sinh sẽ có thêm nhiều trải nghiệm, làm quen với các hoạt động xã hội và thể hiện được truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc.

3

Đến thăm Ba Má, các cô gái đã có dịp được nghe kể về phong trào hoạt động học sinh, sinh viên trong cuộc kháng chiến chống Pháp, cũng như những mất mát, đau thương mà Ba Má đã trải qua trong suốt quá trình hoạt động cách mạng và nuôi giấu cán bộ bí mật của mình. Tất cả đều không giấu nổi xúc động.

2

Ngoài 90, nhưng Ba vẫn còn minh mẫn. Ba hóm hỉnh kể lại câu chuyện về ngày đầu gặp Má, về tình yêu đơm hoa kết trái giữa bom đạn chiến tranh. Ánh mắt người đàn ông đã sống gần 1 thế kỉ ánh lên niềm tự hào khi nhắc đến Má, đến gia đình, đến những người con cũng hoạt động cách mạng. Các thí sinh chăm chú lắng nghe những lời dặn dò của Ba Má, về trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay, về sự kì vọng của Ba với sinh viên nói chung, và sinh viên Ngoại thương nói riêng. Ba còn nhắc nhở nữ sinh Ngoại thương "Làm gì thì làm, nhưng con gái phải biết cho mình một cái nghề" và dặn dò thêm: "Học Ngoại thương thì hãy ráng giúp nước mình phát triển, cái gì nhiều thì xuất khẩu, cái gì thiếu thì nhập khẩu, các con biết rành hơn ba thì phải làm nước mình giàu lên".

4

Trong buổi chiều ngày 24.4, chuyến hành trình trải nghiệm lại tiếp tục với nhóm các thí sinh còn lại của Top17 FTUCharm. Men theo con hẻm nhỏ, đoàn xe dừng chân tại số 98/5L Thích Quảng Đức – nơi Má Nguyễn Thị Thu Hường sinh sống. Trong căn nhà nhỏ với 4 bức tường đã úa màu, mọi người như được sống lại thời kì khốc liệt nhưng đầy hào hùng của lịch sử trong thời kì kháng chiến chống Mỹ qua lời kể của Má. Má chia sẻ và nói nhiều về quê hương Vĩnh Long, nơi Má sinh ra và lớn lên. Cũng chính tại nơi này, được sự dìu dắt của người anh họ, Má đã tham gia phong trào Học sinh – Sinh viên từ năm 17 tuổi.

5

Má kể về những lần cùng bạn bè xuống đường rải truyền đơn mà trong lòng nơm nớp lo sợ, những lần cùng nhân dân đứng lên biểu tình đòi bãi công, bãi thị, về lần được dự đám tang anh Trần Văn Ơn ngày 12-1-1950,… Tàn dư của chiến tranh cùng thời gian làm cho giọng nói Má có phần yếu ớt, đôi bàn tay run run không còn nhanh nhẹn, nhưng từ tận sâu trong đôi mắt vẫn luôn ánh lên nét tự hào và lòng tự tôn dân tộc. Các cô gái đã rất hào hứng khi nghe má chia sẻ về tài lẻ của mình là làm thơ. Trong những năm tháng hoạt động cách mạng, dẫu gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm, lấy bút danh Phương Đài, Má vẫn tự sáng tác được 5 tập thơ, nổi bật trong đó có tập Đất mẹ (1966).

6

Má quan niệm người chiến sĩ cách mạng có thể cống hiến sức mình cho đất nước bằng nhiều cách, dùng cán bút làm xoay chuyển chế độ là một trong những cách Má chọn. Tạm chia tay Má khi trời chiều đổ bóng, trong lòng mỗi thí sinh đều nhận được một bài học quý giá cho riêng bản thân mình. Hi vọng rằng, thanh niên thế hệ trẻ sẽ thực hiện được một phần nào đó lời Má nhắn nhủ: “Các con hãy làm sao để 20 năm sau nhìn lại, nếp nhăn có nhiều ở trán chứ đừng ở tim!”

7

Khi các buổi gặp mặt kết thúc, thành viên BTC thay mặt cảm ơn và tặng quà cho Ba Má. FTUNEWS tin rằng, những chuyến đi này sẽ trở thành những trải nghiệm đầy ý nghĩa và đáng nhớ, góp phần trau dồi tâm hồn và khắc sâu lòng tri ân của các cô gái đến cội nguồn.

Thảo Nguyên + Hạnh Nguyên

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %