[FTUGames 2014] Cờ vua: Bình cũ, rượu mới – Tân binh xưng vương

[FTUGames 2014] Cờ vua: Bình cũ, rượu mới – Tân binh xưng vương

Published by FTUNEWS on

0 0
Read Time:10 Minute, 26 Second

(FTUNEWS) – Không phải một, mà là bốn. Năm nay, cuộc so tài cân não của những kỳ thủ Ngoại thương đã ngã ngũ với sự lên ngôi của những tân binh đầy sức trẻ. Những thế cục cam go mở ra rồi khép lại, người Ngoại thương lại lần nữa chứng minh được đam mê và tiềm lực của mình ở bộ môn thể thao đầy trí tuệ này.

2

Bắt đầu từ 7h30 phút, buổi thi đấu cờ vua thuộc khuôn khổ Hội thao FTUGames 2014 đã sẵn sàng trong tâm thế hoà đồng, nghiêm túc. Cũng như năm ngoái, đồng hành cùng BTC và các CTV năm nay là những sinh viên thuộc CLB cờ của Đại học Văn Lang trong vai trò trọng tài và giám sát rất nhiệt tình.

3 giờ đồng hồ của vòng thi buổi sáng được chia thành 4 lượt đấu. Sau cái bắt tay giao hữu, các cặp kỳ thủ của cả 2 bảng nam và nữ đều nhập cuộc rất nhanh với kỳ vọng tận dụng cơ hội ghi điểm ngay những ván đầu. Bàn thắng nhanh nhất được quyết định trong lượt đấu đầu tiên là giữa cặp nữ kỳ thủ K52E và K53A với chiến thắng thuộc về đàn chị Hoàng Thị Duyên. Càng về sau, sự giằng co chiến thắng càng căng thẳng khi điểm số được tích luỹ dần đồng nghĩa với việc các cặp đấu chạm mặt nhau càng ngang tài ngang sức.

3

Các cặp đấu nữ nhìn chung có sự giải quyết nhẹ nhàng và điềm tĩnh hơn

Bảng nam – Tân binh xưng vương

Bảng nam năm nay chứng kiến sự lên ngôi của các kỳ thủ trẻ. Với sự vắng mặt của cả Đương kim Quán quân và Á quân mùa giải trước, cuộc thi nhanh chóng trở thành sân chơi cho các tân binh K53 trổ tài. Nổi cộm giữa các tân kỳ thủ Ngoại thương là những cái tên mới như Bình Minh (K53C), Quốc Đạt (K53CLC1) và Phú Sỹ (K53D). Những gương mặt kỳ cựu từng xuất hiện và toả sáng ở mùa giải trước cũng đã gặp không it khó khăn trước lớp đàn em tài năng này.

1

Đàn anh K52 chạm trán thế hệ mới K53

Ván đấu giữa Bình Minh (K53C) và Phú Sỹ (K53D) được xem là một trận so tài nghẹt thở và ẩn chứa nhiều yếu tố bất ngờ. Cả 2 chàng trai đều có số điểm tuyệt đối 4/4 trước khi chạm trán với nhau. Ban đầu, với lợi thế cầm quân trắng, Bình Minh chủ động tấn công cánh hậu, dồn quân đen vào thế bí, khiến cho cục diện ván cờ nghiêng hẳn về phía kỳ thủ K53C. Những tưởng bước khởi đầu thuận lợi đó sẽ dọn đường cho Bình Minh với một chiến thắng áp đảo, thế nhưng bất ngờ đã xảy ra vào những phút cuối. Với chỉ một phút sơ hở nhỏ, Bình Minh đã để Phú Sỹ “bắt bài”, rơi vào thế bị bắt đôi, mất mã, thiệt cả về quân lẫn về giờ. Sức ép thời gian và thế trận không làm khó được một tay cờ điềm tĩnh như Bình Minh, khi ván cờ tưởng như đã gọi tên người chiến thắng là Phú Sỹ, thì Bình Minh một lần nữa thể hiện sự khôn ngoan của mình, lừa đối phương vào thế PAT. Bảo vệ được vua trước nước cờ dọa chiếu của quân đen, kỳ thủ K53C đã chuyển bại thành hòa và chia đôi một điểm với Phú Sỹ trong sự tiếc nuổi của tay cờ K53D.

4

Các cặp đấu nam giải quyết ván cờ dồn dập và quyết liệt hơn

Hấp dẫn không kém là “ván cờ sinh tử” giữa Quý quân mùa giải trước – Huy Thông (K52F) và kỳ thủ Văn Hiển (K52AB). Khai cuộc, cả 2 kỳ thủ đều nhập thành thận trọng và cố gắng tìm một vị trí an toàn cho quân vua của mình ở góc bàn cờ. Thế trận bắt đầu có sự giằng co khi Huy Thông chủ động sử dụng chốt, mã và hậu để phá tan thành trì vững chắc của đối phương, ép Văn Hiển phải đưa quân vua ra giữa, sau đó thí quân. Hơn về chất 2 xe, Huy Thông đã thể hiện được bản lĩnh và kinh nghiệm của mình khi giành chiến thắng trước một tay cờ sắc sảo như Văn Hiển.

Bất ngờ hơn cả là màn so tài giữa tân binh K53C – Bình Minh và đàn anh K52F – Huy Thông. Đây là một ván cờ nhận được nhiều mong đợi, bởi sự chạm trán giữa một tay cờ trẻ nhưng vững chắc như Bình Minh, và cựu Quý quân liều lĩnh, dày dạn Huy Thông. Thế nhưng, ra quân nhanh, quân trắng (Bình Minh) đã chủ động áp đảo đối phương kể từ khi khai cuộc. Chung cuộc, với lợi thế hơn về xe, mã, Bình Minh đã kết thúc trận đấu bằng một nước đi đẹp, ấn định chiến thắng thuyết phục trước đối thủ nặng ký Huy Thông.

7

Tân binh K53C – Bình Minh và Quý quân mùa trước Huy Thông – K52F

Bảng nữ – Bình cũ, rượu mới

Với sự xuất hiện của rất nhiều gương mặt quen thuộc từ mùa giải trước, bảng nữ năm nay không có nhiều bất ngờ như bảng nam khi thứ tự điểm số vẫn nghiêng về các tay cờ quen thuộc là Đương kim Quán quân Tuyết Nhung (K52AB) hay Á quân Đan Thanh (K51B). Tuy nhiên, nhập cuộc cùng 2 đàn chị trong top 3 còn có gương mặt kỳ thủ trẻ Thuỳ Minh (K53B) với tổng số trận thắng không hề kém cạnh.

8

Vì thế, cuộc đối đầu giữa Thùy Minh và Tuyết Nhung không nằm ngoài dự đoán là khá cam go. Nhập cuộc với quyền cầm quân trắng, Tuyết Nhung nhanh chóng tận dụng và đánh ép quân đen, giành được lợi thế hơn xe. Bản lĩnh của Đương kim Quán quân được thể hiện khi mà chỉ với chưa đầy 30 nước cờ, Tuyết Nhung đã dồn được quân đen vào thế bí. Tàn cuộc, quân trắng với sự vượt lên về thế và chất, đã kết thúc ván cờ bằng một thế chiếu bí đẹp, và giành chiến thắng chung cuộc trước K53B khi thời gian còn tới 11 phút.

Một ván đấu cũng đầy tính đột phá là màn chạm trán giữa cựu Quán quân – Tuyết Nhung (K52AB) và cựụ Á quân – Đan Thanh (K51B). Đan Thanh với quân trắng trong tay, chơi chiến thuật áp quân, khiến cho quân đen không được nhập thành, rồi sau đó nhanh chóng kết thúc ván cờ với 2 xe chiếu bí, giành chiến thắng thuyết phục trước Tuyết Nhung. Với chiến thắng này, Đan Thanh đã “phục thù” được trận thua trước đàn em ở mùa giải năm ngoái, và vượt lên trở thành nữ kỳ thủ sáng giá nhất cho ngôi vương trí tuệ.

9

Cuộc chạm trán ngoạn mục giữa Đương kim Quán quân – Á quân cờ vua FTUGames 2013

Thế nhưng bất ngờ đã xảy ra khi Đan Thanh gặp nữ kỳ thủ Hoàng Thị Duyên đến từ K52E. Chiếm ưu thế ngay từ đầu trận đấu với việc làm chủ khu vực trung tâm và giành thế áp đảo, tuy nhiên chỉ sau một vài nước cờ sai lầm, Đan Thanh đã để mất quân hậu vào tay đàn em và chấp nhận thất bại, thêm một lần nữa lỡ hẹn với danh hiệu vô địch. Bước lùi của cô gái K51B đã nhường lại ngôi nhất bảng cho Tuyết Nhung chỉ với 0,5 điểm suýt soát cách biệt.

Kết quả chung cuộc

10 (2)

Bảng nam:

Huy chương vàng: Bình Minh (K53C)

Huy chương bạc: Quốc Đạt (K53CLC1)

Huy chương đồng: Phú Sỹ (K53D)

10 (1)

Bảng nữ:

Huy chương vàng: Tuyết Nhung (K52AB)

Huy chương bạc: Đan Thanh (K51B)

Huy chương đồng: Thùy Minh (K53B)

Kết thúc ngày thi đấu thành công và ý nghĩa với sự xưng vương của những cái tên xứng đáng. Những kỳ thủ trẻ lên ngôi ở môn thể thao trí tuệ này, khiến cho chúng ta có quyền trông chờ về một thế hệ cờ vua tiếp nối và khởi sắc ở Ngoại thương.

Mai Thảo – Thảo Nguyên

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %