Hòa hợp với bạn cùng phòng: Khó hay dễ?

Hòa hợp với bạn cùng phòng: Khó hay dễ?

Published by ftunews2 on

0 0
Read Time:4 Minute, 56 Second

(FTUNEWS) – “Tớ chuyển ra ở trọ một mình rồi, vì không thể chịu nổi sự phiền phức của cậu ta.” “Tớ thích ngồi ở trường hay CircleK cả ngày hơn là về phòng trọ.” Những lời than phiền như vậy hẳn đã không còn bất ngờ với nhiều người. Khi tách khỏi bố mẹ và bước chân vào cuộc sống đại học, câu chuyện ở trọ với những người chẳng phải gia đình trở thành một rắc rối to đùng mà hầu như ai cũng phải trải qua. Hãy cùng nghe FTUNEWS mách nước cho bạn vài lưu ý nhỏ để có một cuộc sống tập thể ổn định và vui vẻ nhé!

Không tự tiện sử dụng đồ của người khác khi chưa được cho phép

Đây là điều tối cần thiết mà bất kì ai cũng cần chú ý đầu tiên. Bởi lẽ, tất cả mọi người, thậm chí những người dễ tính nhất cũng đề cao quyền sở hữu cá nhân. Không tính đến tường hợp đồ vật bị hư hại, mất mát, chỉ một sự xáo trộn nhẹ chưa được đồng ý cũng sẽ dễ gây khó chịu. Nên phải luôn nhớ rằng, một lời xin phép không bao giờ là thừa, bạn nhé!

Giữ im lặng

Tất nhiên giữ im lặng ở đây không phải là bắt bạn không được nói, không giao tiếp với người chung phòng, bởi sự thực thì trò chuyện, chia sẻ càng nhiều là cách dễ dàng để “hâm nóng” tình cảm giữa những “roommate” đấy. Tuy nhiên, khi bạn cùng phòng đang học bài, nói chuyện điện thoại, nghỉ ngơi hay muốn có khoảng thời gian cho riêng mình, tốt nhất không nên nói chuyện, mở nhạc lớn hay làm phiền họ. Đó chính là phép lịch sự cơ bản của mỗi người.

Giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung

Phải thừa nhận rằng, khó có thể sinh hoạt và học tập tốt trong một không gian bừa bộn, lộn xộn và thiếu vệ sinh đúng không? Đặc biệt, chỉ cần một thành viên “ở bẩn” thì căn phòng trọ nhỏ xíu cũng dễ trở thành “bãi chiến trường” ngay. Đó chính là lí do mà bản thân mỗi người phải tự ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, sắp xếp đồ đạc đúng chỗ và đừng bao giờ làm ảnh hưởng đến không gian sinh hoạt chung.

Phân chia việc nhà công bằng và hợp lí

Nếu bạn còn mơ mộng về những tháng ngày sống chung với gia đình, được ba mẹ chăm sóc từng li từng tí thì hãy mau thức tỉnh đi nào! Công việc nhà thực ra cũng không quá nhiều và phức tạp nên tốt nhất là mọi người đều phải động tay động chân, không nên ưu tiên ai cả trừ những trường hợp đột xuất và một số lý do đặc biệt như sức khỏe không tốt. Các bạn nên có một thời gian biểu phân chia công việc rõ ràng, phù hợp với thời gian của từng thành viên và bắt buộc mọi người thực hiện nghiêm túc.

Minh bạch chuyện tiền nong

Bất cứ chuyện gì liên quan đến tiền bạc phải luôn rõ ràng. Có thể không cần quá chi li, so đo những khoản nhỏ xíu, nhưng tốt nhất là nên sòng phẳng kể cả với những người thân thiết nếu không muốn có mâu thuẫn sau này. Trả tiền đúng hẹn khi mượn hay nhờ bạn bè mua đồ giùm là những điều bạn phải luôn ghi nhớ. Sắm cho cả phòng một cuốn sổ ghi chép chi tiêu chung cũng là một phương pháp hữu hiệu để quản lí chí tiêu chung hợp lí đấy.

Tôn trọng sở thích, ý kiến cá nhân

Ai cũng có cá tính, sở thích và ý kiến của riêng mình về mọi việc trong cuộc  sống. Nếu thực sự tôn trọng bạn sống chung và muốn họ tôn trọng lại mình, tốt nhất là không phán xét, chê bai hay kì thị bất kì suy nghĩ, hành động nào. Nên góp ý chứ không phủ định nếu thấy bạn mình sai và đặc biệt không bao giờ được biến chuyện của bạn chung phòng thành chủ đề bàn tán của người ngoài.

Tổ chức những buổi đi chơi, họp phòng, kỉ niệm

Đừng khiến cuộc sống sinh viên của bạn trở thành những chuỗi ngày nhàm chán, trở về phòng chỉ cắm mặt vào máy tính, smartphone hay ngủ khò. Vào những ngày đặc biệt như sinh nhật, hãy tổ chức một buổi tiệc ăn uống nho nhỏ hay cùng nhau đi xem phim, mua sắm. Đó chính là dịp để từng thành viên được chia sẻ, tâm sự, vui đùa cùng nhau, cũng là cơ hội để hiểu và thân thiết nhau hơn. Lưu ý là đừng tổ chức quá linh đình, ồn ào để tránh lãng phí và ảnh hưởng đến mọi người xung quanh nhé!

Bạn chung phòng không chỉ đơn giản là người cùng ăn, cùng học, cùng sinh hoạt chung mà còn tựa như người thân trong gia đình vậy. Nếu bạn sống hoà hợp, tôn trọng và yêu thương mọi người, căn phòng trọ bé nhỏ sẽ trở thành điểm tựa cho bạn, là nơi bạn yên tâm trở về sau một ngày mệt mỏi, khiến cuộc sống sinh viên trở thành khoảng thời gian rất đáng trân trọng. Có một gia đình nhỏ thứ hai ở mảnh đất thị thành này, tại sao không?

Thảo Linh

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %