Khi chiếc mặt nạ trở thành vật bất li thân

Khi chiếc mặt nạ trở thành vật bất li thân

Published by charminghearts.ftunews on

0 0
Read Time:4 Minute, 28 Second

(FTUNEWS) – Chẳng cần là diễn viên, ai trong chúng ta đều đang hằng ngày đóng tròn vai trong bộ phim của chính cuộc đời mình, dẫu có nhận thức hoàn toàn được chuyện đó hay không. Mỗi khi hòa vào đám đông, con người còn mang thêm một món đồ không thể thiếu – chiếc mặt nạ – vật dụng hoàn hảo để vùi lấp tất cả những tâm tư suy nghĩ vào sâu bên trong, để rồi tôi lại không khỏi băn khoăn, liệu tôi có đang được đối diện với những xúc cảm chân thật nhất của mỗi người?

7 tỉ người – 14 tỉ khuôn mặt!

Thoạt nghe câu nói có vẻ phi lí, nhưng chẳng biết tự khi nào, hai bộ mặt trái ngược cùng tồn tại trong một người đã trở nên phổ biến như lẽ đương nhiên. Chúng ta cất bản chất thật của mình đằng sau bức màn sân khấu, để cái “tôi” xa lạ thay thế chính mình đứng dưới ánh đèn spotlight cho thiên hạ chiêm ngưỡng. Mọi suy nghĩ, cảm xúc ẩn sâu tận cùng, khán giả không thể biết, và thậm chí chẳng cần biết nữa. Ta vẫn cười, vẫn nói, vẫn ngày ngày chạy theo guồng quay của cuộc sống, nhưng kì thực bản thân nghĩ gì, trong lòng đang chênh vênh ra sao, chẳng ai có thể nhìn thấy hay cảm nhận được. Cuộc sống như một khối đa diện, hiển nhiên con người cũng thế, muôn mặt, phức tạp và khó nắm bắt. Đôi lúc, chúng ta cười dù chẳng hề hạnh phúc, nói dối để vừa lòng mọi người, cúi đầu trước những thứ khi trong lòng không mảy may nể phục. Để rồi, dần dà mỗi người tự “tặng” cho mình một chiếc mặt nạ, chắc chắn nhất, dày dặn nhất, theo một cách bản năng nhất.

Người ta thường bảo mạng xã hội là thế giới “ảo”, nhưng đôi khi chúng ta vẫn đang “ảo” trong chính cuộc sống của mình đấy thôi! Chúng ta che giấu những giả dối và toan tính cá nhân bằng những chiếc mặt nạ mang màu sắc tươi sáng, được tô phết bằng nụ cười trừ, cái gật đầu cho qua và đôi ba câu chia sẻ vô cảm. Để rồi càng lúc càng nhận ra, thứ đáng sợ nhất, không phải điều gì khác mà chính là lòng dạ con người. Bạn, cùng với chiếc mặt nạ mang theo hàng ngày – đấy là công thức hoàn hảo của lối sống hai mặt. Với nét nghĩa chung nhất, hai mặt không hẳn là tiêu cực, nhưng chính những biểu hiện của bạn lại khiến nó ngày càng trở nên sai trái. Đó là khi bạn chạy theo những điều xa xỉ mà đánh mất bản thân mình, khi bạn lợi dụng tình cảm và lòng tin của người khác để vụ lợi cá nhân,… Đã bao giờ bạn tự hỏi, vì đâu mà chính mình lại trở nên như thế? Hay tại sao bạn cứ phải diễn, dù cuộc đời chẳng trả bất kì đồng cát sê nào?

Sống thật có luôn tốt?

Đã có vô số bài báo nói đến tác hại của việc sống hai mặt, rằng nó tiêu cực và xấu xa thế nào. Nhưng chúng ta, tuy ý thức được điều đó, vẫn không đủ tự tin để tháo gỡ chiếc mặt nạ đang đeo. Rốt cuộc là do đâu? Suy cho cùng, đó cũng chỉ cách ta đang tự bảo vệ chính mình. Bước vào một môi trường mới, mọi thứ đều xa lạ, khác biệt, việc sống thật đôi khi lại là con dao hai lưỡi. Sẽ một điều khá thiệt thòi cho bản thân nếu chúng ta vội mở lòng với mọi người xung quanh để rồi bị lợi dụng mà chẳng mảy may hay biết. Không ai có thể hoàn toàn chắc chắn người đối diện đang nghĩ gì, dẫu có thân thiết đến đâu, huống chi lại là những người-lạ-vừa-quen. Hãy sống thật, một khi thật sự tìm được một môi trường thích hợp với những con người phù hợp, nếu bạn không muốn làm đau chính mình.

Cũng lắm lúc, để bảo vệ, giữ gìn những mối quan hệ và làm an lòng người khác, hành động trái với suy nghĩ lại chẳng đáng bị lên án như thế. Nụ cười gượng và một biểu hiện rằng con-vẫn-ổn đối với những người thân đôi lúc lại là liều thuốc khá hữu hiệu. Cha mẹ mà, đã có quá nhiều trăn trở, nỗi lo đè nặng trên đôi vai. Và có những mối quan hệ, dẫu chẳng còn được như trước nữa, nhưng vì ta trân trọng nó nên buộc phải cư xử như thể vẫn chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Suy cho cùng, nói như thế không có nghĩa rằng tôi khuyên bạn cứ tiếp tục một cuộc sống hai mặt. Đeo mãi chiếc mặt nạ, cũng sẽ đến thời điểm bạn cảm thấy tù túng và ngột ngạt đến mức không chịu được. Vậy nên đến những thời điểm thích hợp, hãy cứ thoải mái vứt bỏ nó đi, bạn nhé!

Tường Linh

 

 

 

 

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %