Khuôn mẫu nào cho gái Ngoại thương?

Khuôn mẫu nào cho gái Ngoại thương?

Published by Phương Thảo on

0 0
Read Time:5 Minute, 1 Second

(FTUNEWS) – Chuẩn mực của phụ nữ thời nào cũng có, tuy nhiên, cái đẹp ở mỗi thời điểm và mỗi nơi lại khá khác biệt nhau. Hòa quyện giữa nét đẹp phụ nữ thời xưa và cá tính của cô gái hiện đại, chuẩn mực con gái Ngoại thương chính là nhân tố khiến bất cứ ai cũng phải trầm trồ ngước nhìn những cô nàng ở mảnh đất nửa hecta này.

Hình tượng nữ nhân hào kiệt

Đất nước Âu Lạc ngàn xưa nổi danh hai vị nữ tướng Trưng Trắc – Trưng Nhị mở đầu cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc. Uy danh của Hai Bà sẽ còn vang vọng mãi, nhưng có lẽ điều khiến người đời ngưỡng mộ nhất là thanh thế người phụ nữ quyền lực, bản lĩnh đứng lên bảo vệ bờ cõi non sông. Suốt thời kì phong kiến “trọng nam khinh nữ”, chuẩn mực người con gái gắn với bốn chữ “công – dung – ngôn – hạnh” và cái tài đánh giá qua việc thông thạo cầm – kì – thi – họa. Các bậc nữ lưu vẫn luôn làm tròn bổn phận giúp việc nước, lo việc nhà, đóng góp cho cho lâu đài văn hóa dân tộc. Nữ sĩ Hồ Xuân Hương thời đó đã chứng tỏ tài hoa hơn người, dũng khí như một đấng tu mi nam tử với vần thơ tuyệt tác dùng chữ Việt thuần túy. Danh hiệu “bà chúa thơ Nôm” được người đời ca tụng còn bởi tính phóng khoáng và bản lĩnh luôn muốn phá vỡ những luật lệ hủ tục thời phụ nữ “bảy nổi ba chìm với nước non”. Danh thế của các vị nữ nhân hào kiệt thời xưa ấy là niềm tự hào và cũng là bài học quý giá mà thế hệ phụ nữ ngày nay luôn giữ gìn, phát huy.

Ở ngôi trường Ngoại Thương, nơi mà phái đẹp chiếm đến 70%, các cô gái luôn thể hiện mình trong hình ảnh “nữ chiến binh” sẵn sàng chiến đấu với mọi khó khăn. Từ việc nhỏ nhặt nhất cho đến việc khó nhằn mà đấng nam nhi đôi khi phải lắc đầu, các cô gái Ngoại Thương đều chẳng màng trông chờ, dựa dẫm bất cứ ai. Tựa các bậc nữ lưu ngày trước, bản lĩnh của phái đẹp Ngoại Thương chính ở sự nhiệt huyết, khát khao thể hiện mình. Điều làm sự nhiệt huyết ấy thêm nổi bật chính là suy nghĩ tin tưởng tuyệt đối vào bản thân. Dù thử thách có gian nan, song với ý nghĩ “Là gái Ngoại Thương, nhất định phải làm được!” thì các “nữ chiến binh” sẽ dốc hết lòng. Đó cũng là điều đã luôn thúc đẩy, động viên các cô gái chớ chùn bước trước chông gai.

 

Nét hiện đại rất riêng

Phụ nữ thời bình có nhiều cơ hội khẳng định giá trị, bứt phá những giới hạn, hủ tục  phong kiến đã kiềm hãm bao tâm hồn mạnh mẽ, độc lập. Họ luôn mong muốn dẹp bỏ mọi định kiến khiến mình phụ thuộc và ở thế bị động. Phụ nữ hiện đại biết cách cân bằng mọi khía cảnh cuộc sống, biết chủ động theo theo đuổi lý tưởng bản thân. Hoa hậu Hoàn vũ 2017 H’hen Niê từng chia sẻ: “Tôi là cô gái thiếu may mắn về môi trường, điều kiện sống, nhưng tôi vẫn làm được. Tôi mong toàn bộ giới trẻ Việt Nam nhìn vào những gì tôi đã làm được để nghĩ rằng, họ cũng sẽ làm được”.

Hình ảnh cô gái hiện đại độc lập, mạnh mẽ, song vẫn giữ được nét yêu kiều đằm thắm của phụ nữ thời xưa được biểu hiện rõ nhất ở Ngoại Thương. Phái đẹp Phờ-tu biết chủ động rèn luyện, trau dồi bản thân và khẳng định mình thông qua vô số cuộc thi lớn nhỏ trong và ngoài trường. Quan trọng hơn hết, các cô gái luôn có hoài bão và biết hoạch định tương lai, phấn đấu không ngừng cho mục tiêu đặt ra. Cuộc sống của một cô nàng Ngoại Thương có vô vàn điều chi phối, chính các nàng phải biết cách sắp xếp để giữ cân bằng. Chính tính xông pha, không ngại thử để định vị bản thân, luôn giữ cái “đầu lạnh” đã làm gái Ngoại Thương trở nên không thể bị “hòa tan”.

Kiêu kỳ thật khéo léo

Chắc hẳn cũng chúng ta cũng chẳng lấy làm lạ khi nghe ai đó nói rằng “Gái Ngoại Thương rất chảnh!”. Với góc nhìn cá nhân, tôi cảm thấy phái đẹp Ngoại Thương có quyền được bộc lộ sự đề cao giá trị bản thân ấy. Kiêu kỳ của gái Ngoại Thương không hề là lối suy nghĩ tự cao tự đại hay khinh thường, đạp đổ người khác để thấy mình cao hơn. Đó chính là cách con gái Ngoại thương nhận định và tự hào về bản thân, về những thành quả mình đã luôn nỗ lực gặt hái, những lần mỏi mệt nhưng chẳng bao giờ từ bỏ hay chùn bước. “Gái Ngoại Thương phải giỏi” – câu nói tưởng chừng như đang gượng ép tất cả vào khuôn mẫu chủ quan, song đối với phái nữ Phờ-tu, đó là lời nhắc nhở bản thân hoàn thiện hơn để khẳng định mình không hề là “bình hoa di động”.

Học tập ở nơi có chuẩn mực hết sức cầu toàn, gái Ngoại Thương phải luôn đặt mình ở tâm thế của một cô nàng biết cách để người khác phải trầm trồ ngước nhìn. Sự trân trọng bản thân khéo léo đã kiến tạo nên khí chất vững vàng khiến phái đẹp Phờ-tu luôn được dành cho một sự tôn trọng nhất định.

 

Hoàng Châu

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %