Làn sóng “ngôn ngữ mới” của giới trẻ có gì?

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:3 Minute, 43 Second

 Bắt đầu từ cuối tháng 7, trào lưu “Thanh niên nghiêm túc 2013” có thể xem là một nguồn cảm hứng lớn trên mạng xã hội. Ngoài những ảnh chế gắn mác “thanh niên nghiêm túc” có mục đích gây cười, làn sóng này còn được đẩy cao bởi những bình luận nghiêm-túc-một-cách-cố-tình đầy hài hước của cư dân mạng. Xuất phát từ một số ít fanpage ban đầu, ngay lập tức trào lưu này lan ra nhanh chóng trên khắp các forum và mạng xã hội.

alt

Phong cách ngôn ngữ “Thanh niên nghiêm túc 2013” được thể hiện chủ yếu qua những ngôn từ trịnh trọng như “kính thưa”, “đồng chí”, “quan ngại”,… mang đậm tính “chính trị gia”. Thực chất, trào lưu này chỉ là phản ứng châm biếm của cư dân mạng trước những bình luận nghiêm chỉnh một cách không cần thiết của một số bạn trẻ trên các fanpage hoặc diễn đàn về giải trí. Vốn chỉ là  cách “trả đũa” những bình luận không hợp lý của một số thành viên, nhưng lối nói nghiêm túc này lại vô hình chung tạo nên một làn sóng mới lan truyền mạnh mẽ, gây thích thú bởi tính hài hước “ngầm” ẩn trong mỗi câu nói.

alt

alt

alt

Không chỉ có thể, cho đến hiện tại, thói quen sử dụng ngôn ngữ mà trong đó có thêm thắt những âm nhấn ngộ nghĩnh để diễn tả mức độ vẫn luôn là được dân cư mạng tuổi teen duy trì. Gần đây nhất, thói quen này biểu hiện qua trào lưu “Có một sự… nhẹ”. Bất cứ cảm xúc, trạng thái dù ở mức độ nào cũng được các bạn trẻ thêm vào chiếc đuôi “nhẹ” hoặc “không hề nhẹ”

alt

Mở đầu trào lưu ngôn ngữ này có thể kể tới clip học trò hài hước “Có một sự thích nhẹ” đã gây sốt một thời gian trong giới tuổi teen. Khi các trang cá nhân dường như đã ngộ với tiêu đề của clip trên, thì “Có một sự đói nhẹ”, “Có một sự thất vọng nhẹ”, “Có một sự vui nhẹ”, … – là những “phiên bản” khác duy trì trào lưu độc đáo này. Thậm chí một vài sao trẻ Việt Nam như Thủy Top, Cao Thái Sơn, Emily,… cũng bắt đầu làm quen và hòa mình vào trào lưu ngôn ngữ này.

alt

Kế thừa tính lan tỏa của những trào lưu trên, câu chuyện về chàng trai có câu nói “nổi tiếng” trên một chương trình truyền hình – “Vào giờ phút quyết định, tôi đặt rất ít niềm tin vào phụ nữ” – lập tức gây bão trên cộng đồng mạng. Xuất hiện vừa đúng lúc cơn sốt “Thanh niên nghiêm túc 2013” còn chưa hạ nhiệt, hàng loạt bạn trẻ đã phong tặng cho chàng trai chủ sở hữu phát ngôn trên danh hiệu “Thanh niên chuẩn của năm”, “Thanh niêm nghiêm túc của năm”,… và cũng từ đó kéo theo hàng loạt những bình luận “nghiêm túc” đề cao sự độc lập và quyết đoán của phái nam, hay đơn giản là những câu cảm thán “Có một sự chuẩn nhẹ”, “Có một sự nhột nhẹ”,… đầy hài hước xoay quanh vấn đề này.

alt

Vẫn không thể không nhắc đến những ảnh hưởng tiêu cực mà sự bành trướng ngày một lớn của những trào lưu “ngôn ngữ” trẻ này tạo ra, khi đôi lúc chúng gây khó chịu cho những người nhận được quá nhiều những bình luận theo phong cách trên, hay chúng làm giảm đi tính nghiêm túc thật sự của một vấn đề được nêu ra mà cần những câu bình luận – chia sẻ nghiêm túc trên mạng xã hội. Mặt khác, tính châm biếm gần như mỉa mai của lối nói “Thanh niên nghiêm túc” sẽ đôi khi không phù hợp với những vấn đề xã hội nhạy cảm hay liên quan đến chính trị. Tuy nhiên, nhìn ở khía cạnh khác, khi những phong cách nói “nghiêm túc” và có xu hướng “nhẹ nhàng hóa” này vẫn còn được lan tỏa mạnh mẽ và thay thế đi những bình luận thô tục thiếu lành mạnh trên cộng đồng mạng, các trào lưu ngôn ngữ nêu trên vẫn có thể được xem là đã tạo ra những tác động tích cực nhất định trong thế giới ngôn ngữ giao tiếp đầy phong phú của giới trẻ.

Mai Thư

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *