Mùa hè xanh Quốc tế 2013 : Hành trình của những người trẻ

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:5 Minute, 43 Second

Ngày 14/8 vừa qua sau khi khép lại cuộc hành trình tại huyện Củ Chi để chuẩn bị trở lại mặt trận Cần Giờ để tiếp tục công trình thanh niên của mình.

Nhằm chào mừng 20 năm chiến dịch Mùa hè xanh và 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Malaysia, đoàn thanh niên ưu tú của Malaysia (gồm 6 người đều là những thủ lĩnh sinh viên xuất sắc trong hoạt động phong trào của các trường Đại học hàng đầu Malaysia) sẽ sang Việt Nam để cùng tham gia các hoạt động tình nguyện của chiến dịch Mùa hè xanh.

alt

Phát quang cây cỏ

Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa và quan trọng, không những đóng góp vì cộng đồng mà còn giúp nâng cao mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Việt Nam và Malaysia. Đại học Ngoại thương Cơ sở 2 vinh dự được đảm nhiệm vai trò là đơn vị đón tiếp và giao lưu với đoàn sinh viên Malaysia trong suốt 5 tuần diễn ra chiến dịch.

Vừa qua, bên cạnh những hoạt động phong phú đã thực hiện được ở mặt trận Cần Giờ, các hoạt động trong hơn hai tuần ở địa bàn ấp Bàu Tròn, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi cũng không kém phần đa dạng và có sức lan tỏa lớn. Nếu như trọng tâm các hoạt động ở Cần Giờ là về giáo dục thì các hoạt động ở Củ Chi xoáy sâu vào các hoạt động về nông nghiệp bên cạnh các hoạt động tuyên truyền và dạy học.

Sau khi di chuyển đến mặt trận ấp Bàu Tròn, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi và ổn định đội hình, các chiến sĩ Mùa hè xanh quốc tế bắt đầu hoạt động, đầu tiên là các hoạt động nhổ cỏ tại vườn rau sạch của ấp, quét vôi thân cây, trồng hoa, dọn vệ sinh và phát quang…

alt

alt

Song song với những hoạt động đó là việc tập trung dạy học và sinh hoạt hè cho thanh thiếu niên. Cũng giống như tại mặt trận Cần Giờ, các chiến sĩ mùa hè xanh quốc tế với lợi thế có sự tham gia của các bạn nước ngoài đã tích cực nhấn mạnh vào việc dạy tiếng Anh cho các em. Đặc biệt, ngoài lớp phổ cập anh văn dành cho các bé thiếu nhi từ 6 đến 12 tuổi thì tại Củ Chi, các chiến sĩ còn mở thêm một lớp học nhỏ dành cho học sinh lớp 10 chuẩn bị thi xếp lớp đầu vào. Tuy thời gian dạy học không nhiều nhưng cũng đã phần nào giúp các em củng cố một lượng kiến thức đáng kể và giúp các em tự tin hơn khi đi thi.

alt

Bên cạnh đó không thể không nhắc đến chuỗi hoạt động theo chủ đề của đội hình Mùa hè xanh quốc tế. Đây là một chuỗi hoạt động được lên kế hoạch vô cùng chi tiết và theo sát với chủ điểm “Xây dựng nông thôn mới” và cũng là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng tại huyện Củ Chi, một nét rất mới cho chiến dịch Mùa Hè Xanh. Mô hình này bao gồm 3 hoạt động chủ điểm nhằm nâng cao nhận thức của cả thiếu nhi và người dân địa phương:

Sinh hoạt giáo dục cho thiếu nhi với hai chủ đề chính: vệ sinh cá nhân, tiết kiệm nước

alt

Bảy bài tuyên truyền trên đài phát thanh các ấp về các dịch bênh, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông xuyên suốt tuần lễ chủ điểm và treo áp-phích vận động đội mũ bảo hiểm tại các trường tiểu học Nhuận Đức I, Nhuận Đức II và THCS Nhuận Đức

alt

alt

Về với miền đất thép, dĩ nhiên các chiến sĩ Mùa Hè Xanh của chúng ta không thể không nhớ đến công ơn của biết bao vị anh hùng đã hy sinh trên mảnh đất này để giữ gìn nền độc lập của tổ quốc. Thăm hỏi các gia đình chính sách, tìm hiểu về vùng đất Củ Chi là những hoạt động không thể thiếu nhằm bày tỏ sự biết ơn đối với công lao to lớn của những bậc đi trước. Đây còn là một bài học thực tế cho các chiến sĩ về câu “Uống nước nhớ nguồn”, một bài học mà không sách vở nào có thể truyền đạt hết tinh thần.

alt

Thăm các gia đình chính sách

alt

Gặp gỡ cựu chiến binh

alt

Thăm địa đạo Củ Chi

Những hoạt động cống hiến vì công đồng cũng là trọng tâm hoạt động của chiến dịch

alt

Xây cột cờ

alt

Hiến máu nhân đạo

Không chỉ biết đến công việc, các chiến sĩ của chúng ta còn tổ chức rất nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao với thanh niên địa phương và giữa các chiến sĩ ở các mặt trận khác nhau. Cùng với sự tham gia của các chiến sĩ đến từ Malaysia, có thể nói đây là những trải nghiệm hiếm có mà các bạn láng giềng có được từ đợt tham gia chiến dịch này.

alt

Giao lưu văn nghệ thiếu nhi

alt

Đốt lửa trại

alt

alt

Đặc biệt, thời gian tham gia chiến dịch này cũng trùng với đợt lễ hội lớn nhất sau tháng Ramadan của dân tộc Malaysia. Các chiến sĩ đã có cợ hội giao lưu văn hóa, tìm hiểu phong tục và thông qua đó gắn kết hơn mối thâm tình giao bang giữa hai nước, nâng cao mối quan hệ ngoại giao nhân kỉ niệm 40 năm mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

alt

Lễ Hari raya

Ngày 14/8 đội hình Mùa hè xanh quốc tế đã tham dự lễ tổng kết hoạt động hè tại UBND xã Nhuận Đức, khép lại hơn hai tuần hoạt động tại Củ Chi đầy ý nghĩa.

alt

Trong thời gian còn lại của chiến dịch, các chiến sĩ của chúng ta sẽ trở lại Cần Giờ để thực hiện công trình thanh niên của mình tại trường THCS Đồng Hòa. Đây là dự án được hộ trợ kinh phí bởi Tổng Lãnh sự quán Malaysia nhằm xây dựng và làm mới hai nhà vệ sinh đang xuống cấp trầm trọng tại ngôi trường này.

alt

Vậy chiến dịch Mùa hè xanh quốc tế đã khép lại với bao kí ức và kỉ niệm. Mùa hè xanh không chỉ mang lại các đóng góp tích cực đến với cộng đồng địa phương mà chính các chiến sĩ của chúng ta cũng đã học được những bài học vô giá.

Đã có một mùa hè xanh như thế, những người trẻ ở những phương trời xa xôi cùng nhau chung sống, cống hiến và trưởng thành…

alt

CTV FTUNEWS

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *