Nghề IT Business Analyst (BA) tại Việt Nam

Nghề IT Business Analyst (BA) tại Việt Nam

Published by FTUNEWS on

0 0
Read Time:4 Minute, 21 Second

(FTUNEWS) – BA hay chuyên viên phân tích nghiệp vụ phần mềm là khái niệm không còn xa lạ với những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Xuất phát từ tình hình thực tế, đa phần các công ty về phần mềm ở Việt Nam vẫn chưa có sự đầu tư bài bản cho một đội ngũ BA chuyên nghiệp. Vị trí này thông thường sẽ do các chuyên viên phát triển phần mềm (developer) hay trưởng nhóm (team lead) kiêm nhiệm. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của dự án bởi lẽ với tư cách là “người thông dịch” giữa khách hàng và bộ phận công nghệ thông tin. Chuyên viên BA không chỉ là người được đào tạo về kiến thức chuyên môn trong công nghệ thông tin mà còn phải hội đủ các kỹ năng tổ chức, kỹ năng viết tài liệu, ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lấy yêu cầu, phân tích, họ phải có tầm nhìn xa và khả năng giải quyết vấn đề phát sinh khi cần thiết.

business_analyst_tools_visualsĐảm nhiệm vai trò là người “bắc cầu” cho các dự án nên thử thách lớn nhất của BA chính là hiểu rõ được yêu cầu của khách hàng và đảm bảo sao cho quá trình vận chuyển thông tin đó đến với bộ phận lập trình được diễn ra suôn sẻ. Có rất nhiều trường hợp khách hàng là những người không có am hiểu về công nghệ thông tin thì lúc này, BA sẽ vừa là người tiếp nhận vừa là nhà tư vấn, đôi khi có thể đưa ra quyết định giúp khách hàng. Vì thế, khả năng giao tiếp và niềm đam mê công việc công với tư duy logic, cùng khả năng nhìn nhận và suy luận vấn đề tốt chính là những từ ngữ để miêu tả một BA chuyên nghiệp.
Tuy khó khăn nhưng cái mà BA có được chính là cơ hội được tiếp xúc với rất nhiều khách hàng thuộc các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, bổ sung thêm kiến thức nghiệp vụ khác nhau. Đây là môi trường cho những ai đam mê học hỏi để nâng cao năng lực và làm dày thêm vốn sống cho bản thân. Hơn thế nữa, trong những năm tới đây, do công nghệ thông tin phát triển vượt bậc, nhu cầu tin học hóa của các doanh nghiệp sẽ ngày càng nhiều, điều này đồng nghĩa với việc vai trò của BA sẽ được trọng dụng, mang lại nguồn thu nhập cao và khả năng thăng tiến trong nghề.

h1-8028-1396858931
Tại Việt Nam, đa số những khóa đào tạo về BA chỉ dừng lại ở những kiến thức lý thuyết chuyên môn mà chưa đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu thực tế về nghề. Mang trong mình sứ mệnh đem đến những kiến thức nền tảng, những kỹ năng thực tiễn cùng các kinh nghiệm quý báu về nghề BA, công ty TNHH đào tạo và tư vấn BAC đã ra đời và trở thành đơn vị đào tạo BA chuyên nghiệp tại Việt Nam. BAC hướng đến sinh viên IT, nhân viên công nghệ thông tin, BA starter muốn nâng cao trình độ và những người có mong muốn tìm hiểu về nghề.
Với nhiều khóa đào tạo đa dạng, chuyên cung cấp nguồn nhân lực chuyên về nghề “phân tích nghiệp vụ phần mềm” cho các công ty phát triển phần mềm trong và ngoài nước như Open-Enrollment Programs (chương trình được thiết kế sẵn), Custom Programs hoặc đào tạo In-house và luyện thi chứng chỉ IIBA (CCBA, CBAP) cùng các dịch vụ tư vấn, xây dựng, phát triển tư liệu yêu cầu sản phẩm phần mềm và giải pháp công nghệ thông tin cho doanh nghiệp và một đội ngũ giảng viên là những chuyên gia hàng đầu trong nghề với nhiều năm kinh nghiệm, BAC là địa chỉ đáng tin cậy để những ai quan tâm đến Business Analyst. Đây cũng là cơ hội tiếp cận và trở thành những nhân viên BA chuyên nghiệp trong tương lai.

What-Can-an-Infographic-do-for-Your-Business

Nhằm chia sẻ thêm thông tin hữu ích cũng như các tình huống thực tế của BA trong các doanh nghiệp, Công ty TNHH đào tạo và tư vấn BAC sẽ mang đến một buổi hội thảo thú vị “BA – Dễ hay khó?” cho những ai quan tâm đến Business Analyst. Đặc biệt, buổi hội thảo có sự góp mặt các các diễn giả là các chuyên gia BA có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề như chị Trần Thị Lệ Thúy, là chuyên gia BA cao cấp tại – Harvey Nash Vietnam, TP HCM và anh Nguyễn Trần Duy Nhật, chuyên viên cấp cao tại công ty CSC Việt Nam.

Buổi hội thảo sẽ được diễn ra tại Golden Rose Hotel, 3A Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, TP HCM lúc 8h – 11h30 ngày 20/4. Thông tin đăng ký tham dự xem thêm tại đây.

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %