Nhãn Hàng Có Cần Gì Ngoài KOLs?

Nhãn Hàng Có Cần Gì Ngoài KOLs?

Published by Hồng Ngoan on

0 0
Read Time:4 Minute, 34 Second

(FTUNEWS) –  Với sự xuất hiện của Black Pink và Sơn Tùng M-TP, viral clip của Shopee và GoViet nhanh chóng đạt 1 triệu view sau 24 giờ ra mắt. Phải chăng, KOLs (Key Opinion Leaders) chính là bước đệm hoàn hảo giúp các chiến dịch truyền thông “một bước lên mây”?

Chọn mặt, gửi vàng cũng đủ gian nan

Trong vô số những KOLs “làm mưa làm gió” trong showbiz, sao GoViet lại chọn Sơn Tùng M-TP làm gương mặt đại diện, trong khi Grab lại kết hợp cùng Mỹ Tâm? Phải chăng vì họ là những gương mặt đang được săn đón nhiều nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng?

 

Tất nhiên, câu chuyện không bao giờ đơn giản như thế.

Grab vào thị trường Việt Nam đến nay đã lâu, khách hàng mục tiêu của họ hầu như là mọi đối tượng trên thị trường. Vì thế, một giọng ca có khả năng chinh phục khán giả già, trẻ, lớn, bé như Mỹ Tâm chính là sự lựa chọn hoàn hảo để chạm đến trái tim của tệp khách hàng khổng lồ này. Ngược lại, xâm nhập thị trường cách đây không lâu, khách hàng của GoViet chủ yếu thuộc nhóm Z và đời cuối của nhóm Y – thường là sinh viên, học sinh chuyển từ Grab sang do lợi thế về giá. Tại phân khúc trẻ, tất nhiên Sơn Tùng M-TP luôn là gương mặt tạo hiệu ứng lan tỏa hàng đầu. Nhiệm vụ của nhãn hàng không chỉ là chọn được những KOLs dẫn đầu trên “top trending”, mà những nhân vật này còn phải chạm đến tần số của khách hàng mục tiêu.

Và đây… chỉ là khởi đầu.

“Quan hệ công chúng”- sâu đến khó tin

Hành trình hợp tác của KOLs và nhãn hàng không chỉ dừng lại ở những tấm billboard hay những đoạn viral clip được đăng tải đầu chiến dịch. KOLs luôn xuất hiện mọi lúc mọi nơi trên hành trình từ nhận biết, đến yêu thích và trung thành với thương hiệu của mỗi khách hàng. Fanpage của họ không chỉ là nơi thông báo sự có mặt của chiến dịch mà còn là nơi KOLs review về những trải nghiệm thực tế. Không còn những status “PR lộ liễu” dạng: “Tôi đã sử dụng nước hoa A và nó thật tuyệt vời”. Thay vào đó là câu chuyện họ đã bị cuốn hút bởi bày trí tinh tế của lọ nước hoa nơi cửa hàng ra sao, hay mùi hương quyến rũ ấy đã gợi cảm hứng cho công việc của họ như thế nào. Những lời “có cánh” của KOLs luôn là bảo chứng hoàn hảo cho chất lượng của sản phẩm.

Không dừng lại ở đó, KOLs luôn được các nhãn hàng sử dụng như một tấm gương phản chiếu cuộc sống trong mơ cho người tiêu dùng. Ngoài việc nhấn mạnh vào tính đa công dụng của ứng dụng, Grab còn xoay ống kính vào cuộc sống bận rộn mà thi vị của một nhân vật “có tầm” như Mỹ Tâm – viễn cảnh mà bất cứ ai cũng mong muốn. Bên cạnh việc tận dụng sức hot của chuyện tình Trường Giang – Nhã Phương, khung cảnh lễ cưới vừa tạo ra được xúc cảm háo hức cho người trẻ khi nghĩ về tương lai, cảm giác bồi hồi đối với khách hàng trung niên khi nhớ lại thời xưa, như một cách nhấn mạnh định vị “niềm vui mua sắm” của mình. Mức độ yêu thích đối với thương hiệu từ đó cũng tăng đến chóng mặt. Bởi lẽ điều khách hàng nhận được không chỉ là công dụng của hàng hóa hay dịch vụ, mà còn là những trải nghiệm cảm xúc riêng biệt do chính thương hiệu tạo ra.

Có KOLs là có tất cả?

Ngoài đám cưới lộng lẫy của cặp đôi Trường Giang – Nhã Phương, chính điệu nhạc “Trời ơi, tin được không?” với tiết tấu nhanh, ca từ hài hước đã làm cho tâm trạng của người xem thêm hưng phấn, trực tiếp kích thích hành vi mua hàng. Điều này cũng lý giải vì sao Shopee lại chọn “DDU-DU DDU-DU” – bài hát có nhịp điệu sôi động nhất trong các ca khúc của Black Pink cộng hưởng cùng tone màu nóng chủ đạo, tạo nên “chất kích thích” thính giác lẫn thị giác nhằm kích hoạt hành vi “click” vào đường dẫn một cách nhanh chóng.

Lật lại câu chuyện của Biti’s, chẳng phải ngoài sự xuất hiện của Soobin Hoàng Sơn, thông điệp “Đi để trở về” vẫn khơi dậy những cảm xúc đẹp trong tim người tiêu dùng hơn 2 năm? Bên cạnh sức nóng của Tóc Tiên – Issac – Đông Nhi, BST thời trang bắt trend “retro” cực thịnh chẳng phải đã biến “Cứ trẻ, cứ chất, cứ Pepsi” trở thành một trong những case study được ca ngợi nhiều nhất trong năm vừa qua hay sao? Sức nóng của KOLs là có thật, tuy nhiên, họ cũng chỉ là một diễn viên. Còn một thước phim muốn thành công thì phải đặc sắc từ thông điệp, concept, hình ảnh, cảnh quay, kể cả một đạo cụ nhỏ nhất.

Lan Trinh

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Categories: Vitamin Biz