Phỏng vấn Marketer Hùng Võ: “Hãy luôn bắt đầu bằng con đường, không phải biển báo nguy hiểm”

Published by ftunews2 on

0 0
Read Time:9 Minute, 15 Second

(FTUNEWS) – Gặp chúng tôi khi vừa kết thúc buổi training top 5 Young Marketers mùa 4 và dù còn bộn bề công việc, anh Hùng Võ vẫn rất nhiệt tình chia sẻ những trải nghiệm về con đường Marketing mà anh đang theo đuổi.

HÙNG VÕ – CEO & Strategic Planning Head, REDDER Advertising

Trong gần 10 năm hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo & tiếp thị, anh Hùng Võ đã tham gia tư vấn chiến lược và thực hiện các campaign quan trọng của hơn 100 thương hiệu nổi tiếng dẫn đầu nhiều ngành hàng tại Việt Nam & Đông Nam Á từ Unilever, P&G, Suntory PepsiCo, Vinamilk, Masan Consumer, Samsung, Microsoft, British American Tobacco, Mead Johnson, Shell, HSBC, Mondelez, Orion… qua đó giành được nhiều giải thưởng quốc tế và khu vực tại Cannes Lions, PRWeek Asia & Youtube. Hiện tại anh Hùng Võ đang quản lý toàn bộ business của REDDER Advertising cũng như giữ vai trò Giám Đốc Phát triển Chiến Lược cho các dự án lớn của công ty. Anh Hùng Võ đồng thời là Founder của hành trình Young Marketers.

FTUNEWS: Dù còn rất trẻ nhưng khi nhắc đến những tên tuổi marketer Việt Nam, khá nhiều người biết đến cái tên Hùng Võ. Khoan hãy nói về thành công, anh có thể kể về những ngày đầu “bén duyên” với Marketing?

Anh Hùng Võ: P&G chính là “thần cupid” giữa anh và marketing (cười). Khi mới là sinh viên năm 2, anh rất thích nhữngkhái niệm marketing mà P&G đề ra, những chiến dịch marketing, những thông điệp mà P&G truyền tải. Và không ngần ngại, anh lăn xả vào ngành với mong muốn được học, được trải nghiệm và dĩ nhiên, được một ngày nào đó “nuôi” một nhãn hàng của P&G. Anh luôn tin rằng: “Cứ đi rồi sẽ tới”, thế là anh bước vào “nghiệp” marketing nhiều “cám dỗ”.

FTUNEWS: Nhắc đến “cám dỗ”, nhiều năm trở lại đây, ngành marketing trở nên “quyến rũ” hơn bao giờ hết và có rất nhiều sinh viên “đam mê” lĩnh vực này. Anh nghĩ thế nào về “cơn bão đam mê” ấy?

Anh Hùng Võ: Bọn anh hay nói marketing là cái nghề được… làm quá lên (cười). Nên cũng dễ hiểu khi các bạn trẻ yêu thích ngành nghề này khi nhìn thấy những điều “fancy” ở bề nổi từ cuộc sống của một marketer, hoặc bị “hút hồn” bởi những chiến dịch quảng cáo hay ho.

Tuy nhiên quan điểm của anh là đam mê chân chính phải dựa trên sự hiểu biết chủ động và sâu về ngành nghề, hiểu rõ marketing là gì, cuối cùng làm marketing là làm những việc gì, các công ty nổi tiếng về marketing là ai và họ đã làm điều đó như thế nào…. Thử hỏi các bạn luôn nói là mình rất đam mê marketing đã dành bao nhiêu thời gian để tìm hiểu về marketing, bao nhiêu sách marketing các bạn đã đọc, một tuần dành bao nhiêu thời gian để cập nhật về marketing,  và đã nỗ lực bao nhiêu để có cơ hội “chạm ngõ” thật sự với nghề…

Phải thật sự hiểu nó, thì thì hẳn gọi là thích. Còn muốn từ thích mà nhích lên thành đam mê, còn phải “lì” để dấn thân nữa.

Nên anh nghĩ, đa phần các bạn chỉ “say nắng” với marketing thôi, còn đam mê thì chưa nhiều.

FTUNEWS: Vậy đâu là con đường anh đã chinh phục đam mê của mình để đến thành công?

Anh Hùng Võ: Chỉ đơn giản là BẮT ĐẦU, như anh nói đó: “Cứ đi rồi sẽ tới”

1) Đầu tiên là nên BẮT ĐẦU NGHIÊM TÚC: theo đuổi sự chuyên nghiệp (đầu tư, tập trung); xây dựng nền tảng vững chắc về chuyên môn; và xác lập một con đường rõ ràng (roadmap) để theo đuổi.

2) Tiếp theo là BẮT ĐẦU với sự tò mò

Tò mò không xấu, và đặc biệt tốt với marketer. Anh đã may mắn được học “cách tò mò” tại Lê Hồng Phong – trường cấp 3 của anh. Ở đây, anh được tập tư duy phải luôn nghi ngờ những điều mình được học, luôn đặt những câu hỏi “tại sao”, “tại sao không”, “có cách tốt hơn không”, “có phiến diện không”… và luôn tập nhìn một vấn đề ở nhiều góc nhìn khác nhau.

3) Cuối cùng là BẮT ĐẦU với con đường, chứ không phải biển báo nguy hiểm (nguyên văn – start with possibilities, not barriers!)

“Học trái ngành sao làm marketing?”, “sinh viên năm 2 năm 3 sao đi làm client?”, “mới ra trường biết gì đâu mà làm?”… Dường như đây là những câu nói quen thuộc của sinh viên. Nhận thức được mình đang ở đâu là tốt, nhưng không nên chỉ tự giới hạn bản thân và dừng ở đó.

Khi anh học năm 2, dù rất muốn vào P&G nhưng công ty không nhận sinh viên chưa ra trường. Thay vì bỏ cuộc, anh tìm hiểu và đầu quân cho những agency của P&G xem như là đường vòng để hiểu thêm về nhãn hàng và có cơ hội tiếp xúc với công ty để chính thức trở thành 1 Brand Manager của công ty sau đó.

Và thời gian đầu khi mới đi làm, lúc gặp khó khăn, thay vì đổ lỗi cho kinh nghiệm ít ỏi của bản thân, anh tự đặt mình ở vị trí cao hơn và suy nghĩ nếu ở những level senior hơn, họ sẽ nhìn vấn đề này như thế nào, giải quyết ra sao!

FTUNEWS:  Một câu hỏi ngoài lề – nói về đứa con tinh thần Young Marketers, có nhiều ý kiến cho rằng anh “thiên vị” sinh viên Ngoại Thương để các bạn áp đảo ở các vòng trong. Anh nghĩ sao về điều này?

Anh Hùng Võ: Không phải Young Marketers “thiên vị” Ngoại Thương đâu, mà sinh viên Ngoại Thương “thiên vị” Young Marketers đó (cười). Sự thật ít ai biết là tỉ lệ thí sinh từ FTU luôn áp đảo tại các kỳ Young Marketers, xét ra số lượng sinh viên FTU bị loại còn nhiều hơn tổng số lượng sinh viên các trường còn lại tham gia cuộc thi (cười lớn). Nhưng cũng có sự thật là sinh viên Ngoại Thương đa phần năng động nên đã lăn xả rất nhiều cuộc thi và cũng có nhiều thất bại – đó chính là những trải nghiệm quý báu giúp các bạn có thêm nghị lực, kiên nhẫn và từ đó tỏa sáng tại Young Marketers.

FTUNEWS: Chân thành cảm ơn những chia sẻ của anh.

Nguyễn Ngọc Trâm

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %