“Sống sót” qua mùa quân sự

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:6 Minute, 2 Second

Môn học Giáo dục quốc phòng hay còn được gọi là Quân sự thường kéo dài trong một tháng. Đây là môn học được đánh giá là có nhiều trải nghiệm đáng nhớ nhất đời sinh viên nhưng cũng phải trải qua không ít khó khăn.

Ác mộng mang tên cái hạn mùa hè

Khác với sinh viên các trường đại học khác, sinh viên FTU2 không có được một học kì quân sự theo kiểu nội trú, không được khoác trên mình bộ quần áo lính xanh xanh. Thay vào đó, các bạn sinh viên phải ngày ngày đi đi về về từ sáng đến chiều ở công viên Lê Thị Riêng, đặc biệt là trong cái thời tiết Sài Gòn nắng nóng như năm nay thì không khác gì một cực hình.

Có thể nhận thấy đủ các loại ô dù, áo khoác, găng tay…được các bạn sinh viên vô cùng ưa chuộng. Dù là trong tiết học hay giờ giải lao, giờ nghỉ trưa, lúc nào các bạn cũng phải căng dù, khoác áo để tránh cái nắng nóng khắc nghiệt này. Mặc dù thế nhưng không ít bạn phải chịu cảnh “thay đổi” màu da sau ba tuần chinh chiến tại công viên Lê Thị Riêng; nghiêm trọng hơn, có bạn còn bị dị ứng và cháy nám da.alt

Những thức uống như trà chanh chém gió, dừa tắc, đá me, nha đam đường phèn là những vị cứu tinh cho các bạn trẻ giải nhiệt. Mỗi giờ nghỉ giải lao, ai ai cũng cầm trên tay những ly giải khát này “hạ hỏa” và tán chuyện cùng bạn bè.

Mưa là câu chuyện của trời, sinh viên thì ao ước trời sẽ kể chuyện mỗi ngày. Mưa làm giảm đi cái nhiệt của Sài Gòn, mưa cũng là cái cớ để có thể nghỉ học quân sự. Nhưng có lẽ vì năm nay thời tiết quá hạn, mưa cũng ít hơn, nên các lớp phải “lập đàn cầu mưa”, “vũ điệu mưa hoang dã” hay “team” cầu mưa. Các bài hát như “Mưa”, “Chuyện mưa” được hát lên mỗi ngày, hay cứ thấy trời âm u là khắp nơi lại râm ran “Mưa đi, mưa to, mưa lớn lên”.

alt

alt

Trăm phương ngàn kế “sống sót” qua mùa thi học phần và mối nguy hiểm mang tên trộm cắp.

Kinh nghiệm 3 năm phổ thông và 1 năm đèn sách đại học đã được K51 sử dụng làm hành trang tốt để vượt qua các kì thi giữa và kết thúc học phần.

Vì nắng nóng nên không ít các chiến sĩ có nhu cầu trốn học, các kế trốn học cũng phải được đổi mới và tinh vi hơn mỗi ngày. Nào là điểm danh giùm, hay lợi dụng ô dù che khuất để có thể lẫn đi đâu đó mát dịu hơn nằm thư thả.

Học cũng phải có chiến thuật, tinh thần hợp tác phải được nâng cao hơn bao giờ hết. Các bạn chia nhiệm vụ cho mỗi người, mỗi nhóm như đi đánh trận vậy. Có đội duy trì và phát triển điểm số, có đội trinh sát quan sát “địch” từ xa, có cả đội lá chắn tránh sự chú ý của “địch”, hội đồng cố vấn cũng có vai trò quan trọng không kém. Ngoài ra, các điệp viên có nhiệm vụ cứu vớt cuộc đời của các chiến sĩ tiên phong không may “bại trận”, nói cách khác là được vào vòng 2 thi lại.

alt

Bên cạnh tinh thần hợp tác đồng đội thì có cả tính độc lập tự chủ, các chiến sĩ chăm chú nghe giảng và học bài mỗi ngày, siêng năng thực hành nên điểm số dĩ nhiên ngất ngưởng không cần lo sợ được vào vòng 2.

Những chiến sĩ không may “bại trận” sẽ phải thi lại, cho nên nỗi lo sợ mỗi kì thi giữa kì hay kết thúc thể hiện ở cả những lần chờ “được” xướng tên trong danh sách đậu.

Khác với học phần chính trị chủ yếu là lý thuyết đòi hỏi phải học bài, thì học phần quân sự cần sự nhanh nhẹn, khéo léo khi băng bó vết thương, hay chai lì lăn, lê, bò, trườn cùng với cây súng AK thật nặng. Đó là ác mộng đối với các bạn nữ, trầy xước là không thể tránh khỏi.

alt

Ngoài ra, học quân sự nơi công viên đông người còn là cơ hội tốt cho các kẻ xấu có dụng tính trộm cắp, hay những người vô công rồi nghề thích ăn vạ. Chỉ cần có một chút sơ hở là các bạn có thể mất vật dụng của mình trong môi trường phức tạp và đầy nguy hiểm như thế. Do đó, ba tuần “ăn nằm” ở công viên Lê Thị Riêng còn luyện tập cho K51 tính cẩn trọng, giữ gìn những vật dụng của mình, tránh thời cơ cho các kẻ xấu lợi dụng.

Mùa tình yêu, tình bạn thăng hoa

Học quân sự là quãng thời gian đáng nhớ nhất của thời sinh viên, biết bao kỉ niệm buồn vui viết trên trang nhật kí cuộc đời.

Những ngày cùng nhau che dù xúm xít, hay ngồi tán chuyện bên bờ hồ thơ mộng đón gió mát và ngắm người người câu những con cá thật to. Những buổi ăn hàng hay trải áo mưa ăn trưa cùng bạn bè, cả những lúc nằm ngủ vật vờ dưới cái nắng nóng của Sài Gòn tháng 6.

alt

alt

Trò chơi của sinh viên năm nhất FTU thì đa dạng vô cùng. Ngày nắng thì ma sói, cả bọn tụ tập quay quần bên nhau. Ngày mưa thì tắm mưa, lãng mạn với mưa hoa bay, dù sấm chớp ầm ầm vẫn tìm thấy niềm vui trong những trò chơi keng, trượt nước. Thi thoảng, nếu may mắn còn có thể bắt gặp vài nhóm bạn đàn hát say sưa bên cây guitar hay cajon.

Rồi từ đó, tình bạn cũng ngày càng khắng khít hơn, nếu như trong năm học mỗi người mỗi nơi, thì đây là cơ hội tốt để có thể nói chuyện với nhau nhiều hơn, hiểu về nhau hơn, những khúc mắc cũng như hiềm khích trước đó cũng có cơ hội để được giãi bày.

Thoáng đâu đó ta thấy những cái nắm tay thật nhẹ đi trên những con đường bên bờ hồ, những nụ cười ngượng, những cách quan tâm của các đôi bạn trẻ. Học chung với nhau cũng là cơ hội biết được nhiều bạn mới hơn, nên cảm xúc cũng nhiều hơn, và confession về tình yêu mùa quân sự của K51 cũng lên ngôi là vì lẽ đó.

alt

alt

Mùa quân sự kết thúc để lại nhiều lưu luyến trong lòng mỗi sinh viên năm nhất FTU2, có những bài học đáng nhớ, có những kỉ niệm khó quên. Khóa học này đã ít nhiều giúp K51 thay đổi cách nghĩ về lối sống dù từ những điều rất nhỏ. Dễ thấy được rằng, trong hoàn cảnh khắc nghiệt, người ta đoàn kết hơn, mau chóng trưởng thành hơn và sống có ý nghĩa hơn.

Gà Gleek

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *