Quán quân Hult Prize Đông Nam Á 2020 “ENZIMA”: Cú “plot twist” đến từ “tấm vé vớt”

Quán quân Hult Prize Đông Nam Á 2020 “ENZIMA”: Cú “plot twist” đến từ “tấm vé vớt”

Published by quockhanhnews on

0 0
Read Time:14 Minute, 33 Second

(FTUNEWS) – Trò chuyện cùng 4 cô gái của ENZIMA – Quán quân Hult Prize khu vực Đông Nam Á 2020, FTUNEWS vô cùng bất ngờ khi biết được hành trình của nhóm đến với chiến thắng được bắt đầu từ “tấm vé vớt” mà nhóm bất ngờ nhận được trong học kỳ quân sự. Bắt đầu từ sự bất ngờ, song các cô gái của ENZIMA đã chứng tỏ mình xứng đáng với cơ hội đó. Hãy cùng FTUNEWS lắng nghe chia sẻ của những cô bạn năm Nhất tài năng của chúng ta nhé!

Những ngày gần đây, thông tin về 4 cô sinh viên năm Nhất – nhóm nhóm ENZIMA – của Trường Đại học Ngoại thương CS2 đạt giải Quán quân của cuộc thi Hult Prize khu vực Đông Nam Á 2020 nhận được sự tán thưởng rất lớn đến từ tất cả mọi người. Với dự án tận dụng nguồn nguyên liệu hữu cơ và áp dụng công nghệ sinh học để tạo ra sản phẩm da thân thiện với môi trường và thay thế da từ động vật, ENZIMA đã giành chiến thắng và trở thành đội thi Việt Nam đầu tiên tiến thẳng đến Chương trình đào tạo Accelerator tại Boston (Mỹ). Chương trình này kéo dài trong vòng 6 tuần. Các đội thi sẽ nhận được sự hỗ trợ, đào tạo từ các doanh nhân, nhà đầu tư, ban cố vấn để hoàn thiện mô hình kinh doanh của mình. Trong thời gian đó, nếu Ban tổ chức nhìn thấy tiềm năng của nhóm thì ENZIMA sẽ có cơ hội được lựa chọn tham gia vòng thi Chung kết thế giới diễn ra tại New York (Mỹ). 

Nói về nguồn cảm hứng để xây dựng dự án, ENZIMA chia sẻ: “Đề thi Hult Prize năm nay tập trung vào việc tạo ra tác động tích cực đến môi trường trên từng đồng lợi nhuận. Đối với nhóm, sự phát triển bền vững không phải là xu hướng tạm thời hay điều gì quá lớn lao, nó bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất trong cuộc sống như cách chúng ta ăn hay chúng ta may mặc. Ý nghĩa sâu xa hơn bắt nguồn từ thực tế ngành thời trang là tác nhân gây ô nhiễm thứ hai trên thế giới, nhưng mọi người vẫn chưa nhận thức được rõ ràng. Vì vậy, chúng mình muốn tạo ra một chất liệu giúp giảm thiểu tác động của ngành thời trang lên môi trường.

ENZIMA là tập hợp của 4 cô gái: Bảo Nhi (K58CLC3), Thư Kỳ (K58E), Anh Thư (K58F) và Minh Khuê (K58CLC1). Họ gặp nhau trong đợt thi tuyển thành viên vào Đội Ý tưởng Kinh Doanh (BIT). Với tính cách tương đồng, 4 cô gái đã kết thân với nhau từ đó. Lý giải cho ý nghĩa của cái tên ENZIMA, nhóm chia sẻ: “Trong lúc thi vào CLB, chúng mình đã có ý tưởng làm nước rửa chén enzyme từ vỏ trái cây thừa. Vì vậy, nhóm quyết định lấy tên ENZIMA để kỉ niệm dự án đầu tiên đó, ENZIMA có nghĩa là enzyme trong tiếng Ý.

Khi tham gia Hult Prize Campus – vòng thi trường, ENZIMA đạt giải Ba chung cuộc. Tưởng chừng hành trình của nhóm với Hult Prize đã kết thúc tại đó, tuy nhiên dự án của ENZIMA được Ban giám khảo xem xét và “nhóm được “vớt” vào vòng thi khu vực tại Malaysia khi đang trải qua học kỳ quân sự của mình” – thành viên Minh Khuê chia sẻ. Do những ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhóm được chuyển về vòng thi khu vực tại Việt Nam, từ đó trải qua Chương trình đào tạo của Hult Prize Regional Vietnam, lần lượt lọt vào top 17, top 6 rồi lên ngồi Quán quân đầy xuất sắc. Được hỏi về cảm xúc khi biết mình là Quán quân, ENZIMA chia sẻ bản thân nhóm rất bất ngờ, thậm chí còn không tin vào giải thưởng mình vừa đạt được. Với cả nhóm, giải thưởng là điều không quá quan trọng, hành trình đã qua giúp nhóm học hỏi và trải nghiệm được nhiều điều rất quý giá. 

Để tìm hiểu rõ hơn về các cô gái của ENZIMA, FTUNEWS đã đặt ra những câu hỏi dành cho các thành viên.

FTUNEWS: Trong suốt thời gian tham gia cuộc thi, đâu là trải nghiệm mà ENZIMA cảm thấy đáng nhớ nhất? Nếu có một lời cảm ơn, nhóm sẽ cảm ơn ai, và về điều gì như một lời tri ân với chiến thắng của nhóm tại Hult Prize Southeast Asia Regional 2020?

Minh Khuê: Khi thuyết trình ở vòng Campus, mình rất run nhưng đồng thời cũng rất phấn khích vì đó là lần đầu tiên mình đứng giữa hội trường đông người đến như vậy. Mình luôn muốn cảm ơn chị Linh – Trưởng ban Tài chính của BIT. Chị như người chị của nhóm từ lúc tụi mình gặp và đồng hành cùng nhau tới hiện tại. Tụi mình quý chị rất nhiều và việc nào cũng hỏi ý kiến chị đầu tiên. Mình cũng xin cảm ơn anh Hoàng – mentor vòng Campus của nhóm. Dù bản thân cực kỳ bận nhưng anh vẫn dành thời gian để chỉnh sửa cho tụi mình, từ bài thuyết trình tới script pitching, chỉ trong vòng 2 ngày. Mẹ cũng là một người mà mình muốn gửi lời tri ân. Tuy vẫn trách mình vì hay về khuya nhưng mình biết mẹ hiểu cho bản thân mình. Khi tụi mình làm sản phẩm, mẹ cũng là người hỗ trợ tụi mình nhiều nhất.

Anh Thư: Có lẽ cái khó quên nhất chính là khoảng thời gian tụi mình làm việc cùng nhau. Ở vòng Campus, lúc đó mỗi thành viên đều đang có những dự án, hoạt động riêng ngoài Hult Prize, nên thời gian chúng mình gặp mặt đầy đủ cũng rất ít, chủ yếu là giao công việc online rồi họp riêng từng mảng. Có lần Nhi ngồi khu tự quản từ trưa đến tối để họp 3 ca với 3 thành viên còn lại, vì không có thời gian làm việc chung. Mình cũng nhớ cả những đêm overnight, cả đám vừa làm vừa tranh thủ ngủ để sáng dậy kịp đi học. Nhóm tiến xa được như ngày hôm nay là nhờ sự động viên cổ vũ của Đội BIT, sự chỉ dẫn nhiệt tình của anh Hoàng, kiến thức và kinh nghiệm từ BTC, BGK và các đội thi, cả ba mẹ và những người bạn thân.

Lời cảm ơn chân thành nhất, mình sẽ dành nó cho leader của ENZIMA, bạn Bảo Nhi. Thực sự thì người nỗ lực và kiên trì nhất trong nhóm chính là Nhi, khi nhóm gặp bất cứ khó khăn gì thì Nhi sẽ là người đưa ra hướng giải quyết, khi nhóm muốn bỏ cuộc thì Nhi sẽ là người vực cả nhóm dậy, Nhi vừa là như một người dẫn đường lại vừa như một người bạn đáng tin cậy. Cảm ơn mày vì đã tin tưởng tụi tao đến cuối cùng. 

Thư Kỳ: Trải nghiệm đáng nhớ nhất của mình chính là những lúc cận kề deadline, mặc dù dù làm việc từ sáng đến khuya nhưng vẫn không hoàn thành hết công việc. Mình nhớ có một lần cả nhóm phải ở quán cà phê xuyên đêm để hoàn thành xong bài rồi sáng đó phải dậy sớm để đi học, đứa nào cũng rã rời, mắt thâm quầng thấy thương lắm! Hôm đó, tụi mình còn phải đứng đợi trước cổng trường để đợi bác bảo vệ mở cửa cho vào nữa. Mình muốn dành lời cảm ơn các anh chị trong Đội Đỏ của mình vì luôn bên cạnh lúc chúng mình cần. Khi có tụi mình có thắc mắc, anh chị trả lời rất tận tình làm cho tụi mình cảm thấy không còn cô đơn trong quá trình tham gia cuộc thi nữa. Mình cũng muốn cảm ơn gia đình, vì mẹ dù không biết mình đang thi gì nhưng mẹ luôn quan tâm đến cuộc thi và sức khỏe của mình. Lời cuối cùng là lời cảm ơn đến BTC, BGK và các Mentors đã cùng tụi mình hoàn thành bài thi được tốt nhất.

Bảo Nhi: Vì tụi mình học khác lớp và sinh hoạt khác CLB nên chỉ họp với nhau được buổi tối. Đến gần ngày thi chung kết vòng Campus, cả nhóm gần như dọn qua nhà Khuê để hoàn thành bài thi. Nhìn lại chặng đường 6 tháng vừa qua, tụi mình thật sự học hỏi và trưởng thành rất nhiều. Mình muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Ban Giám khảo, anh chị Mentors, Ban tổ chức – những người luôn truyền cảm hứng và đưa ra lời khuyên bổ ích cho nhóm. Cảm ơn gia đình, thầy cô và bạn bè – những người luôn ủng hộ và động viên tụi mình. Đặc biệt là lời cảm ơn đến anh Hoàng, mặc dù rất bận nhưng anh vẫn dành thời gian để góp ý và hỗ trợ cả team hoàn thiện bài thi. Bên cạnh đó là chị Linh, người đầu tiên biết tụi mình đi thi Hult Prize. Cảm ơn chị vì đã chia sẻ và động viên tụi mình trong suốt cuộc thi. Và điều cuối cùng, mình muốn gửi lời cảm ơn đến ENZIMA. Tụi mình không hề cãi vã trong suốt cuộc thi vì tụi mình trân trọng và tôn trọng lẫn nhau. Đối với tụi mình mà nói việc được thi tiếp hay dừng lại không quá quan trọng. Nếu dừng lại tụi mình vẫn biết ơn vì những gì mình đã học được. Nếu tiếp tục tụi mình vẫn sẽ nỗ lực và cố gắng không ngừng. Suốt quãng thời gian vừa qua, có những lúc thật sự rất mệt đến mức tụi mình muốn từ bỏ. Nhưng sau tất cả, cảm ơn vì tụi mình vẫn chọn đi cùng nhau.

FTUNEWS: Nhiều người rất ngưỡng mộ các bạn khi chỉ mới năm Nhất nhưng đã đạt được một giải thưởng lớn như vậy, cá nhân các bạn nghĩ sao về điều này?

Minh Khuê: Cái gì dễ đến thì cũng dễ đi. Nói vậy không phải để nói rằng quá trình vừa rồi dễ dàng, nhưng thật sự tụi mình chưa đến mức tài giỏi và còn phải nỗ lực nhiều.Tụi mình vẫn còn nhiều lỗ hổng trong bài và sản phẩm cần phải được hoàn thiện trước khi đi Boston.

Anh Thư: Không phải cứ là người giỏi nhất thì sẽ là người chiến thắng, và cũng không phải người chiến thắng là người giỏi nhất. Tụi mình sẽ trân trọng cơ hội này và xem đây là động lực để càng nỗ lực phấn đấu hơn nữa.

Thư Kỳ: Tụi mình cảm ơn rất nhiều vì tình cảm mà mọi người đã dành cho tụi mình trong suốt thời gian vừa qua. Riêng bản thân mình thì giải thưởng này quá lớn, đó chắc chắn sẽ là một niềm tự hào to lớn của mình, cũng là động lực để tụi mình cố gắng hơn nữa. Và giải thưởng này cũng như để chứng minh rằng nếu mình có đủ niềm tin và sự cố gắng thì việc gì mình cũng có thể đạt được!

Bảo Nhi: Thật sự đến vòng chung kết, tất cả các đội đều tài năng và xứng đáng. Tụi mình rất biết ơn và trân trọng cơ hội được tiếp tục trên hành trình Hult Prize. Mặc dù dự án còn nhiều điều cần cải thiện nhưng tụi mình sẽ nỗ lực hết mình cho chặng đường sắp tới.

FTUNEWS: Tại sao các bạn lại chọn ngành học hiện tại và Ngoại thương cho con đường học vấn 4 năm sắp tới của mình vậy? 

Minh Khuê: Mình chọn Quản trị vì ngành này bao quát và đầy đủ nhất. Khi nộp đơn vào Ngoại Thương, mình đơn giản nghĩ là trường top đầu. Qua ba tháng thì nhận ra trường còn nhiều hơn thế. Sinh viên là một phần không thể thiếu của trường – hoạt bát và rất khác biệt.

Anh Thư: Mình đến với FTU cũng là một cái duyên, vì ban đầu mục tiêu của mình không phải là FTU. Còn chuyện 4 năm nữa có lẽ quá sớm để nói trước được điều gì, nên cứ cố gắng mỗi ngày thôi nhỉ? 

Thư Kỳ: Ngoại thương là ngôi trường đứng đầu cả nước về ngành kinh tế nên mình luôn mơ ước được vào ngôi trường này. Năm lớp 12, mình cũng không nghĩ mình có đủ khả năng để vào ngôi trường này nên khi nhận được kết quả trúng tuyển mình rất vui. 

Bảo Nhi: Năm cấp ba, mình có tham gia một lớp học Giáo dục khai phóng với chủ đề xoay quanh thương mại quốc tế. Mình cảm thấy rất hứng thú và quyết định thi vào Ngoại thương. Sau một học kỳ ở đại học thì mình thấy rằng điều đặc biệt ở Ngoại thương là con người. Mọi người đều rất dễ thương, năng động và đáng quý. 

FTUNEWS: Chỉ mới học trọn vẹn một học kỳ ở trường cộng thêm học kỳ quân sự vì ảnh hưởng của COVID-19, vậy cảm xúc về Ngoại thương của các bạn là gì? Có kỷ niệm đặc biệt gì muốn chia sẻ cùng mọi người không nhỉ? 

Minh Khuê: Học kỳ đầu của năm Nhất rất khó khăn để mình cân bằng giữa việc thi, CLB và học. Mọi người trong CLB đã giúp đỡ mình rất nhiều. Từ khi học quân sự, mình gặp được đám bạn mình đang chơi cùng bây giờ và cảm thấy rất hợp nhau.

Anh Thư: Khi lên đại học, mình hoạt động nhiều và có cho mình được một góc nhìn khác về mọi thứ. FTU là nơi để mình thử làm những điều mới và tìm kiếm điều phù hợp nhất với mình. 

Thư Kỳ: Thầy cô rất dễ thương và tận tâm với sinh viên. Ngay cả học online thì mình cũng không cảm thấy nản chút nào vì thầy cô rất hiểu tâm lý sinh viên để có cách giảng bài phù hợp. Bên cạnh đó, xung quanh mình đều là những con người tài giỏi và đáng để phấn đấu và học tập theo. Cảm xúc đặc biệt của mình từ khi vào Ngoại Thương còn đến từ Đội của mình, ở Đội mình không có khoảng cách giữa các lứa với nhau nên mình cảm thấy mình luôn được yêu thương, quan tâm và thật sự đối với mình thì Đội chính là ngôi nhà thứ hai của mình. 

Bảo Nhi: Mình sẽ chia sẻ với mọi người kỷ niệm thi vào Đoàn của mình. Nhóm mình gồm có 9 bạn và 2 anh chị supervisors. Đến vòng 3 thì tất cả các nhóm được anh chị Đoàn dẫn đi Đồng Nai. Vì được đi xa nên tụi mình hào hứng ngay từ lúc lên xe. Tụi mình bắt đầu trò chơi lớn vào khoảng 11h tối. Mặc dù trời tối, mưa to và đường hơi khó đi nhưng tụi mình chỉ thấy vui mà không thấy mệt. Sau đó thì cả nhóm ngồi tâm sự đến tận 3h sáng mới chịu dắt nhau đi đánh răng và đi ngủ.

FTUNEWS: Dự định tương lai của các bạn là gì?

Minh Khuê: Mình uốn có thể phát triển cùng ENZIMA nhiều hơn nữa. Thư, Nhi, Thư Kỳ là ba bạn mình tiếp xúc nhiều nhất trong năm Nhất và cũng là ba người mình thấy thoải mái nhất. Thực sự các bạn rất tốt ấy ạ. Tao không biết nói gì ngoài cảm ơn tụi mày nhiều lắm! Ngoài ra, mình cũng mong muốn dành nhiều thời gian hơn cho cả hai Câu lạc bộ và ban mình. Năm nay vì Covid-19 mà cuộc thi nội bộ và nhiều event bị hoãn lại. Rất mong có thể sớm chạy dự án và chương trình cùng mọi người. 

Anh Thư: Mỗi ngày mới lại tiến bộ hơn mình của ngày hôm qua một chút.

Thư Kỳ: Dự định của mình trong tương lai gần là mong muốn bản thân được lăn xả nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn các hoạt động mà một sinh viên Ngoại Thương sẽ trải nghiệm để không uổng phí tuổi trẻ của mình. Tuy nhiên thì mình vẫn phải cố gắng để giữ việc học của mình luôn được đảm bảo!

Bảo Nhi: Mình vẫn chưa nghĩ nhiều về dự định tương lai. Mình muốn hoàn thành tốt công việc của mình hiện tại và cùng với ENZIMA chuẩn bị thật tốt cho vòng thi sắp tới.

FTUNEWS gửi lời cảm ơn đến ENZIMA vì bài phỏng vấn này và chúc mừng nhóm một lần nữa với giải Quán quân của mình! Hi vọng nhóm sẽ tiếp tục có được nhiều thành công hơn nữa trong hành trình sắp đến của Hult Prize cũng như trong những hoạt động sau này nhé!

Bài viết: Kiều Oanh – Quốc Khánh

Thiết kế: Phương Hảo

Hình ảnh: Nhân vật cung cấp

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %