Shawn Mendes hay Troye Sivan: Những hình hài cảm xúc của tuổi trẻ

Shawn Mendes hay Troye Sivan: Những hình hài cảm xúc của tuổi trẻ

Published by Hồng Ngoan on

0 0
Read Time:5 Minute, 24 Second

Sẽ là những tháng năm trẻ trung, phóng khoáng như âm nhạc của Shawn Mendes, hay là những ngày tháng mang nặng nỗi u hoài như nốt nhạc của Troye Sivan? Cùng với âm nhạc, mỗi chúng ta đều có một tuổi trẻ cho riêng mình.

Được mệnh danh là “hoàng tử nhạc pop thế hệ mới”, tên tuổi Shawn Mendes gắn liền với các bài hát dành cho giới trẻ. Âm nhạc của Shawn, mộc mạc nhưng cũng rất cuồng nhiệt. Sự trẻ trung và chất nghệ thuật lấp đầy trong từng ca từ và kể cả giọng hát luôn khiến người ta say đắm. Anh hát bằng tất cả đam mê, nhiệt huyết vốn có của mình để rồi trở thành một trong ba nghệ sĩ trẻ nhất trong lịch sử có 3 album thống trị Billboard 200 với Handwritten, Illuminate và Shawn Mendes.

Dù là với tiếng đàn guitar mộc mạc hay những giai điệu pop, ballad, R&B hiện đại,… những ca khúc của Shawn luôn phảng phất chất phóng khoáng, hoang dại của tuổi trẻ. Bản ballad “In my blood” dẫu tràn đầy những lo toan, cô đơn của tuổi đôi mươi nhưng không buồn lay lắt mà lại rất mạnh mẽ, như “thét ra lửa”, như “thở ra khói”. Anh đã hát “Sometimes I feel like giving up, but I just can’t”. Âm nhạc của Shawn chưa bao giờ ngừng làm fan hâm mộ bất ngờ với những hướng rẽ đầy cảm tính. Điển hình là single “Lost in Japan”, một luồng gió mới, tươi trẻ nhưng vẫn rất “Shawn” với sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm bass, guitar mộc và cả piano.

Sự chân thật, lãng mạn và niềm cảm hứng tuổi trẻ xuyên suốt của Shawn đã chạm đến sự đồng cảm của người nghe. Và với “Youth”, vẫn chất pop đậm đà thường thấy, Shawn đã cất lên khúc ngân ca từ lòng thế giới – “You can’t take my youth away. This soul of mine will never break. As long as I wake up today. You can’t take my youth away.” Bài hát ra đời trong bối cảnh những người trẻ là nạn nhân của hàng loạt thảm họa xả súng vào trường học. Họ chật vật để sinh tồn trong nỗi sợ nhưng chính những mất mát đã giúp họ mạnh mẽ hơn. Shawn đã dùng âm nhạc của mình để truyền đi một thông điệp đến mọi người trẻ trên thế giới, rằng tuổi trẻ của tôi và của bạn, mãi mãi là của chúng ta, chẳng thể đánh mất, chừng nào chúng ta còn tồn tại.

Shawn Mendes thời điểm đó tuy chỉ là một nghệ sĩ trẻ nhưng âm nhạc của anh đã chất chứa sự sâu sắc nhất định, và mỗi bài hát của anh chính là một câu chuyện truyền cảm hứng. Shawn đã hướng âm nhạc đến những ý nghĩa cao thượng hơn là chỉ nghe và hát, âm nhạc còn là để đồng cảm và sẻ chia.

Trái ngược với Shawn, các bài hát của Troye Sivan thường chậm rãi và sâu lắng vì những khoảng lặng, vì những câu hát mỏng manh kéo dài. Nhưng dòng chảy âm điệu ấy vẫn luôn âm ỉ, bằng tất cả sức mạnh tiềm ẩn của chàng trai nước Úc. Dù còn đó những nỗi niềm chưa tỏ, Troye vẫn không ngần ngại dùng âm nhạc để sẻ chia cảm xúc.

“Blue neighborhood” hay “Bloom” vẫn là một chuỗi những câu chuyện về cái tôi non trẻ, về tuổi đôi mươi bấp bênh và những mối quan hệ đổ vỡ. Hành trình tuổi trẻ của Troye được kể lại không chỉ một mà tựa như rất nhiều lần qua 2 album, hơn 25 bài hát và còn nữa những đĩa đơn, những dự án âm nhạc từ ngày đầu anh làm Youtube. Nhưng vùi lấp trong ảo ảnh về thời gian đã qua vẫn là những ước ao được khẳng định bản thân, được sống thật với chính mình. Nỗi niềm đó, qua “Bloom”, đã được truyền tải trên nền nhạc electro-pop và R&B-folk, tạo nên một phức hợp đầy tuyệt vời, một trải nghiệm khác biệt và cũng cuốn hút lạ thường. Phải chăng Troye đang cố gắng lên tiếng, rằng cần phải đánh đổi sự thấu hiểu bằng đau thương, rằng đau thương và hy vọng, chính là một nửa hoàn hảo của nhau.

Năm 2013, Troye Sivan công khai mình là người đồng tính ngay trên kênh Youtube cá nhân. Và chính sự tự hào về giới tính thật của mình đã làm các bài hát của anh trở nên càng chân thật và truyền cảm đối với những người đồng cảnh ngộ. Cái cách Troye thể hiện tất cả mọi thứ qua âm nhạc nhận được sự ủng hộ của đông đảo người hâm mộ. Âm nhạc thực sự là một cầu nối tuyệt vời, để gắn kết và thấu hiểu. Vì lẽ đó, Troye Sivan vẫn là Troye Sivan, thay vì trở thành một ai đó khác đi.

Dẫu đường đua Âu Mỹ có vội vã và hào nhoáng, Troye vẫn là một người kể chuyện độc lập. Hai nửa bình yên và hoang dại trong tâm hồn chàng trai nước Úc hiện thân rõ nét trong từng tác phẩm âm nhạc của anh. Và vẫn luôn có một tia hy vọng – “There’s a glimmer of hope …” trong mỗi bài hát anh ca. Troye Sivan ở tuổi 24, tiếp bước trên con đường anh vẽ riêng cho bản thân mình.

Nốt nhạc du dương, đa âm sắc. Khi nhẹ nhàng, lúc rắn rỏi. Lúc yên ả, lúc sôi động, khi lại chất chứa những đau buồn không dứt. Hệt như tuổi trẻ. Trẻ trung, sôi động như pop, sâu lắng, lãng đãng như jazz, bình yên,lắng lọc như acoustic.

Nương theo những thanh âm, câu chuyện tuổi trẻ cứ thế tỏa ra một màu kí ức đẹp mê hồn, luôn khiến người ta ngẩn ngơ, tiếc nuối khi nhớ về.

Riêng biệt. Duy nhất. Bay bổng hệt thanh xuân.

Bài viết: Minh Thư

Thiết kế: Quế Trân

 

 

 

 

 

 

 

 

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Categories: FTUShine