Sổ tay kinh nghiệm của một nhà báo giỏi

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:4 Minute, 8 Second

Có bao giờ bạn ước mơ trở thành một nhà báo? Bạn có từng mong muốn được làm việc trong những tờ báo và tạp chí danh tiếng như The New York Times, Vogue, The Times hoặc GQ? Dưới đây là những kinh nghiệm và lời khuyên hữu ích giúp bạn thành công, tìm ra bí quyết cho riêng bạn để vươn xa hơn và hòa nhập với môi trường báo chí quốc tế.

alt

Muốn trở thành một nhà báo, trước hết bạn phải học cách gắn bó và thưởng thức bất kỳ một tác phẩm báo chí nào. Hãy rèn cho mình thói quen viết hàng ngày, đọc báo và tạp chí hàng ngày, theo dõi tin tức để bắt kịp những thông tin ngày ngày đang diễn ra và có lòng say mê với văn học. Nếu bạn không thích viết, đọc hay gặp những người mới, hay bạn đang gặp phải nhiều áp lực thì lựa chọn nghề báo là quyết định sai lầm của bạn. Và nếu bạn không có chút hứng thú gì với môi trường quốc tế, với ngôn ngữ Anh, thì đây là không phải là nghề nghiệp phù hợp với bạn, hãy mang nhiệt huyết của mình truyền tới nghề mà bạn đang theo đuổi nhé.

Bí quyết thứ hai của một nhà báo giỏi là luôn mang bên mình một cuốn tạp chí hoặc 1 quyển nhật ký cá nhân. Là một nhà báo, bạn cần rèn kỹ năng viết ngay từ khi còn trẻ, và viết nhật ký là một cách tốt nhất để bạn nâng cao khả năng viết của mình. Hãy nhớ rằng, đừng quá quan trọng những gì bạn viết, nên viết tất cả mọi thứ, đó có thể là cuộc sống đời thường, tâm tư, tình cảm… hay bất cứ cái gì mà bạn nghĩ đến, hãy để kỹ năng viết trở thành một một thói quen do chính bạn rèn luyện và trau chuốt, bởi ngôn ngữ báo chí cũng chính từ các cuốn nhật ký đời thường của các nhà báo mà ra.

Bên cạnh đó, với một nhà báo, máy ảnh là một người bạn thân thuộc, vì vậy hãy luôn mang nó bên mình. Ngày ngày, rất nhiều nhà báo đang cố gắng rèn luyện các kỹ năng của bản thân để bổ sung vào CV xin việc của mình. Nếu bạn có một con mắt tinh tế với những góc chụp, đó là một lợi thế giúp bạn thành công vì nhà báo luôn luôn cần những bức ảnh để làm tư liệu cho bài viết.

alt

Cùng với máy ảnh, một nhà báo cũng luôn phải trang bị bên mình cây bút và một tập giấy. Bất cứ ở nơi đâu, bạn tìm được một bài viết hay thì ít nhất hãy cố gắng viết ý tưởng chính hoặc tiêu mục để bạn sẽ không quên vì không phải lúc nào bạn cũng biết trước được những tin nóng hổi đó, nó cũng có thể là câu chuyện hay nhất thế kỷ vì vậy hãy tốc ký lại nó ra giấy ngay trước khi bạn xóa sạch hình dung về nó.

Bí quyết thứ 5 của những nhà báo thành công và nổi tiếng đó là hãy luôn sẵn sàng với những mối quan hệ mới, gặp gỡ những người mới. Đây là một đặc trưng của nghề báo. Nếu bạn cảm thấy không có khả năng hay không thoải mái khi giao lưu với những người bạn mới, bạn cần rèn luyện mình ngay bây giờ. Tất cả các nhà báo giỏi đều không bao giờ bỏ qua mọi cơ hội để thu thập thông tin từ người được phỏng vấn.

Và một điều đặc biệt lưu ý nếu bạn có ước mơ trở thành một nhà báo giỏi đó là hãy luôn trau dồi và mở rộng vốn từ vựng của bạn hàng ngày vì một vốn từ vựng phong phú là điều tối quan trọng đối với người làm báo. Để làm phong phú thêm kiến thức của bạn, hãy đọc báo hàng ngày, đọc cả báo tiếng Việt và tiếng Anh, đừng ngại ngần trang bị cho mình một cuốn từ điển chất lượng. Hãy nhờ rằng, một vốn từ vựng toàn diện và phong phú sẽ làm cho những tác phẩm của bạn trở nên thú vị và gắn liền với cuộc sống đời thường, nó còn giúp bạn giàu từ ngữ để miêu tả sống động thế giới xung quanh nhưng hãy chắc chắn rằng những từ ngữ bạn dùng là chính xác. Một số từ ngữ thay thế được liệt kê trong từ điển của bạn có thể không mang nghĩa bóng chính xác như những gì bạn muốn thể hiện vậy hãy tra từ điển kỹ càng và nếu không chắc chắn, tốt nhất bạn nên sử dụng từ ngữ quen thuộc của bạn để thay thế.

Theo MCVietnam

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *