TẬN HƯỞNG SAO CHO ĐÚNG?

TẬN HƯỞNG SAO CHO ĐÚNG?

Published by ftunews2 on

0 0
Read Time:3 Minute, 46 Second

(FTUNEWS) – Khi được hỏi về vấn đề “làm việc hết mình, hưởng thụ tối đa”, tân hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đã thẳng thắn thay động từ “hưởng thụ” bằng hai chữ “tận hưởng”. Câu trả lời ấy khiến tôi đau đáu mãi về cái nghĩa “tận hưởng”. Với một đứa trẻ đang “tập” làm sinh viên, loay hoay với những bước chuyển mới của cuộc sống, tôi phải tận hưởng sao cho “đủ”?

Tận hưởng hay là phung phí?

Bạn định nghĩa hai từ “đại học” như thế nào? Bạn có nghĩ nó “nhàn” – như bao bạn trẻ khác? Không biết xuất phát từ đâu, nhưng quan niệm đó dường như đã ăn sâu vào lòng nhiều thế hệ học sinh. Những cô cậu 12 đang vật lộn với kì thi quan trọng nhất vẫn thường lấy viễn cảnh vào đại học – một cuộc sống như mơ với những tháng ngày rong chơi – làm động lực để chiến đấu. Đàn em ấy vẫn nhìn anh chị sinh viên năm nhất với ánh mắt thèm khát, chỉ mong chóng thi xong để được “giải thoát” triệt để khỏi những áp lực bài vở, tương lai.

Phải chăng chính tâm lí đó đã khiến nhiều sinh viên năm nhất đang “tận hưởng” cuộc sống đại học một cách mất kiểm soát? Khi nghe giảng viên hỏi: “Một ngày bình thường của em trôi qua như thế nào?”, cả lớp đã cười ầm lên vì câu trả lời “bá đạo” của một sinh viên: “Sáng em ngủ dậy lúc 10 giờ, lên Facebook dạo một vòng, ra tiệm ăn trưa, rồi lại ngủ tới 5 giờ chiều; em dậy vừa lúc tắm rửa, ăn tối, sau đó thì chơi game tới 2 giờ sáng…”. Câu trả lời khiến giảng viên ngỡ ngàng nhưng các sinh viên khác lại cười khoái chí, bởi nó… quá đúng! Đây là cách sống đã không còn xa lạ gì với các thế hệ sinh viên. Đằng sau câu chuyện vui ấy là một hiện trạng nhức nhối chẳng đáng cười tẹo nào: Nhiều bạn trẻ lấy cớ đã hết sức mình vì kì thi đại học để cho mình cái quyền được hưởng thụ những tháng ngày chây lười nhàm chán.

Nhưng với bạn, thức đêm cày game để sáng hôm sau vùi đầu ngủ suốt mấy tiết học là tận hưởng sao? Hết ngủ nướng lại bỏ học đi chơi để rồi cuối kì phải ngậm ngùi nhận con điểm F là tận hưởng sao? Xin thưa không! Đó gọi là phung phí, là quẳng đi những năm tháng tuổi trẻ đẹp nhất trong khi đáng ra phải làm đầy nó bằng những kỉ niệm khó quên. Có bao nhiêu điều trong danh sách to-do-list mà bạn đang xếp xó chỉ vì căn bệnh chây lười? Đã bao lần bạn thấy một ngày quá dài và chẳng biết làm gì cho hết chán? Đã bao lâu rồi bạn chưa thử học một điều gì đó mới? Hay bạn chỉ nằm dài và ôm laptop lướt Facebook? Này bạn ơi, kì thi đại học đã trôi qua ba tháng rồi, bạn còn định “tận hưởng” đến bao giờ?

Đừng ngủ quên trên chiến thắng

Bạn đã xuất sắc vượt qua một cột mốc quan trọng, đó chính là kì thi đại học. Nhưng cuộc sống còn rất nhiều cột mốc khác đang chờ đợi bạn. Và nhiều khi, tận hưởng không phải là dừng lại hay nghỉ ngơi, mà là đi, là tiến về phía trước, để đón lấy những thách thức, để lấp đầy cuộc sống bằng những điều thật ý nghĩa.

Hãy thức dậy con sư tử đang ngủ say trong bạn, để bắt đầu một hành trình mới với nguồn nhiệt huyết căng tràn. Tận hưởng cuôc sống đại học? Rất đơn giản: Học tập với một thái độ tích cực hơn; đăng kí tham gia một câu lạc bộ; làm quen những người bạn mới; đọc một cuốn sách; học một nhạc cụ; đi phượt đâu đó cuối tuần…

Bạn biết không, cứ làm việc hết mình, bạn sẽ được tận hưởng tối đa. Bởi như người ta vẫn hay nói, cái đáng quý nhất không phải đích đến mà là quá trình. Vậy bạn có dám “tận hưởng” cuộc đời mình?

Hoài An

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %