Tân sinh viên xa nhà và những cám dỗ khôn lường

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:3 Minute, 36 Second

Sau 12 năm miệt mài đèn sách, cuối cùng bạn cũng có thể rời xa gia đình, bước vào một môi trường sống và học tập hoàn toàn mới. Đây là quãng thời gian vô cùng quan trọng, nếu không đủ lý trí trước những cám dỗ xung quanh, bạn rất dễ dàng đi lạc hướng. Hãy thật tỉnh táo trước những mối nguy dưới đây nhé.

Sinh viên xa nhà và những cám dỗ khôn lường

Tự do “nhảy múa”

Rời xa gia đình và sự bao bọc của bố mẹ, bạn được tự do làm mọi điều thỏa thích mà không ai quản giáo. Điển hình cho sự tự do quá trớn nếu bạn không biết tự kiểm soát đó là: chơi khuya, thuốc lá, game, cờ bạc…

Để tránh xa những tệ nạn đó, bạn cần tự đặt ra những quy tắc cho bản thân và nghiêm ngặt tuân thủ. Đi trọ học, không còn có bố mẹ bên cạnh nhắc nhở, răn đe, bạn phải tạo cho mình tinh thần tự giác lớn hơn bất cứ lúc nào. Chỉ cần vượt qua được những cám dỗ thời gian đầu, bạn có thể dễ dàng sống lành mạnh trong quãng đời sinh viên của mình.

Tụ tập bạn bè

Tụ tập vui chơi với bạn bè không phải là một việc xấu. Nhưng bạn cần phải biết lựa chọn bạn mà chơi. Môi trường sống của bạn giờ không bó hẹp như trước, các mối quan hệ và bạn bè xung quanh cũng phức tạp hơn rất nhiều. Bạn cần phải biết cảnh giác và có chừng mực trước những mối quan hệ đó.

Biện pháp cho bạn là hãy luôn kiềm chế trước những cuộc vui, tránh đi chơi quá khuya, ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập. Chọn bạn mà chơi, hạn chế tiếp xúc với những đối tượng có ảnh hưởng xấu đến mình.

Sinh viên xa nhà và những cám dỗ khôn lường

Bỏ bê học tập

Đi học đại học, bạn không còn được thầy cô giám sát, quan tâm như trước nữa. Việc học chủ yếu là ở sự tự giác của bản thân, thầy cô chỉ truyền đạt, việc tiếp thu, tìm tòi và mở rộng kiến thức là ở sự tự giác của bạn.

Nếu không có tinh thần ham học và sự nỗ lực không ngừng, bạn rất dễ lâm vào tình trạng bỏ bê học tập, trốn tiết, học để điểm danh. Như vậy dù có tốt nghiệp, bạn cũng chỉ có thể cầm tấm bằng với cái đầu trống rỗng mà thôi.

Hãy tự tìm hứng thú với học tập. Chủ động hỏi thầy cô và bạn bè những vấn đề bạn không biết, đừng để nó tự trôi đi, biến kiến thức thành mớ hỗn độn trong đầu bạn.

Tiêu tiền như nước

Đi học xa nhà, bạn sẽ được bố mẹ cung cấp cho tiền ăn ở, bạn sẽ được tự ý chi tiêu theo ý mình, không ai giám sát bạn cả. Bạn cảm thấy thích thú với một khoản tiền lớn mà trước giờ mình không hề có. Nếu không có kế hoạch cẩn thận cho việc tiêu sài, bạn sẽ dễ lâm vào tình trạng: “đầu tháng ăn ngon, cuối tháng chết đói” đó.

Hãy biết quý trọng đồng tiền và chi tiêu chúng thật hợp lý, có ích vì đó là số tiền mồ hôi sương máu mà bố mẹ tích cóp. Lập ra kế hoạch cụ thể chi tiêu cho từng khoản là cách tốt nhất đấy. Bạn đừng để mình bị hút vào những kế hoạch ăn chơi tốn kém với bạn bè hay những món đồ háo nhoáng, đắt đỏ ngoài phố nhé. Bạn còn rất nhiều thời gian, còn một quãng đường dài, hãy để những ham muốn đó lại đến khi bạn có trong tay đồng tiền do chính mình làm được.

Kết

Trong cuộc sống, có rất nhiều giai đoạn khó khăn bạn cần phải vượt qua. Rời xa gia đình đi học là bước đầu tiên để bạn va chạm với xã hội. Đây là thử thách đầu tiên khi bạn bước vào một cuộc sống mới. Hãy thật mạnh mẽ và lý trí để xứng đáng với sự hi vọng, yêu thương và cả những vất vả, hi sinh mà bố mẹ dành cho mình nhé.

Theo Tri thức trẻ

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *