Tình đầu – Yêu, tiếc và nhớ

Tình đầu – Yêu, tiếc và nhớ

Published by ftunews2 on

0 0
Read Time:5 Minute, 5 Second

(FTUNEWS) – Tình đầu tựa dấu chân trên cát trắng, bước đi thật nhẹ nhàng nhưng in lại dấu vết thật lâu, để rồi khi nhìn lại, nó đã bền bỉ theo ta hết cả thời thanh xuân nồng nhiệt. Người ta nói mối tình đầu không đến được với nhau, nhưng sẽ để lại cho nhau những kỉ niệm không thể nào tìm lại được. Đi qua mối tình đầu, ai mà không hoài niệm?

Là những “lần đầu”…

Dù qua ngàn con đường, ta vẫn nhớ con đường đầu tiên ta đi lạc. Qua vạn mùa hoa, không sao ấn tượng bằng hương thơm thoang thoảng của cánh hoa sớm đầu mùa. Qua bao nhiêu cuộc yêu, vẫn lưu luyến đâu đây cảm xúc bồi hồi những ngày đầu con tim cất tiếng. Ấn tượng về những thứ đầu tiên luôn mạnh mẽ như thế. Có lẽ, bao nhiêu biến cố và sự khắc nghiệt của thời gian, ta vẫn không sao ép mình thôi hoài niệm về giây phút bỡ ngỡ, vụng về với những cảm xúc tươi mới vẹn nguyên chẳng bao giờ có lần nữa trong đời. Ta gọi nó là sức mạnh của những lần-đầu-tiên. Lần đầu tiên nhìn thấy ánh mắt người, ta biết rồi đây trái tim nơi lồng ngực sẽ vang lên nhiều thanh âm mới lạ. Lần đầu tiên nhìn thấy nụ cười người, ta thấy nắng chói lung linh.

Là những xúc cảm trao đi trọn vẹn

Mười bảy, cái tuổi dở dở ương ương còn nhiều mơ mộng, ta đến với mối tình đầu. Dù là tình cảm đơn phương hay khi con tim được người đáp trả, bao giờ ta cũng hết lòng vì nó. Có lẽ tuổi trẻ chính là món quà tuyệt vời mà tạo hóa ban tặng cho con người, bởi khoảng thời gian ấy là lúc ta có trong mình những thứ vô giá nhất đời người: là sức sống, là nhiệt huyết, là một tâm hồn trong sáng tha thiết tìm yêu. Tuổi trẻ trong ký ức ta là một cơn mưa rào, và khi nhìn lại xuyên màn mưa bụi thanh xuân ấy, tình yêu như những cánh hoa rơi điểm xuyến chút màu nhẹ nhàng trong gam màu mạnh mẽ đầy biến chuyển của một tuổi trẻ sục sôi.

Tình đầu tựa như hoa anh đào vậy, nhưng ta trân trọng chẳng chỉ vì nó đẹp. Anh đào dành trọn cả năm dài đằng đẵng đợi chờ chỉ để bung nở vào những ngày xuân. Tình yêu đầu, ta dành hết thảy tâm tư, trao tặng nhau những gì trong sáng chân thành nhất của những trái tim yêu. Ta yêu như thể trao cả thanh xuân mình. Một tình yêu thuần phác, giản đơn, không chút toan tính vị kỷ hay bất cứ cân nhắc thiệt hơn.

Là mảnh kí ức dở dang

Dù trao đi tất cả cảm xúc trân quý nhất, nhưng ở đời vốn có thứ nào vẹn toàn đâu. Mối tình đầu thường dở dang, mà có chăng ta luôn tự an ủi lòng với ý niệm “Tình chỉ đẹp khi còn dang dở” như lời bản tình ca vàng son thuở thời. Tình đầu như nước trà đầu tiên, chỉ để ngửi, để tận hưởng tất cả mùi thơm ngọt ngào của nó và nhớ mãi. Nhưng ít ai thưởng thức nước trà đầu, vì nó đắng, chát, lại lẫn tạp chất. Những hờn dỗi, hiểu lầm do vụng về ngây ngốc khiến cho tình đầu đầy trúc trắc đan xen. Thế là ta xa nhau, bởi ngày ấy ta chưa đủ tinh tường để gạn bỏ tạp chất cuộc đời vốn rất không đáng có. Sau này trưởng thành hơn, bản thân ta có đủ trải nghiệm và tinh tế để gạn lọc tình yêu, nhưng chúng chẳng thể nào mang thứ hương thơm của nước trà đầu, một hương thơm mang cho khướu giác cái mùi của những hoài niệm thuở xưa.

Nhưng nơi lồng ngực ấy, vẫn chính là tình đầu

Nhắc tới mối tình đầu, đa phần cảm xúc của ta đều quy về một mối: hoài niệm. Từng góc phố, từng hàng cây, cái quán quen, thậm chí là cả một thành phố, cả một quốc gia, nó đẹp trong mắt ta không phải vì ở nó có gì, mà bởi nơi ấy gắn với kỉ niệm cùng người trong quá khứ nồng nhiệt. Nhớ người đã cũ, có chăng ta nhớ khoảng thời gian không thể quay lại ấy mà thôi.

Nếu không phải vất vả để có được điều gì đó, ta vẫn thường vô tư coi nó như thể lẽ dĩ nhiên ta có để rồi để nó trôi vuột khỏi tầm tay. Người ta trân quý hoa đào vì nó chỉ nở duy nhất một mùa trong năm, rồi phải chờ đợi rất lâu mới có thể lại được nhìn sắc hoa thắm đỏ. Thời thanh xuân ta chẳng hai lần thắm lại, có chăng chỉ là ký ức một thời. Mối tình đầu là những mùa hoa bên dòng tuổi trẻ, cuồng nhiệt thứ màu rực rỡ nhưng gây tiếc nhớ mãi bởi thuở ấy chóng tàn.

Với nhiều hơn nữa những cách lý giải, dù theo lý trí hay trái tim thì câu trả lời cũng chỉ có một, rằng ta sẽ chẳng bao giờ quên được mối tình đầu. Không hẳn là ta cứ mãi nghĩ về, mà nó sẽ chỉ chiếm một góc nhỏ trong ngăn kéo của trái tim, để những lúc bâng khuâng với thực tại bộn bề, ta lại mang ra vỗ về một chút, tỉ mỉ sắp xếp lại ngăn kéo kí ức, cẩn thận bảo vệ những tiếng yêu đầu. Tình đầu, giống như chứng nhân cho một thời tuổi trẻ đã qua, cũng một thời yêu, một thời đổ vỡ và rồi tiếc nuối cả một đời.

Hồng Ngọc

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Categories: Cảm thức