Top 7 tin kinh tế hot nhất tuần 12 – 18/12/2016

Top 7 tin kinh tế hot nhất tuần 12 – 18/12/2016

Published by ftunews2 on

0 0
Read Time:7 Minute, 15 Second

(FTUNEWS) – Tháng cuối cùng của năm 2016 chứng kiến hàng loạt sự kiện kinh tế hấp dẫn đang diễn ra. Cùng FTUNEWS điểm danh những tin tức trong và ngoài nước đang được quan tâm nhiều nhất các bạn nhé!

Đại gia Thái hoàn tất đấu giá cổ phần Vinamilk

Hai nhà đầu tư đấu giá thành công là F&NBEV Manufacturing và F&N Dairy Investments, 2 công ty con 100% vốn sở hữu của Fraser & Neave Limited do ông Lee Meng Tat là Giám đốc. Cụ thể, số lượng cổ phần chào bán thành công là 78.378.300 cổ phần, tương ứng 5,4% vốn điều lệ VNM và 60% tổng số lượng cổ phần chào bán (lô chào bán 9% của SCIC). Giá chào bán thành công là 144.000 đồng/cổ phần, bằng giá khởi điểm chào bán. Như vậy, tổng giá trị cổ phần bán ra khoảng 11.386 tỷ đồng, tương đương gần 500 triệu USD. Theo thông tin cung cấp trước đó, F&N Dairy Investments và F&NBEV Manufacturing cùng đăng ký đấu giá 39.189.150 cổ phiếu, tương đương 2,7% vốn điều lệ VNM. Kết quả này không mấy bất ngờ cho giới quan sát vì trước diễn ra phiên đấu giá, chỉ có duy nhất hai nhà đầu tư tổ chức này tham gia.

Honda công bố đầu tư vào Grab, đẩy mạnh dịch vụ “xe ôm công nghệ”

Grab, đối thủ của dịch vụ gọi xe Uber tại Đông Nam Á, mới đây vừa chào mừng thêm một nhà đầu tư mang tên Honda. Theo công bố, Honda sẽ thực hiện đầu tư chiến lược vào Grab, tuy nhiên, mức góp vốn cụ thể là bao nhiêu thì không được tiết lộ. Trong thông cáo phát đi, hãng chỉ đơn thuần nói rằng, Honda và Grab sẽ “hợp tác ở nhiều sáng kiến khác nhau để nâng cao các lợi ích cho người dùng cũng như tái xế GrabBike”.

Hồi tháng 9, Grab thu về 750 triệu USD đầu tư từ SoftBank giúp giá trị công ty đạt 3 tỷ USD. Thỏa thuận với Honda mới đây là một phần mở rộng của vòng góp vốn quy mô lớn Series F. Đây cũng là vụ đầu tư lớn thứ 2 của Grab ngay trong tháng này, sau khi hãng dịch vụ tài chính Tokyo Century hôm 1/12 công bố đổ tiền vào dịch vụ gọi xe đến từ Singapore – với số tiền cũng không được tiết lộ cụ thể.

Roastery và Reserve – Chuỗi cửa hàng cà phê “sang chảnh” cứu cánh Starbucks thoát khỏi mác “cà phê phổ thông”

Từ một cửa hàng đầu tiên được mở tại thành phố Seatlle vào năm 1971, ngày nay Starbucks đã lan tỏa hầu như khắp mọi nơi trên thế giới với 24.000 cửa hàng. Thậm chí, người ta còn ước tính rằng cứ mỗi ngã tư ở New York lại có 2 cửa hàng Starbucks: một ở góc này và một ở góc bên kia, để phục vụ cho khách bộ hành đi hai lề đường khác nhau. Tuy nhiên, dường như việc quá phổ biến và giống nhau giữa các cửa hàng trên thế giới cũng chính là nguyên nhân khiến thương hiệu này đang dần bị lu mờ và trở thành phổ thông thay vì được biết đến như một nhãn hàng cà phê cao cấp như trước.

Để cứu vãn tình thế hiện tại, lối đi khả thi nhất dành cho Starbucks lúc này là tập trung vào các sản phẩm cao cấp, điều mà ông Schultz đang hướng tới bằng việc tập trung phát triển chuỗi cà phê rang xay tại chỗ Roastery và Reserve. Cửa hàng Roastery đầu tiên được mở tại Seattle rộng tới 1400 mét vuông. Tại đây khách hàng được trực tiếp chứng kiến công đoạn rang xay cà phê cũng như thưởng thức những ly Nitro Cold Brew Float giá 10$. Đại diện công ty cho biết, Starbucks đang lên kế hoạch mở rộng 20 đến 30 cửa hàng Roastery trong thời gian sắp tới.

Điện thoại BlackBerry sẽ do công ty Trung Quốc bán độc quyền
TCL trở thành công ty độc quyền bán các smartphone BlackBerry tại hầu hết thị trường trên thế giới. Thỏa thuận được thông qua hôm 15/12, cho phép TCL sử dụng thương hiệu BlackBerry, đồng thời phân phối độc quyền điện thoại của “Dâu Đen” tại mọi nước, trừ Ấn Độ, Bangladesh, Sri Lanka và Nepal. Tuy nhiên, BlackBerry vẫn kiểm soát, chịu trách nhiệm phát triển phần mềm, giải pháp bảo mật. CEO John Chen tiết lộ đang làm việc với một số công ty Ấn Độ nên có thể sắp có thêm giao dịch mới. BlackBerry hiện chiếm chưa đầy 1% thị phần smartphone toàn cầu, nhưng điện thoại của công ty vẫn có nhóm khách hàng trung thành nhất định tại Mỹ và châu Âu. Sản phẩm của Canada được yêu thích bởi khả năng nhập liệu thuận tiện, cũng như danh tiếng về độ bảo mật.

Miniso mở đồng loạt 5 cửa hàng tại TP.HCM

Miniso là thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng ứng dụng thời trang đến từ Nhật Bản. Các sản phẩm chủ yếu là hàng tiêu dùng, gia dụng, thời trang, phụ kiện điện tử, mỹ phẩm, mỹ phẩm chăm sóc da, dụng cụ làm đẹp… cho mọi lứa tuổi. Với tốc độ phát triển nhanh, cứ mỗi một tháng Miniso cho ra mắt 100 cửa hàng mới.  Tại thị trường Việt Nam, Miniso đã có 3 cửa hàng tại Hà Nội, phục vụ 60.000 lượt người sau 3 tháng mở cửa. Trong tháng 12, 5 cửa hàng đồng loạt ra mắt tại TP.HCM và sẽ có thêm 2 cửa hàng tại thủ đô. Ước tính khi hoạt động hết công suất, mỗi cửa hàng tiếp đón trung bình 600-1.000 lượt khách trong khuôn viên 200-300 m2.

Google ra mắt công ty Waymo chuyên về xe tự lái

Alphabet, công ty mẹ của Google, vừa qua đã trình làng một nhánh công ty mới với tên Waymo. Đây là công ty chuyên về xe tự lái và Google dự định kết hợp với Fiat Chrysler để cạnh tranh với Uber.

Công ty này có nhiệm vụ thương mại hoá công nghệ xe tự lái đã phát triển trong 7 năm qua của Google. John Krafcik, CEO của Waymo, mô tả Waymo là một công ty “với nhiệm vụ phát triển một phương tiện giao thông an toàn và dễ dàng cho tất cả mọi người”. “Các bạn có thể thấy sự ra đời của Waymo là một sự tin chắc ràng chúng tôi có thể mang công nghệ xe tự lái đến cho mọi người. Chúng tôi đang rất sẵn sàng và đây là lúc để cho thế giới biết được điều đó”, Krafcik chia sẻ. Trước khi Waymo được thành lập, Google đã thử nghiệm hệ thống xe tự lái của họ ở đời thật hơn 3,2 triệu km.

Đà Nẵng, Hà Nội sắp có xe buýt 2 tầng cho du khách ngắm cảnh

Đà Nẵng và Hà Nội sắp triển khai dịch vụ xe buýt hai tầng, thoáng nóc cho khách du lịch ngắm cảnh thành phố, sau khi Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý cho thực hiện thí điểm dịch vụ này trong vòng 5 năm. Dịch vụ chuyên chở hành khách bằng xe ô tô hai tầng, thường được gọi là buýt hai tầng được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thực hiện thí điểm tại Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Nam, Thừa Thiên – Huế, Lâm Đồng, TPHCM và Kiên Giang.

Tại TPHCM, hiện chưa doanh nghiệp nào có dự án đầu tư dịch vụ này vì còn ngại một số điều kiện hạ tầng giao thông không thích hợp. Ông Nguyễn Khoa Luân, CEO của Công ty Ảnh Việt Tourist Co.,Ltd, cho biết đang xem xét khả năng đầu tư dịch vụ, chưa có quyết định tham gia vì sợ xe buýt cao, vướng dây điện trên đường, có thể khó qua các cầu vượt. Thêm vào đó, đường phố có quá nhiều xe nên bụi bặm và tiếng ồn lớn có thể làm khách du lịch không hài lòng. “Đây là dịch vụ du lịch hấp dẫn. Nhiều nước đã làm thành công. Chúng tôi đang xem xét”, ông Luân nói.

FTUBiz team

 

 

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Categories: Vitamin Biz