TOP 7 TIN KINH TẾ HOT NHẤT TUẦN 21-27/11/2016

TOP 7 TIN KINH TẾ HOT NHẤT TUẦN 21-27/11/2016

Published by ftunews2 on

0 0
Read Time:5 Minute, 28 Second

(FTUNEWS) – Một tuần của tháng 11 với nhiều sự “trở mình” bất ngờ của nền kinh tế trong và ngoài nước. “Người khổng lồ” công nghệ di động của một thời – Nokia sẽ quay lại thị trường smartphone năm 2017, sôi động ngày lễ mua sắm Black Friday ở Việt Nam – và hàng loạt tin tức nóng hổi khác. Cùng FTUBiz cập nhật và theo dõi những diễn biến mới nhất với bản tin 168° Biz tuần này bạn nhé!

1. Nokia sẽ quay trở lại thị trường smartphone năm 2017

Trong bài thuyết trình tại sự kiện Capital Markets Day ở Tây Ban Nha tuần trước, Nokia khẳng định smartphone mang thương hiệu của hãng sẽ ra mắt trong năm 2017, có thể là vào sự kiện Đại hội thế giới di động (MWC) tại Barcelona, Tây Ban Nha vào tháng 2/2017. Tuy nhiên, Nokia không trực tiếp sản xuất. Đầu năm nay, Nokia tuyên bố thỏa thuận cung cấp nhãn hiệu và ký hợp đồng sản xuất với công ty HMD Global. Đây là công ty sẽ thiết kế smartphone và các tablet mang thương hiệu Nokia dùng Android làm hệ điều hành.

nokia-hayen-edge-concept-phone-3-1480139143530

2. Vingroup hợp tác với doanh nghiệp Nhật về logistics

Sagawa, tập đoàn logistics có tiếng trên thế giới, mạng lưới hoạt động tại 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, sẽ hợp tác với Vingroup để cải tiến chất lượng dịch vụ logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển, nâng cao chất lượng, quản trị thương hiệu và tổ chức vận hành… cho các thương hiệu bán lẻ và nông nghiệp của Vingroup theo tiêu chuẩn quốc tế. Theo thỏa thuận được ký ngày 22/11, Sagawa Holdings (Nhật Bản) sẽ cung cấp giải pháp toàn diện về logistics cho các thương hiệu bán lẻ thuộc Tập đoàn Vingroup là VinCommerce, VinDS, VinEco. Điều này sẽ hướng chuỗi cung ứng dịch vụ logistics đạt chất lượng quốc tế, phục vụ ngày càng chuyên nghiệp.

3. Facebook đang trở lại “tấn công” thị trường Trung Quốc??

Vào năm 2009, chính quyền Trung Quốc ra quyết định chặn các trang mạng xã hội lớn trên thế giới như Facebook, Twitter, tạo điều kiện cho Weibo phát triển mạnh mẽ. Nhưng theo những  phân tích gần đây, có thể Facebook đang cố quay lại thị trường Trung Quốc. Lần đầu tiên, mạng xã hội này công bố một công cụ chú trọng vào việc kiểm soát nội dụng, nhắm vào chính lý do quốc gia này hạn chế Facebook. Động thái này thể hiện phần nào kế hoạch trở lại thâu tóm thị trường triển vọng 1.4 tỉ người dùng mới của gã khổng lồ mạng xã hội.

4. Một tuần gây sóng gió của đồng Đô-la

“Hiệu ứng Trump” gây tác động mạnh mẽ lên tỷ giá ngoại tệ thế giới và đặc biệt là đồng đô la Mỹ. Từ ngày 9/11, sau công bố chính thức tân tổng thống Mỹ thuộc về tỷ phú Donald Trump, đồng đôla đã có dấu hiệu tăng. Và một tuần lễ sau là chuỗi ngày tăng vọt “điên đảo” của USD. Đỉnh điểm khi tỷ giá trần đạt 22.795 VNĐ, gần ngang bằng đồng Euro, đạt kỷ lục trong 14 năm qua. Đồng đôla tăng đột biến gây “chao đảo” nền tài chính quốc tế, là một cú sốc lớn cho các nhà đầu tư ngoại tệ này. Đến ngày 26/11, USD mới có dậu hiệu hạ nhiệt nhưng vẫn còn ở mức khá cao.

dollar-exchange-rate-1

5. Sabeco “chào sân” thị trường chứng khoán

Chiều ngày 25/11, Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định chấp thuận niêm yết cổ phiếu lần đầu cho Tổng CTCP Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Tính đến thời điểm này, Sabeco là doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam với thị phần lên tới 43%, bỏ xa các đối thủ bám đuổi như Heineken, Habeco, Carlsberg, Sapporo… Tại mức giá 110.000 đồng, vốn hóa của Sabeco đạt hơn 70.500 tỷ đồng và sẽ trở thành cổ phiếu có vốn hóa lớn thứ 5 tại sàn HoSE, sau Vinamilk, PV Gas, Vietcombank và Vingroup.”. Điều này cho thấy giới đầu tư đang đặt khá nhiều kỳ vọng vào Sabeco.

6. Bill Gates hợp tác sản xuất “nước hoa” cho nhà vệ sinh

Dự án do quỹ Bill và Melinda Gates Foundation hợp tác cùng công ty nước hoa có tuổi đời 120 năm Firmenich (Thụy Sỹ). Mục tiêu của dự án nhằm khuyến khích người dân tại các nước đang phát triển sử dụng nhà vệ sinh thay vì phóng uế bừa bãi. Chính các nhà khoa học của Firmenich đã phát triển các dòng hương liệu với các hợp chất có khả năng khóa các thụ thể khứu giác chuyên cảm nhận mùi hôi của con người. Bản thân Bill Gates đánh giá đây là công trình công phu, bởi mùi hôi trong nhà vệ sinh là một loại mùi khá phức tạp. Chúng bao gồm hơn 200 hợp chất hóa học khác nhau, thay đổi theo thời gian và thay đổi tùy thuộc vào sức khỏe, chế độ ăn uống. Hy vọng loại “nước hoa” này sẽ nhanh chóng ra mắt công chúng.

bill-gates-1471933990952-57-0-675-1198-crop-1471934021259

7. TP.HCM cần hơn 2,1 tỉ USD đầu tư tuyến metro số 5 giai đoạn 2

Giai đoạn 2 của tuyến metro số 5 đang trong quá trình gọi vốn. Đây là tuyến đường cao tốc quan trọng do đóng vai trò liên kết các tuyến metro khác với trung tâm thành phố đồng thời cũng là tuyến cao tốc nối với các tỉnh thành lân cận như Bình Dương, Long An và Đồng Nai. Dự kiến vốn đầu tư lên đến hơn 2,1 tỉ đồng. Hiện tại, chính phủ Hàn Quốc đã cam kết tài trợ 500 triệu USD, tức thành phố cần huy động thêm hơn 1.5 tỉ USD nữa cho giai đoạn này. Trước đó, tuyến metro số 1 cần 1,56 tỉ USD đã được sắp xếp các nguồn tài trợ từ cả trong và ngoài nước, hiện đang trong quá trình lấy ý kiến sở ngành để trình lên phía chính phủ xem xét.

FTUBiz team

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Categories: Vitamin Biz