Viết khi Ngoại thương gần 21…

Viết khi Ngoại thương gần 21…

Published by FTUNEWS on

0 0
Read Time:7 Minute, 42 Second

21 giờ 21 phút, viết về một Ngoại thương gần 21 tuổi…

Cán mốc 20, người ta thường nói nhiều, ấp ủ cũng nhiều. Cá nhân tôi nghĩ, chẳng riêng gì tuổi 20, người Á châu nói chung và Việt nam nói riêng theo quan niệm ngầm hiểu nào đó, đều có dự cảm tốt lành với những con số chẵn (20, 30, 40…). Quả thật tôi không xem đó là điều lạ lùng. Con người vốn dĩ vẫn luôn dành cảm tình cho những con số tròn trịa và cho cả những thứ vẹn tròn. Sau tất thảy sôi nổi của một phần tuổi trẻ, tuổi 20 đôi lần bồng bột và ngang tàn với triết lý ‘’You only live once’’; hôm nay tôi muốn nói về con số lẻ, về một Ngoại thương tuổi 21 của thế kỉ 21.

Đem cân kí tình yêu.

Ở cái thế kỉ của sự hội nhập này, mọi thứ diễn ra nhanh chóng tưởng chừng như nuốt chửng lẫn nhau. Mọi cá thể đều chuyển động không ngừng trong cái nỗ lực trở nên khác biệt, hoặc chí ít là việc sống chết đi tìm hai chữ ‘’đam mê’’, sống chết nuôi sống nó. Ngoại thương còn trẻ, người Ngoại thương lại càng trẻ, như một lẽ dĩ nhiên, tôi – bạn – chúng ta chưa bao giờ đóng vai người ngoài cuộc trong guồng quay diệu kì đó.

tumblr_lrq2hpRreY1qezoeoo1_500

20 tuổi, chúng ta say đắm với những hoài bão, vạch ra cơ man những dự định "cần", "nên" và ‘’phải’’ làm trong tương lai. Để khi 21 đến, ta – với một tâm thế cẩn trọng cộng thêm phần vững chắc trên lối đi của chính mình – nhịp nhàng và ăn khớp. 21 đến, bản thân tự ý thức được rằng đôi khi phải biết dửng dưng với người, dửng dưng với đời, sống cho bằng hết từng ấy đam mê có được để không hoang phí quãng thời gian tươi đẹp của 1/3 cuộc đời. Ngày 21 tuổi, xin gửi lại quá nửa những bồng bột ngây thơ để mạnh mẽ hơn cho hành trang bước vào cánh cổng ‘’trường đời’’.

Viết về Ngoại thương 21 là viết về ngôi trường rộng chưa đầy hecta đất mà chứa chan tình. Cái tình của người Ngoại thương không vồn vã, ồ ạt đến rồi đi; đó là cái tình của những con người ‘’nhẵn mặt’’ nhau suốt 4 năm ngồi ghế giảng đường chẳng cân đo nào đong đếm nổi… Ngoại thương ơi, tuy chật về đất mà chất về tình!

tumblr_ncx5ksQqvU1u0svmko1_500

Dây cót lên từ hồi 20, việc của 21 là tỏa sáng như ‘’viên kim cương’’

Nhớ về Ngoại thương ‘’hôm qua’’ của Ngày yêu 2.0 một năm về trước, là bì bõm lội nước cùng nhau ở Thanh Đa, là nhảy hết mình, là hát dưới mưa, là nhảy cẫng lên vui sướng,… Cửu Bá Đao từng nói: ‘’Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đằm mình trong cơn mưa ấy lần nữa’’. Và ở Ngoại thương, ‘’cơn mưa rào’’ ấy đúng cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. 20 lần vặn cót thật dài, thật chắc kì vọng cho những bùng nổ 21 xa hơn, vang hơn.

Một sáng hãy thử dậy thật sớm, bạn sẽ thấy một Ngoại thương thật khác. Một sáng hãy đi một mạch đến sân thượng, để thấy một Ngoại thương nơi ‘’có những hành lang rất gió nhìn xuống những con đường rất xanh” được ôm trọn trong vòng tay của ánh nắng ban mai. Để thấy không một ngóc ngách nào của Ngoại thương thưa vắng mùi ‘’tuổi trẻ’’. Thử để biết đằng sau một Ngoại thương dẫu là khi sôi động đàn ca hết mình hay những đêm chong đèn ôn luyện thi cử cũng có lúc cần riêng cho mình một khoảng để tĩnh lặng.  Thử vì ‘’tuổi thanh xuân’’ tha thiết điều đó. Cho những va vấp một thời ai cũng phải trải qua.  Và hãy thử vì đó là Ngoại thương 20, cũng sẽ là Ngoại thương những ngày 21.

tumblr_m23a3mES9N1ql685no1_500

‘’Yêu giống như chơi piano…

… đầu tiên bạn phải học cách chơi theo qui tắc. Sau đó quên những qui tắc đi và chơi theo cảm xúc của trái tim’’. Cá nhân tôi không giỏi chơi đàn, cũng không đủ hoa mỹ ví von tình yêu với thứ này, thứ khác. Đơn giản vì nó thuộc về cảm nhận, đã là cảm nhận, quả thật khập khiễng và vụng về nếu chỉ diễn đạt bằng ngôn từ!

Hỏi yêu gì ở Ngoại thương? Ừ thì yêu cái phòng B52 nắng nóng như ngàn độ C, yêu cảnh leo cầu thang bộ rồi bất chợt đâu đó nghe lời bài hát từ dãy hành lang vọng lại, yêu nụ cười Ngoại thương giữa muôn ngàn nụ cười, yêu thứ nội lực mạnh mẽ và sự nhiệt thành tràn trề tận sâu thẳm ngôi trường khoác trên mình nước sơn vàng hơn 20 năm tuổi ấy…

Sống ở đất trời rạch ròi với 4 mùa – Xuân, Hạ, Thu, Đông. Sống ở Ngoại thương chỉ cần 2 mùa là đủ. Mùa bận và mùa bận hơn, Mùa yêu và mùa yêu hơn nữa. Người Ngoại thương có những trái tim rất nhỏ, đập nồng nàn giữa một bầu trời rất xanh. Một từ "Yêu", chắc chỉ cần định nghĩa đơn giản như thế.

Giờ đây, Ngoại thương 21 là lúc kế thừa nguồn năng lượng ngập tràn thanh quản của người trẻ 20. 21 là bước đà cho trưởng thành, cả sự chín chắn trong nhận thức và hành động ở hoài bão chinh phạt những miền đất mới.

Hạnh Nguyên

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %