VietPride 2013 : Niềm tự hào lan tỏa

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:3 Minute, 45 Second

Nửa cuối năm 2012 cho đến nay đánh dấu bước chuyển mình ngoạn mục của cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (“LGBT”) tại Việt Nam. Từ những bước đi ban đầu trong việc vận động quyền cho mình, cộng đồng LGBT đã bắt đầu có những đối thoại cụ thể và sắc nét hơn với xã hội, thông qua rất nhiều những hoạt động đáng lưu tâm như “Đối thoại giữa cộng đồng LGBT và các Đại biểu Quốc Hội” (diễn ra tại Hà Nội tháng 5/2013 và TP.HCM tháng 7/2013), sự kiện “Thức tỉnh đón cầu vồng” (tháng 5/2013), sự kiện “Ngày hội gia đình” (tháng 6/2013, trong đó bao gồm gia đình của những người đồng tính), sự kiện “Ngày hội Tôn Vinh Sự Đa Dạng” (tháng 11/2012), … Những hoạt động này góp phần thúc đẩy nhận thức của xã hội đối với người LGBT tại Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những mảng sáng đó, vẫn còn tồn tại rất nhiều những thực trạng đáng báo động về nạn kỳ thị, bạo hành, vi phạm quyền của người LGBT trong xã hội. Vẫn còn những đứa con không được chính cha mẹ mình thừa nhận khi phát hiện ra bản dạng giới, xu hướng tính dục tự nhiên; vẫn còn những trường hợp trầm cảm, mất việc, thậm chí túng quẩn dẫn đến tự tử khi phải chịu những dèm pha, phân biệt đối xử trong công việc, mối quan hệ xã hội của nhiều bạn trong cộng đồng LGBT; người chuyển giới vẫn còn chật vật trên con đường khẳng định và được thừa nhận bản thân.

Trong bối cảnh đó, cộng đồng LGBT Việt Nam quyết định chọn tháng 8/2013 là tháng hành động vì lòng tự hào được là chính mình – hay còn được gọi là Tháng VietPride 2013.

alt

Với chủ đề “Niềm Tự Hào Lan Toả”, VietPride 2013 là chuỗi hàng loạt các sự kiện được diễn ra trong suốt tháng 8, trên khắp các tỉnh thành của cả nước. Cụ thể: 2-4/8 tại Hà Nội, 3&17/8 tại Mỹ Tho, 4/8 tại Thanh Hoá, 11/8 tại Hải Phòng và Vũng Tàu, 18/8 tại Cần Thơ, 20/8 tại Quy Nhơn, 24/8 tại Bến Tre, 25/8 tại Đà Nẵng và Nha Trang, 24&25/8 tại TP.HCM. Tuỳ theo khả năng hoạt động của mỗi địa phương sẽ có những nội dung đa dạng và phong phú phù hợp với tình hình cộng đồng, có thể sẽ là triển lãm tranh ảnh, hội thảo, chiếu phim, văn nghệ, trò chuyện giao lưu, diễu hành, … tất cả đều xoay quanh chủ đề tự hào đồng tính. Điều đặc biệt là ngoài sự tham gia, tổ chức của cộng đồng LGBT còn là những phụ huynh, người thân và người ủng hộ họ.

Thông qua VietPride 2013, những người tổ chức hi vọng cộng đồng LGBT có thể tự tin và tự do thể hiện lòng tự hào của chính mình. Dù cuộc sống còn những sự kì thị và chưa được thấu hiểu, các bạn cũng sẽ bớt đi sự ngần ngại để hòa nhập, sống tích cực và đóng góp cho xã hội. Đây cũng là dịp để cộng đồng LGBT Việt Nam tăng thêm tính hiện diện của mình, cho xã hội được biết rằng họ có mặt ở khắp mọi nơi, chứ không phải chỉ tập trung ở các thành phố lớn như nhiều người từng quan niệm.

VietPride 2013 cũng đặt ra tiêu chí nâng cao nhận thức về bình đẳng trên các mặt văn hóa, xã hội cũng như pháp lý cho cộng đồng LGBT. Là phiên bản của sự kiện Gay Pride diễn ra mỗi năm tại hơn 200 thành phố trên thế giới, hòa chung trong lời kêu gọi toàn cầu nhằm “xóa bỏ định kiến, phân biệt đối xử, tự kỳ thị. Xu hướng tính dục, bản dạng giới là những điều hoàn toàn tự nhiên của con người” và điều này cũng hoàn toàn đúng với lời mở đầu trong Tuyên ngôn độc lập Việt Nam của chủ tịch Hồ Chí Minh “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.

Mizuki (Tổng hợp)

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *