6 lời nói dối vô hại sẽ giúp bạn cho kì phỏng vấn sắp tới

6 lời nói dối vô hại sẽ giúp bạn cho kì phỏng vấn sắp tới

Published by ftunews2 on

0 0
Read Time:4 Minute, 16 Second

(FTUNEWS) – Bạn từng được “khuyến cáo” nhiều lần rằng không nên nói dối trong khi trả lời phỏng vấn, thế nhưng Peter Harris, trưởng ban biên tập trang Workopolis, một trang web tìm kiếm việc làm lớn tại Canada đã nói rằng “Trên thực tế thì không phải như vậy!”

“Dĩ nhiên, bạn không nên nói sai về nơi bạn đã từng làm, hay về những bằng cấp giáo dục mà sự thực là mình vẫn chưa có”, Harris thêm vào, vì đó là những thông tin các nhà doanh nghiệp có thể dễ dàng xác nhận lại. Tuy nhiên, một vài lời nói “nửa sự thật”, hay một chút “khoa trương” sẽ không thành vấn đề gì cả.

Dưới đây là một số điều trong vài trường hợp có thể chấp nhận được dù rằng 100% sự thật đã không được nói ra!

1. “Vâng, tôi chỉ làm việc tại 3 công ty này thôi!”

boss-fight-stock-images-photos-free-photography-team-meeting-macbook-pro-960x636

Nếu bạn làm việc tại nơi nào đó chỉ trong một thời gian ngắn, hay nơi mà bạn đã có một kết thúc thảm hại đại loại như bị sa thải chẳng hạn, hãy để chúng ra khỏi CV của mình. Bạn không nhất thiết phải liệt kê tất cả mọi thứ mà mình đã làm vào profile bởi nó là công cụ marketing cho công việc mà bạn đang hướng đến. Vì vậy, chỉ nêu ra những kinh nghiệm thật sự phù hợp, có liên quan và bạn nghĩ là tích cực.

2. “Tôi yêu tất cả mọi người trong nhóm cũ của mình.”

Không ai có thể yêu quý tất cả, và nơi làm việc nào cũng sẽ có những kiểu người mà bạn khó chấp nhận. Thế nhưng, bạn nên cho những nhà quản lí sắp tới của mình biết rằng những người đồng nghiệp cũ của bạn tuyệt vời đến mức nào, và rằng bản thân bạn cảm thấy là một niềm vinh hạnh khi làm việc với họ. Nếu không, bạn sẽ tỏ ra mình là một người hay phàn nàn và khiến các nhà tuyển dụng phải e dè khi đưa ra quyết định cuối cùng.

3. “Sở thích của tôi là đọc sách, du lịch, và làm những công việc thiện nguyện…”

interview-1018333_960_720

Nếu sở thích thật sự của bạn là Netflix, Popcorn, thì bạn không nên nhắc đến chúng trong cuộc phỏng vấn (trừ khi, bạn đang apply vào Netflix hay Pop Secret!)

Hãy đảm bảo rằng sở thích mà bạn đang dự định kể ra có liên quan đến công việc hay văn hóa của công ty bạn đang nộp đơn vào. “Liệu trên page của công ty đó có những bức ảnh của mọi người đang đạp xe leo núi để gây quỹ?” Nếu vậy, sở thích của bạn nên bao gồm đạp xe và gây quỹ làm từ thiện!

4. “Sếp trước của tôi là một người rất tuyệt vời!”

Lý do phổ biến nhất khiến mọi người nghỉ việc chính là mối quan hệ với người quản lí cũ. Nhưng đó không phải là thứ bạn có thể “tâm sự” cho Sếp mới của mình.

Hãy nói rằng sếp cũ của bạn là một vị lãnh đạo tốt, bạn đã học được rất nhiều từ người đó. Nói những điều không tốt về họ sẽ khiến bạn trở thành một mối “nguy cơ” vì có thể một ngày nào đó bạn sẽ lại tiếp tục nói xấu chính người mình đang làm việc cùng.

5. “Tôi quyết định nghỉ việc vì đây là một cơ hội rất tốt cho tôi để có thể bỏ qua.”

Lý do thật sự bạn nghỉ việc sẽ liên quan đến hoặc là đồng nghiệp, sếp cũ, về chính công việc đó hay về vấn đề tiền lương. Tuy nhiên, bạn sẽ không được nói ra sự thật đó. Hãy nói với ông chủ tiềm năng sắp tới của mình rằng bởi vì cơ hội này – công việc ở chính nơi bạn đang ứng tuyển – xuất hiện. Đây là bước di chuyển mà bạn đã chờ đợi rất lâu và bạn thật sự đam mê lĩnh vực đó!

6. “Điểm yếu lớn nhất của tôi là…”

pexels-photo-70292-large

Bạn không nên bịa ra điều gì đó, nhưng điều đó không đồng nghĩa là bạn phải chia sẻ điểm yếu “chết người” của mình.

“Mọi người đều nói dối khi trả lời câu hỏi này” – Harris nói. “Đó là cách mà cuộc chơi được tiến hành. Hoặc là không nói sự thật, hoặc bạn sẽ ngay lập tức bị phản biện cho nhược điểm đó.”

Thay vào đó, hãy chia sẻ một điều gì đó không có ảnh hưởng nhiều đến khả năng làm công việc của bạn, và giải thích rõ ràng bạn đang cố gắng cải thiện như thế nào. Điều này thể hiện bạn là một người có khả năng tự nhận thức về bản thân và biết chủ động thay đổi theo hướng tích cực.

 

Theo Business Insider

Nhật Huy

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %