Khởi nghiệp cùng ‘ông chủ trẻ’ NICHE Café

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:5 Minute, 38 Second

Thương mại điện tử “úm ba la” ra cà phê

Trần Lợi (sinh viên năm 3, ĐH Ngoại thương Tp.HCM) từng mang dự án về thương mại điện tử đến với chương trình Barcamp Sài Gòn (Một sự kiện thúc đẩy các bạn trẻ tham gia chia sẻ tự do các chủ đề về giáo dục công nghệ: thiết kế web, ứng dụng công nghệ, đào tạo, thương mại điện tử…) Đây là dự án online nhằm kết nối, giúp PR, marketing, sales cho các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là của những bạn trẻ mới khởi nghiệp. Trở về từ Barcamp, chàng trai đam mê khởi nghiệp này đã nảy ra ý tưởng thành lập… quán cà phê cũng với tính chất kết nối, chia sẻ tài nguyên kiến thức và kinh nghiệm giữa những bạn trẻ, sinh viên các trường ĐH Tp.HCM. Lợi chia sẻ: “Một số thành viên còn lại nhóm dự án không đồng ý lập mô hình cà phê vì sợ đi lệch hướng theo đuổi sản phẩm dịch vụ thương mại điện tử ban đầu nhưng mình nghĩ, để xây dựng và thu được lợi nhuận từ dự án thương mại điện tử ít nhất cũng ba năm, thì tại sao hiện tại không hiện thực hóa mục tiêu nhỏ từng phần. Đó là mở quán cà phê để cùng gặp gỡ, trao đổi và liên kết các bạn trẻ, định vị mạng lưới khách hàng tiềm năng sau này cho dịch vụ thương mại điện tử. Quán cà phê không chỉ là bước đầu thực hiện mục tiêu về lâu dài cho dự án khởi nghiệp mà còn là nơi trao đổi văn hóa người trẻ. Mình thích quán cà phê như một văn phòng ‘mở’, ấm cúng. Vì thế NICHE café đã ra đời tháng 05 năm 2011.”

alt

Trần Lợi – ‘Ông chủ nhỏ’ của NICHE Café

NICHE café không chỉ vì mục đích khởi nghiệp của Trần Lợi mà thật sự là không gian trao đổi văn hóa giới trẻ hiện đại. Phong cách quán là sự phối hợp một cách đầy sáng tạo và trẻ trung: tầng một của quán trang trí đậm chất truyền thống phương đông (đường nét cổ, thư pháp); tầng hai là phong cách Châu Âu hiện đại và tầng trên cùng là Nhật Bản hiện đại. Được thành lập không lâu nhưng Niche thu hút được nhiều bạn trẻ yêu cà phê, vì đến quán, các bạn được tham gia các hoạt động hội thảo về kinh doanh, khởi nghiệp trẻ, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm Tiếng Anh, Tiếng Nhật và đặc biệt, nhiều bạn được thỏa sức thể hiện đam mê ca hát và chơi nhạc cụ bởi không khí nhạc ở quán cực chất “sinh viên” nhưng không kém phần chuyên nghiệp. Nhiều bạn đến quán chia sẻ: “NICHE không chỉ là ngôi nhà nhỏ để trú ẩn, thưởng thức cà phê, gặp gỡ các bạn trẻ nhiệt huyết về kinh doanh, IT mà còn thỏa thích thể hiện năng khiếu âm nhạc với những người biết thưởng thức và đam mê. Và mình thật sự thích cảm giác chui vào cái ‘hốc’ ấm cúng của quán.”

alt

Không gian ấm cúng tại tầng 3 của quán

Gian nan con đường khởi nghiệp

Để thành lập được NICHE Café, chàng trai trẻ trải qua nhiều thử thách. Đầu tiên là sự phản đối từ gia đình. Lợi đã phải chuẩn bị kế hoạch kinh doanh hơn 60 trang giấy để trình bày với bố mẹ nghiêm túc. Bạn chia sẻ: “Vì bố mẹ thường muốn con cái tốt nghiệp xong thì “đầu quân” vào các tập đoàn lớn để có tương lai ổn định nhưng thật ra mình thích “tự thuê” mình hơn. Mình đã phải thuyết phục bố mẹ về ước mơ tự khởi nghiệp doanh nghiệp nhỏ bằng cách chứng minh cho bố mẹ thấy kế hoạch khả thi cũng như những kinh nghiệm mình đã đi làm thêm tại công ty Prudential khi còn học năm hai đại học. Cuối cùng, bố mẹ đồng ý vì thấy được sự đam mê và trưởng thành của mình.”

alt

Một nhóm các bạn trẻ yêu ca hát thể hiện niềm đam mê của mình tại NICHE Café

Khi bắt tay thực hiện, khó khăn nhất vẫn là “teamwork”. Nhóm khởi nghiệp chúng mình đến tám thành viên từ ĐH KHTN, ĐH Công nghệ thông tin, Giao thông vận tải cho đến ĐH Kinh tế, Ngoại thương nên việc bất đồng ý kiến là hiển nhiên. Ví như khi thuê mặt bằng tại 66 D3, P.25,Q. Bình Thạnh, Tp.HCM, nhóm đã tranh cãi nhau theo ba hướng: một bên ủng hộ thuê căn nhà 3 tầng để thành lập quán, một bên thì phản đối vì các bạn chỉ là sinh viên không đủ vốn để vận hành quán to và bên cuối cùng thì trung lập. Các bạn đã tranh cãi nhiều ngày nhưng cuối cùng,vì mục tiêu đi chung đường lâu dài nên mỗi bạn phải chấp nhận, ủng hộ bên có cách tranh biện bằng lý lẽ, luận chứng rõ ràng, thuyết phục và bỏ qua cái tôi cá nhân. Giờ Lợi rất tự tin ở nhóm khởi nghiệp của NICHE.

Ông chủ đa-zi-năng

Ngoài việc lên lớp là Lợi “bay” qua quán với vô vàn việc làm lớn nhỏ. Đừng nghĩ chủ quán chỉ làm công việc quản lý, Lợi phải tự nghiên cứu cách pha chế nước, kỹ thuật phục vụ, làm bánh, vào bếp, tự đi chợ mua nguyên liệu. Không những thế, Lợi còn tự tay mua kiểng, học cách trồng và chăm cây xanh, đặc biệt, có những hôm làm quản lý kiêm phục vụ và giữ xe cho khách hàng. Lợi tâm sự: “Bằng việc tự lập kinh doanh, mình không ngờ tự học được nhiều điều trong cuộc sống như thế và thấy tự tin hơn khi biết được nhiều lĩnh vực, thậm chí bố mẹ không hay biết mình có khả năng sửa điện, nấu ăn và pha chế.”

BOX:

NICHE Café: 66 D3, P.25, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM. Quán có style trẻ trung với gam màu ấm cúng và cũng thích hợp cho họp mặt bạn bè. Giá thức uống từ 19K-40K. Đặc biệt, tối thứ bảy và chủ nhật hàng tuần có chương trình nhạc live với NICHE Band.

Ưu đãi của NICHE Café dành riêng cho bạn đọc FTUNEWS: Những bạn đọc comment sớm nhất tại bài viết này, để lại họ tên, địa chỉ email và số điện thoại sẽ nhận được những thẻ ưu đãi giảm giá đến 20%.

Thiên Phàm

 

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *