Ấm áp cùng “Suối nhỏ về nguồn”

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:5 Minute, 23 Second

Điểm dừng chân đầu tiên của hành trình là một căn nhà nằm khiêm tốn trong con hẻm nhỏ trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Đó là tổ ấm của bác thương binh Trần Phong Vũ, bác đã từng tham gia kháng chiến chống  quân diệt chủng Pol Pot Campuchia để bảo vệ biên giới quốc gia. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về bác là một người đàn ông hiền từ, cởi mở và thân thiện. Tuy chiến tranh khốc liệt đã cướp đi đôi bàn tay nhưng bác Vũ vẫn rất hoạt bát, vui vẻ. Mười một người chúng tôi nhanh chóng quây quần lại quanh bác để cùng nghe kể chuyện kháng chiến. Lúc đó, người thanh niên ấy vừa tròn mười tám tuổi, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đã lên đường nhập ngũ. Qua lời kể của bác, chúng tôi hiểu hơn về những năm tháng chiến đấu bảo vệ đất nước của các thế hệ đi trước, về tội ác của quân giặc và về những khó khăn của các chiến sĩ trong những cuộc hành quân hàng cây số.  Tấm ảnh chụp bác cùng trung đội của mình nằm trang trọng một góc trên tường như vẫn hằng nhắc nhớ về những tháng ngày gian khổ ấy- của một thời tuổi trẻ gắn với trách nhiệm mang tên “Tổ quốc”.

alt

Cuộc trò chuyện với bác Trần Phong Vũ đã diễn ra trong không khí ấm áp và thân mật.

alt

Trung đội chiến đấu của bác Vũ với những gương mặt non trẻ, chỉ trạc tuổi chúng tôi, lúc bấy giờ đã lên đường nhập ngũ.

alt

Ban tổ chức Dự án cộng đồng Vòng Ôm 2013 thăm hỏi, tặng quà chúc Tết bác Trần Phong Vũ.

Rời khỏi nhà bác Vũ, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình đến với mẹ Nguyễn Thị Quế, ngụ tại một khu chung cư nhỏ trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3. Tuy đã lớn tuổi nhưng mẹ vẫn còn rất tươi vui, yêu đời và khỏe mạnh. Mẹ niềm nở, nhiệt tình chào đón chúng tôi và điều đặc biệt hơn cả là mẹ vẫn nhận ra được một số gương mặt thân quen trong thành phần Ban tổ chức Dự án cộng đồng Vòng Ôm 2012 đã đến thăm mẹ năm ngoái khiến chúng tôi không khỏi cảm động. Chúng tôi đã ngồi bên mẹ rất lâu, nghe mẹ tâm sự, chuyện trò. Mẹ đã kể về con gái của mẹ, đồng chí Phạm Thị Thu Vân- người đã hi sinh anh dũng trong khi làm nhiệm vụ giao liên vì sự nghiệp của đất nước. Chúng tôi cảm thấy khâm phục vô cùng trước sự dũng cảm và kiên định của các thế hệ đàn anh đàn chị đi trước.

alt

Đồng chí Phạm Thị Thu Vân, con gái của mẹ Nguyễn Thị Quế

Mẹ còn dạy chúng tôi cách sống sao cho xứng đáng với sự hi sinh của các chiến sĩ cho Tổ quốc được hòa bình ấm no. Mẹ nói: “Đất nước có cường thịnh, phát triển hay suy vong là đều phụ thuộc vào mấy con- những người thanh niên làm chủ đất nước, mẹ bây giờ đã già rồi, không đóng góp được gì nhiều nữa.” Đến bây giờ, trong đầu tôi vẫn còn vang vọng những lời dặn dò hết sức chân thành của mẹ về lý tưởng sống của thanh niên, đó là: ‘Trong sạch từ tư tưởng, ý nghĩ đến lời nói và việc làm”.

alt

Mẹ Quế còn nhiệt tình lấy giấy bút viết lời dạy bằng tiếng Pháp cho chúng tôi: “Le scout doit être sain dans ses pensées, ses paroles et ses actes.”

alt

Ban tổ chức Dự án cộng đồng Vòng Ôm 2013 thăm hỏi và tặng quà chúc Tết mẹ Nguyễn Thị Quế

Chuyến thăm hỏi mẹ Quế thật sự khiến chúng tôi nhớ mãi, đặc biệt là lời dặn dò đầy hài hước của mẹ lúc tạm biệt: “Sinh viên Ngoại thương cố gắng bán gạo, cà phê, cao su, điều để thu ngoại tệ về cho đất nước vì kinh tế đang suy thoái toàn cầu đó mấy con.”

Rời khỏi nhà mẹ Quế thì nắng cũng bắt đầu gắt, chúng tôi đến với điểm dừng cuối cùng của hành trình tìm về nguồn cội, đó là nhà của mẹ Hồ Thị Há. Tuy đã 82 tuổi nhưng mẹ vẫn rất khỏe mạnh và nhanh nhẹn. Mẹ tiếp đón chúng tôi rất ân cần chu đáo và vui vẻ trò chuyện cùng chúng tôi. Những cái nắm tay thân tình, những cái ôm ấm áp và cả những quan tâm khi mẹ nhắc chúng tôi: ” Tụi con còn đi học, đến thăm là mẹ vui rồi, quà cáp làm chi cho tốn kém.”  khiến chúng tôi thấy mẹ gần gũi và thân thương đến lạ. Khi tiễn chúng tôi ra về , mẹ bùi ngùi nói rằng: ” Giá mà bây giờ con mẹ còn thì có lẽ cháu của mẹ cũng trạc tuổi các con.”…Câu nói của mẹ làm chúng tôi chợt nhận ra rằng chiến tranh dù đã qua từ rất lâu, song những nỗi đau để lại đâu chỉ hiển hiện nơi thể xác. Những mất mát và sự cô đơn của mẹ khi xế chiều, có lẽ sẽ mãi chẳng thể bù đắp được.

alt

Ban tổ chức Dự án cộng đồng Vòng Ôm 2013 và mẹ Hồ Thị Há

Tuy chỉ diễn ra trong một buổi sáng nhưng “Suối nhỏ về nguồn” đã thật sự để lại trong lòng mỗi thành viên của Ban tổ chức nhiều cảm xúc đáng nhớ. Qua hoạt động này, chúng tôi đã phần nào hiểu thêm được những đau thương, sự hi sinh lớn lao của các mẹ và các chiến sĩ vì độc lập dân tộc. Chuyến đi ý nghĩa này đã tiếp thêm nhiệt huyết cho chúng tôi- những đoàn viên trẻ tuổi để tiếp tục phấn đấu và cống hiến hết mình. Chúng tôi thầm cảm ơn các mẹ, hi vọng rằng các mẹ sẽ luôn mạnh khỏe để thấy đất nước mình từng bước thay da đổi thịt và chúng tôi nguyện sẽ sống hết mình để xứng đáng với sự hi sinh của các mẹ, các anh hùng để ta có được cuộc sống như ngày hôm nay.

Dự án “Vòng ôm” được bảo trợ truyền thông bởi FTUNEWS.

CTV FTUNEWS

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *