Anh chàng ‘sáng tạo trẻ’ mê nghệ thuật

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:9 Minute, 3 Second

Sinh năm 1992, ngay từ thời lớp 8, Nguyễn Ngọc Huy đã được trao giải Nhà sáng chế trẻ – Giải thưởng sáng tạo Vifotec với sản phẩm “Đĩa CD Thiên văn – phổ biến kiến thức thiên văn cho học sinh”. Anh chàng còn giành giải nhất phần mềm sáng tạo Tin học trẻ toàn quốc, 3 huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo và 1 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ. Ngoài Tin học, Ngọc Huy còn rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội và công tác Đoàn.

Ở tuổi 19, chàng trai trẻ được biết đến nhiều hơn với cái tên Huy Nhỏ Nhắn, và tài năng của anh chàng đã “mở rộng” ra ở mảng phim, chụp ảnh… Vào tối nay, anh chàng còn xuất hiện trong chương trình My Playlist với những trải nghiệm thú vị về âm nhạc. Dưới đây là cuộc trò chuyện với chàng trai đa tài này:

– Trong bản giới thiệu cá nhân, Huy ghi khả năng nổi bật của mình bao gồm cả viết, nhiếp ảnh và tất nhiên không thể thiếu thiết kế đồ họa, hoạt hình. Nếu không theo nghiệp IT vốn là niềm đam mê từ nhỏ, em sẽ chọn văn học hay nhiếp ảnh? 

– Em sẽ chả chọn văn học hay nhiếp ảnh, chính xác hơn là em không thích hoạt động văn học chuyên nghiệp cũng như nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Em nghĩ là những người học tập và làm việc trong hai ngành đó đôi khi chả hạnh phúc bằng một blogger chung chung. Khi mình chọn cái nghiệp của mình, thì mình sẽ như là một người “đeo gông”, là gắn nó vào miếng cơm hay ăn, miếng áo thường mặc, rồi không ít thì nhiều vì những miếng cơm manh áo đó sẽ phải có những thỏa hiệp, rồi lại là những ràng buộc abc này và những ràng buộc xyz khác với xã hội.

Có thể em đang hơi cực đoan, nhưng bét nhất là hiện tại em thấy mình tự do.

– Ngoài những khả năng trên, em có thể hát không? Nhiều bạn trẻ bây giờ đang tìm kiếm cơ hội nổi tiếng bằng việc trở thành…. ca sĩ?

– Nói chung là mặc dù hồi bé em bị nghi là câm (bố mẹ đã mời hẳn một cô giáo dạy trường câm điếc về nhưng vẫn bất lực trong việc làm em nói) nhưng may thay thì lớn lên một chút thì cũng biết nói và “biết hát” hay “có thể hát” như các bạn đồng môn mẫu giáo khác. Hồi đấy thì em cũng đi hội diễn văn nghệ, thi “bé khỏe bé đẹp” được giải suốt, bây giờ mà đi hát thì chắc cũng được giải thôi, ví dụ như làVietnam Idiot hay là Thảm họa nhạc Việt chẳng hạn.

– Trước đây em đã có những giải thưởng về công nghệ, vậy đến thời điểm này đã có ý tưởng nào được đưa vào thực tế?

– Phần mềm của em thì chỉ được áp dụng phạm vi nhỏ mang tính chất tham khảo thôi. Thú thực là hồi đấy em chỉ nghĩ làm phần mềm sao cho cá tính và mới mẻ một chút là để mang đi thi đạt giải cho cao chứ không nghĩ đến những chuyện khác.

Hồi đó thì phần mềm Vật lí lớp 6 của em được giải Nhất toàn quốc cũng như nằm trong số các sản phẩm sáng tạo đại diện cho Việt Nam tham dự triển lãm quốc tế, em nghĩ điều tốt nhất nó đã làm được là góp phần thúc đẩy phong trào áp dụng hoạt hình (nhằm tăng tính trực quan) trong giảng dạy, cái này rất là hợp với lời kêu gọi đổi mới phương pháp giảng dạy và học của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Còn chuyện áp dụng nó vào rộng rãi thực tế ngay thì không thể, một phần mềm được tạo ra bởi một học sinh lớp 8 với đầy những ngô nghê của trẻ em thì nên là một ý kiến tham khảo, nó vẫn chưa đủ “xịn” để dùng luôn.

– Vừa rồi cư dân mạng xôn xao về các bộ phim hoạt hình 3D. Em có nghe nói đến hay đã xem bộ phim này chưa? Trong số các dự định của Huy, có phần nào dành cho phim hoạt hình 3D?

– Em đã xem phim và thực sự cảm thấy ngưỡng mộ các bạn làm nên những bộ phim này. Ngoài chuyện hình ảnh rồi chuyển động trong phim đẹp lung linh thì em đặc biệt ấn tượng với cách truyền đạt nội dung tư tưởng của bộ phim đến với người xem trong phim Dưới bóng cây. Không đi theo một lối thể hiện nặng về giáo huấn với ngôn ngữ của các nhân vật chuẩn mực quá mức so với đời sống thường nhật, nhóm tác giả đã tạo ra một hình tượng chú chuột “phức tạp” chứ không hề có một sự “tuyệt đối” xuyên suốt: với mở đầu là tính xấu khoác lác, khoe khoang; kế tiếp là những biến chuyển trong suy nghĩ của nó khi phải đối mặt với số phận của bạn bè và của chính mình, và rồi cuối cùng là một cái kết rất thú vị. Hình tượng chú chuột thật sự gần gũi và nội dung câu chuyện đơn giản nhưng có ít nhiều những phen gây bất ngờ và gây cười, nhìn chung nội dung của phim rất trẻ, cách thể hiện rất mới (so với các phim hoạt hình khác của Việt Nam em từng xem).

Riêng về việc làm phim hoạt hình 3D thì em không có dự định nào, bởi hiện tại em không quan tâm lắm đến lĩnh vực này.


– Cho tới thời điểm này, bạn nghĩ gì về cuộc sống sinh viên?

– Hiện tại thì việc học tập tại trường tớ cảm thấy khá nhàn nhã, năm đầu em chỉ học mỗi tiếng Anh và võ nên cũng không có gì vất vả. Học kì sắp tới thì cuộc chiến mới chính thức bắt đầu, bố mẹ em đang ngày ngày “dọa dẫm” và gây sức ép rất nhiều.

Còn về đời sống sinh viên thì em thấy nó rất khác so với những gì mình từng được biết. Hồi bé em vẫn thường thấy trên phim Xin hãy tin em – một cuộc sống sinh viên với những ngôi nhà kí túc xá cũ kĩ, chuyện ăn ở sinh hoạt hơi hơi bất tiện và cả những mối tình lang thang bên những giảng đường. Còn tớ thì sống với gia đình trong nội thành Hà Nội, mọi thứ không có gì đặc biệt. Cơ sở học của em thì nằm tại khu Mỹ Đình 1, nằm giữa khu toàn những biệt thự xịn và đường xá thi thoảng tắc đường vì quá nhiều ô tô (chứ không phải xe máy như chỗ khác)!

Nghe qua thì môi trường học tập của sinh viên trường em rất văn minh, rất đáng mơ ước, nhưng em thì thấy thật quá là thiệt thòi khi không có một cái sân chung. Với người khác thì em không rõ nhưng em cứ nghĩ về cái đó lại thấy chán, không có một cái sân chung và khu này khu kia, hàng ngày cắp laptop lên lớp, đến hết giờ lại ra về, chả chút vấn vương. Nói chung cuộc sống sinh viên như hiện tại em có thể mô tả một cách văn vẻ như là “bốn mùa đi qua chẳng có gì đổi thay trong tiếng ro ro của cái máy điều hòa nhiệt độ”.

– Những trò nghịch ngợm/những dự án ấn tượng nhất mà bạn đã thực hiện một mình hoặc cùng với bạn bè cho tới thời điểm này là gì?

– Đó là dự án làm phim Hình chữ nhật hồi đầu năm, em cùng một số bạn thuộc cộng đồng làm phim TPD. Dự án làm phim này rất điên rồ, mọi cảnh quay đều thực hiện trên cầu Long Biên, tha hồ hít hà gió sông Hồng dưới cái lạnh 8 độ của trời đông Hà Nội. Với quay phim thì trời càng lạnh càng tốt vì tay bị đông cứng cầm máy càng đỡ rung nhưng em thì diễn đã tệ lại còn phải mặc áo mỏng nữa chứ, may là còn chưa biến thành cái kem. Từ sau vụ này thì trong đoàn làm phim ai cũng bị hội chứng “sống trong sợ hãi” với cầu Long Biên.

– Về tình yêu thì sao, vài nét phác thảo về người con gái có thể khiến em “rung rinh” nhé?

– Em đã từng thôi còn giờ thì không cảm nắng ai. Tiêu chuẩn để em rung rinh thì là xinh, sắc sảo, hơi kiêu một tí và biết chơi đàn thì quá tuyệt.

– Giới trẻ bây giờ có cái nhìn rất thoáng về tình yêu, tình dục, hôn nhân. Còn Huy thì như thế nào?

– Em là người cũng hơi hơi thoáng, nhưng nếu chọn thì em vẫn thích kiểu từ từ, chậm nhưng chắc như các thế hệ ngày xưa hơn.

– Được biết, bạn là khách mời trong chương trình My Playlist phát sóng trên VTC2 vào tối thứ Bảy tuần này, 6/8. Bạn có thể bật mí về chương trình này và lý do tại sao bạn lại chọn tham gia không?

Theo tớ được biết thì đây là một chương trình nhằm tôn vinh cộng đồng yêu nhạc online thông qua cách thể hiện là show playlist của các khách mời tham gia chương trình. Thực ra lí do tham gia chương trình của tớ cũng không có gì đặc biệt lắm, hè rảnh quá, sẵn có đứa bạn rủ tham gia thì tớ tham gia thôi. Khi nghe tớ bảo là tớ tham gia một trường trình âm nhạc của truyền hình thì bố mẹ tớ cũng sốc lắm, vì bình thường tớ thuộc tuýp chả có năng khiếu gì nhạc nhẽo và cũng không có thói quen cập nhật nhạc mới. Xem playlist của tớ thì các bạn sẽ cũng thấy toàn các bài cũ rích thôi, nhưng yên tâm là toàn những bài kinh điển và gắn liền với nhiều kỉ niệm cũ kĩ của nhiều người, thi thoảng nghe lại những bản nhạc cũ cũng là một trải nghiệm thú vị đối với bạn xem truyền hình chứ nhỉ?

– Dự định trong năm học mới và dự định cho tương lai của em?

– Năm học mới tớ cố gắng không phải học lại môn nào để giữ vững học bổng. Còn dự định tương lai thì chắc 28 tuổi tớ lấy vợ và 1 năm sau thì có con luôn cho nóng.

Theo Bưu điện Việt Nam

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *