Ba tân cử nhân và câu chuyện về con đường tương lai

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:10 Minute, 6 Second

Ba con người khác nhau với cùng xuất phát điểm

Anh Quang Huy có lẽ không mấy xa lạ với FTUers khi là sinh viên năm tốt cấp Trung ương đầu tiên của trường. Theo nhận xét của bạn bè cùng khóa, anh là một người trong bất cứ lĩnh vực nào cũng luôn nổi bật, hết mình, kiên trì và rất đam mê. Anh học giỏi, nhảy giỏi và làm việc giỏi. Từ khi còn là sinh viên đại học Ngoại thương cho đến nay, tuy đã theo học tại trường Aomori Nhật Bản, sống và làm việc  trong một môi trường quốc tế, anh vẫn đặt việc học ngoại ngữ là vấn đề quan trọng hàng đầu. Luôn chăm chỉ và chịu khó tích lũy mở rộng kiến thức, Quang Huy đã dắt túi một vốn ngoại ngữ phong phú với bốn thứ tiếng là tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn và tiếng Trung. Không những vậy, với vai trò là thành viên đội nhảy Black Out thuộc CLB Văn hóa Nghệ thuật Sóng đa tần, anh lại cháy hết mình trên sân khấu và bùng nổ trong mỗi bước nhảy. Khi được hỏi đâu là yếu tố quan trọng nhất để tạo nên một con người đa tài như vậy, anh thẳng thắn chia sẻ: “Gia đình và bạn bè là những nhân tố quan trọng nhất. Anh học hỏi từ ba mẹ, thầy cô và bạn bè mỗi người một tính cách, một bài học để có thể vận dụng trong cuộc sống của mình. Không chỉ thế, anh nghĩ việc cọ xát khi tham gia các kỳ thi dù là về lĩnh vực nào đi nữa cũng mang lại cho mình nhiều kinh nghiệm quý báu và những bài học có lẽ sẽ ít có cơ hội được trải nghiệm trên những giờ giảng tại trường. Anh đã từng thất bại không phải nhiều mà là rất nhiều lần. Mỗi lần kết quả không như ý muốn, anh thường tự hỏi vì sao mình lại thất bại, mình đã không tốt chỗ nào, hay các bạn khác hơn mình ra sao, rồi sau đó tìm cách khắc phục, hỏi bạn bè, thầy cô, gia đình về những thất bại của mình. Đôi khi, họ đã trải qua những thất bại như thế và sẽ là những người thầy giúp mình nhận ra và sửa chữa sai sót một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn”.

Không như Quang Huy, anh Minh Huy lại đặc biệt theo một cách khác. Anh là một người kĩ tính và khá chu đáo, có vẻ ít nói và lặng lẽ. Không phải là một người nổi bần bật nhưng anh đa tài và thường có những ý tưởng lạ, những cách đối diện, giải quyết vấn đề rất riêng. Tuy học giỏi, lại là ủy viên Ban chấp hành đoàn trường, anh Huy lại luôn thấy mình thật may mắn. Anh nói: “ May mắn đối với anh không phải chỉ là thành công liên tiếp, là làm gì được nấy, mà may mắn là khi mình có thể học được nhiều điều sau mỗi lần thất bại. Giờ ngẫm lại anh thấy trong bốn năm qua, anh cũng đã thất bại nhiều lắm, thất bại dù lớn, dù nhỏ trong học tập, công tác, cuộc sống cũng như khi anh bắt đầu công việc kinh doanh nho nhỏ của mình đều có cả. Với anh, điều quan trọng nhất là mình vượt qua được nó, điều chỉnh bản thân và giành lại được thành công; còn một điều nữa là tuyệt đối đừng bao giờ để “ thất bại vì ngại thành công” cả”.

Ham học hỏi, thích khám phá, luôn mong muốn tìm tòi và thử sức mình với những điều mới; đó là tính cách đặc trưng của anh Minh Tâm. Trong bốn năm đại học, chàng trai 22 tuổi này đã tích lũy cho mình được một gia tài giải thưởng kha khá. Anh từng giành chiến thắng trong cuộc thi Tour Guide Contest và liên tiếp đạt được ngôi vị cao nhất trong cuộc thi hùng biện tiếng anh cấp trường khi là sinh viên năm nhất và năm hai. Lúc được hỏi đâu là điều ý nghĩa nhất mà anh đã có được trong suốt bốn năm gắn bó với trường Ngoại Thương, anh tâm sự: “Nhiều người cho rằng một danh sách dài những giải thưởng là điều tuyệt vời nhất mà anh đã đạt được trong bốn năm qua nhưng không phải. Điều anh cảm thấy may mắn nhất, em biết không, đó là anh có được những người bạn – những người bạn rất năng động, rất sôi nổi, chính họ đã truyền lửa và giúp đỡ cho anh rất nhiều. Bây giờ, mỗi khi nghĩ lại, anh vẫn cảm thấy hơi tiếc, giá như ngày đó anh có thể hòa đồng với bạn bè nhiều hơn nữa, cống hiến cho lớp cho trường nhiều hơn nữa thì những năm tháng sinh viên của anh chắc chắn sẽ trọn vẹn hơn rồi”.

Ba con đường tương lai và những khao khát thành công

Không như những bạn bè đồng trang lứa, đã ra trường và chuẩn bị đi làm, anh Quang Huy chọn con đường đi du học Nhật Bản. Đây cũng là ước muốn từ lâu của anh khi vào năm hai đại học, anh được chọn sang Nhật Bản giao lưu văn hóa trong mười ngày. “Chỉ mười ngày thôi, nhưng anh cảm nhận đây là một đất nước đáng cho ta học hỏi với nhiều kinh nghiệm không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, ngoại giao mà còn nhiều nét độc đáo cả về văn hóa và con người. Ngày đầu tiên đến lớp học ở bên đây, nói thật anh chỉ hiểu được khoảng 30% những gì thầy giảng. Lúc đầu, anh shock lắm, đôi lúc lại tủi thân vì không biết mình có làm nên trò trống gì không khi mà mình chẳng thể hiểu hết được ngôn ngữ ở đây. Kiến thức tiếng Nhật ở môi trường Đại học có lẽ vẫn chưa đủ cho việc đi du học, đặc biệt là việc nghe giảng về khối ngành chuyên môn kinh tế. Nhưng mà từ từ, sau hai tháng anh cũng quen dần. Các anh chị Việt Nam bên đây giúp đỡ anh rất nhiều từ việc cho mượn tài liệu, hướng dẫn chọn môn học hay kinh nghiệm thi cử..v..v, nên anh cũng đã không tủi thân nhiều như trước nữa. Sắp tới, sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ở Nhật, a có thể sẽ ở lại làm việc và học hỏi kinh nghiệm nơi đây. Nếu được thì sau ba hay bốn năm sẽ quay trở lại Việt Nam và làm việc tại nước nhà. Dù sao, Việt Nam với anh vẫn là quê nhà thân thương nơi mà anh luôn muốn gắn bó”. Anh Quang Huy đã chia sẻ với FTUNews như thế.

Chàng trai tên Huy thứ hai lại chọn cho mình một cách khác để tiếp cận với văn hóa và nền giáo dục thế giới. Ngay sau khi hoàn tất việc bảo vệ khóa luận tốt nghiệp, anh Minh Huy đã tham gia vào chương trình “Du lịch và làm việc hè tại Mỹ”. Anh kể: “Bốn tháng được sống và làm việc ở một trong những công viên giải trí lớn nhất thế giới, tiếp xúc với phong cách làm việc chuyên nghiệp và làm quen được những người bạn rất thú vị từ nhiều nước khác nhau là một trải nghiệm tuyệt vời. Khoảng thời gian sau đó, anh dùng số tiền mình kiếm được để đi du lịch, anh đã đi được nhiều nơi ở Mỹ, nhưng ấn tượng nhất vẫn là New York – Empire state of mind. Ngoài ra, anh còn may mắn được đến thăm Đại học Havard “thứ thiệt”. Sau khi trở về từ một chuyến đi dài như vậy, trước mắt anh vẫn muốn dành một thời gian ngắn để nghỉ ngơi, đồng thời cũng bắt tay vào ổn định lại và mở rộng công việc kinh doanh của mình ở Phú Yên”.

Có lẽ trong ba chàng trai K46, anh Minh Tâm là người bận rộn nhất. Ngay từ khi còn đi học phổ thông, nhận thấy người dân Long An quê mình chưa thật sự có điều kiện tiếp xúc với tiếng Anh, anh đã nuôi dưỡng và ấp ủ ước mơ vào một ngày không xa trong tương lai anh sẽ được giảng dạy tiếng anh trong chính trung tâm ngoại ngữ do mình sáng lập và làm chủ. Để hiện thực hóa giấc mơ đó, cộng với khả năng ngoại ngữ sẵn có của mình, anh xin vào làm việc ở những trung tâm ngoại ngữ của thành phố. Từ công việc nhỏ đến công việc lớn, từ trực tiếp giảng dạy đến chỉ đạo và quản lý học sinh, nhiệm vụ nào anh cũng luôn cố gắng hoàn thành một cách xuất sắc nhất. Anh đã tham gia mở Hi-Sky – một cửa tiệm buôn bán sách tiếng anh với giá rẻ, tư vấn viên nhiệt tình và nhũng chương trình hỗ trợ đi kèm độc đáo. Không chỉ dừng lại ở đó, hiện tại anh còn đang làm chuyên viên tư vấn và giới thiệu cho công ty Toppion. “ Điều khiến anh vui nhất về công việc hiện tại đó là anh không những có thể trau dồi được vốn ngoại ngữ mà còn có cơ hội được giúp đỡ rất nhiều người, thiết lập nhiều mối quan hệ và làm việc trong một môi  trường chuyên nghiệp bên cạnh những đồng nghiệp rất “pro” và rất nhiệt tình. Còn về ước mơ từ thuở nhỏ, tuy hiện tại, vì nhiều lý do khách quan, kế hoạch của anh đã tạm thời bị dừng lại nhưng ước mơ mở một trung tâm ngoại ngữ chẳng những không hề tàn lụi mà trái lại vẫn luôn sáng rực và hừng hực cháy, anh nhất định sẽ thực hiện nó trong tương lai một khi mình đã có đủ vốn liếng cũng như kinh nghiệm.”

Ba trái tim cùng một ngọn lửa tuổi trẻ

Tuy ba con người mang ba tính cách, ba sở trường và chọn cho mình ba con đường tương lai khác nhau, nhưng cả anh Minh Huy, Minh Tâm và Quang Huy đều gặp nhau ở một điểm chung rất rõ ràng, đó chính là sức trẻ, là lòng quyết tâm và ý chí dám theo đuổi ước mơ. Như một lời nhắn nhủ với đàn em, ba anh cùng chia sẻ: “Hãy lạc quan và phấn đấu hết mình, đừng vì sợ một chút khó khăn hay chợt nhận ra cuộc sống không toàn màu hồng mà đã vội chùn bước hay tự chọn cho mình một con đường quá bằng phẳng. Hãy thử đi trên một con đường chông gai, nhiều đá sỏi, tuy bước đầu đầy khó khăn nhưng khi vượt qua đoạn đường ấy thì bạn sẽ bước vào một con đường đầy hoa. Bây giờ đã là tháng 12, năm mới sắp đến rồi. Chúc bạn đọc FTUNews có thêm nhiều thành công trong năm mới. Hãy để những khó khăn, thất bại năm cũ tạo thành bước đệm cho sự thành công lớn lao hơn của nam sau các bạn nhé”.

Một mùa Giáng sinh và năm mới đã đến rất gần, FTUNews chúc các anh sẽ mãi giữ cho mình một ngọn lửa đam mê và nhiệt huyết, đồng thời mãi thành công trên con đường mang sức trẻ Ngoại thương, mang trí tuệ Việt Nam vươn xa thế giới…

Trần Minh Trang – Kua.

 

  Bài viết được đăng trên FTUNEWS báo giấy số ra tháng 12/2011   

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *