Bánh bao, bánh vạc Hội An say lòng người

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:2 Minute, 30 Second

 

Có nguồn tin cho rằng cái tên này là do những du khách nước ngoài đến Hội An thưởng thức loại bánh này liền liên tưởng đến những bông hồng trắng và gọi tên là “white rose”. Những chiếc bánh nhỏ xinh mang hình dáng y như những đóa hoa hồng trắng, được xếp đều lên đĩa, điểm xuyết màu xanh xanh của rau sống, sắc đỏ của ớt.

alt

Bánh bao, bánh vạc thường được xếp cùng nhau trên đĩa bánh.

Bánh bao, bánh vạc là hai loại có tên gọi khác nhau nhưng thường có mặt trong cùng một đĩa bánh và cùng có chung một loại nước chấm rất đặc biệt: không quá mặn, không quá nhạt và có thơm hương, vị ngọt của thịt tôm.

alt

Những chiếc bánh nhỏ xinh lôi cuốn thực khách khắp nơi

Bánh bao, bánh vạc được chế biến từ bột gạo, nhưng đòi hỏi sự khéo léo của người chế biến từ khâu lọc gạo cho đến vân bánh. Loại gạo được chọn để làm bánh phải là gạo lúa mới, thơm, dẻo. Để bột bánh ngon, gạo xay xong cần lọc nhiều lần qua nước, tuyệt đối không dùng chất tẩy trắng hay hàn the.

Tiếp đó, bột sẽ được nhồi thành những thuôn dài, xoay xoay vài vòng để tạo thành một miếng bột nhỏ xíu. Từ miếng bột đó vê nhẹ theo vòng tròn cho nong rộng dần ra, thành vỏ bánh mỏng xinh.

alt

Để bánh có vị ngọt bùi, mặt bánh trắng, láng mướt, cần phải đảm bảo nhiều nguyên tắc.

Phần nhân bánh được bao gồm tôm, thịt heo nạc, nấm mèo, giá và một ít hành lá, tất cả được thái mỏng, xào cùng gia vị sao cho vừa ăn. Bánh vạc thường được bỏ chút nhân tôm quết nhuyễn vào giữa, túm lại như hình quai vạc. Bánh bao thì cho nhân thịt, nấm, giá rồi viền nhẹ xung quanh như một bông hồng.

Sau khi nặn bánh xong, nhẹ nhàng xếp bánh vào nồi hấp cách thủy, chừng mười lăm phút là bánh chín. Đem xếp ra đĩa, bánh bao ở giữa hoặc ở trên, bánh vạc ở xung quanh hoặc bên dưới, sau đó trải một lớp hành phi vàng, một muỗng dầu phụng lên trên bề mặt bánh.

alt

Những chiếc bánh mềm dai và có màu gạo trắng.

Nước chấm cũng được pha chế tỉ mỉ từ nước luộc tôm, phải có đủ ba vị chua, cay, ngọt cùng vị thịt tôm thơm ngon. Vị ngọt vừa đủ, không quá chua và đặc biệt ớt dầm vào chén nước mắm phải vừa là ớt xanh và đỏ. Có như vậy thì chén nước mắm mới thơm nồng và còn nguyên màu vàng sóng sánh.

Khắp trên các đường phố ở Hội An đều có các hàng quán phục vụ bánh bao, bánh vạc không chỉ cho du khách mà còn phục vụ chính những người dân ở nơi đây.

Theo 24h

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Categories: Uncategorized

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *