Bầu Kiên – Doanh nhân của năm 2011

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:13 Minute, 18 Second

Danh hiệu “Doanh nhân của năm” do tạp chí VnEconomy bình chọn với phạm vi là các doanh nhân đang làm việc tại Việt Nam.

Đây là kết quả bình chọn của các biên tập viên VnEconomy – những người vì tính chất công việc của mình, đã theo dõi sát sao đời sống kinh tế, xã hội trong nước một năm qua – dựa trên ba tiêu chí cơ bản:

  • Khả năng gây ảnh hưởng, truyền cảm hứng đến xã hội nói chung và môi trường kinh doanh nói riêng.
  • Kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc quyền sở hữu hoặc tham gia quản lý.
  • Đại diện hoặc liên quan nhiều đến một xu thế vận động nổi bật trong năm.

 

Doanh nhân của năm:

 Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ tịch Hội đồng Sáng lập Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB).


2011 là một năm có nhiều hoạt động nổi bật của ông Nguyễn Đức Kiên.

Hay được giới truyền thông gọi bằng cái tên thân mật “bầu Kiên”, vị doanh nhân cầm tinh con Rồng này đã làm được một việc “vô tiền khoáng hậu” là làm thay đổi hoàn toàn cơ cấu tổ chức, quản lý, điều hành giải bóng đá vô địch quốc gia (V-League) với việc trở thành chất xúc tác chủ đạo trong việc thành lập Công ty Cổ phần Bóng đá Việt Nam (VPF), đơn vị từ năm nay sẽ giữ trách nhiệm điều hành giải đấu này.

Tháng 9/2011, tại đại hội của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức, với tư cách là Chủ tịch Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội – ACB, ông Kiên đã có bài phát biểu chỉ trích mạnh mẽ cách thức tổ chức hoạt động của VFF. Bài phát biểu này được ghi nhận như là tiếng nói quyết liệt nhất, mạnh mẽ nhất, trực diện nhất của một cá nhân vào VFF, một tổ chức xã hội còn mang nặng dấu ấn của một cơ quan “nhà nước”.

VnEconomy đánh giá cao ông Nguyễn Đức Kiên ở phương diện này. Không chỉ trong bóng đá, vai trò quản lý một cách chính thức hoặc không chính thức của các cơ quan quản lý nhà nước nói chung hay các tổ chức “kiểu VFF” đã và đang có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp và cá nhân trong xã hội.

Chúng tôi nhìn nhận hoạt động của các câu lạc bộ bóng đá giống như hoạt động của các doanh nghiệp đã và đang chịu sự quản lý nhất định từ phía VFF. Và mọi thay đổi được thực hiện trong lĩnh vực bóng đá trong năm 2011, với sự khởi xướng và vào cuộc hết mình của ông Nguyễn Đức Kiên, có thể là sự tham khảo thú vị cho nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế hiện nay.

Điều mà công chúng cảm nhận được là ý chí của vị doanh nhân có đôi mắt khá “lạnh” này trong việc phải thay đổi một cách căn bản và theo hướng chuyên nghiệp đối với mô hình tổ chức và cách thức hoạt động của VFF, đưa các kỹ năng quản trị doanh nghiệp hiện đại vào một lĩnh vực vốn vẫn đang hoạt động với nhiều dáng dấp “phong trào”. Thông điệp rõ ràng ở đây, là chỉ có con đường chuyên nghiệp hóa mới mong đưa nền bóng đá Việt Nam phát triển nhanh chóng.

Nhìn trên phương diện xã hội, do bóng đá là một lĩnh vực được đông đảo công chúng quan tâm, sự nổi tiếng của ông Nguyễn Đức Kiên cũng đã được cộng hưởng và ghi nhận rộng rãi.

Trong lĩnh vực kinh doanh, ông Nguyễn Đức Kiên cũng là một nhân vật tiêu biểu, gắn với sự thành công của ngân hàng ACB suốt gần 20 năm hoạt động. Là Phó chủ tịch Hội đồng Sáng lập, ông Kiên là một trong những người góp công xây dựng ACB trở thành ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam hiện nay xét ở các góc độ quy mô, hiệu quả và sức mạnh thương hiệu.

Ông cũng là thành viên sáng lập hoặc có cổ phần đáng kể trong một loạt ngân hàng và doanh nghiệp khác…

Ông Kiên sinh năm 1964 tại Việt Nam, từng tu nghiệp tại Đại học Kỹ thuật quân sự (Việt Nam) và Trường Kỹ thuật quân sự Zalkamate (Hunggary). Ông cùng các ông Trần Mộng Hùng, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang thành lập ACB vào năm 1994 với vị trí Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Doanh nhân nổi bật

Bên cạnh “Doanh nhân của năm” 2011, ông Nguyễn Đức Kiên, VnEconomy cũng bình chọn những gương mặt nổi bật sau trong làng doanh nhân Việt Nam năm qua.

Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải

Người đàn ông sinh năm 1960 này đã gây dựng và dẫn dắt Trường Hải từ con số 0 trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp ôtô nội địa.

Năm 2011 ghi nhận nhiều cột mốc “đầu tiên” của Trường Hải mang tính đột phá, có tầm chiến lược và ảnh hưởng rõ nét tới đường hướng phát triển của công nghiệp ôtô Việt Nam trong những năm tới. Với những thành tựu đạt được, ông Dương xứng đáng là một trong những gương mặt doanh nhân nổi bật của năm.

Trường Hải là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên sản xuất và lắp ráp đầy đủ các dòng xe từ tải, xe bus và xe du lịch. Còn tính đến thời điểm này, đây là doanh nghiệp ôtô có quy mô lớn nhất Việt Nam, tập trung chủ yếu tại khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam), với 17 nhà máy sản xuất phụ tùng – linh kiện, 1 trường đạo tạo nghề, 1 cảng biển và hơn 40 đại lý trải dài trên toàn quốc cùng một loạt các dây chuyền sản xuất và lắp ráp ôtô hiện đại.

Trường Hải cũng đã trở thành doanh nghiệp ôtô trong nước có doanh số bán hàng nhiều nhất trong nhiều tháng của năm 2011. Có thể, Trường Hải vẫn chưa vượt qua liên doanh Toyota Việt Nam về doanh số bán dòng xe du lịch, nhưng nếu tính trên tổng số sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất và phân phối thì đây đã là cái tên giữ vị trí số 1 trong các doanh nghiệp ôtô tại Việt Nam, chí ít là trong 11 tháng của năm 2011. Doanh số cộng dồn 11 tháng của Trường Hải đạt 28.556 xe, trong khi Toyota Việt Nam mới chạm con số 27.218 xe.

Sẽ rất khó cho Toyota Việt Nam để có thể vượt Trường Hải trong năm nay khi chỉ ít ngày nữa là kết thúc năm 2011 và doanh số bán xe của Trường Hải không chỉ dừng ở mốc 32.000 xe. Nhiều khả năng, lần đầu tiên sẽ có một doanh nghiệp hoàn toàn Việt Nam đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối ôtô tại nước nhà.

Ông Dương đã công khai hướng đi của doanh nghiệp này bằng tuyên bố không đặt mục tiêu phải sản xuất cho bằng được một chiếc ôtô hoàn chỉnh mà hướng tới việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu càng nhiều càng tốt, với những sản phẩm có chất lượng và có tính cạnh tranh. Có vẻ như đường lối này mâu thuẫn với định hướng đặt ra của nhiều cơ quan hữu trách, nhưng lại được đa số doanh nghiệp ôtô trong nước đồng thuận và coi đó là cách làm dễ đi đến thành công nhất trong quá trình phát triển và hội nhập ra thế giới.

Kiên trì theo đuổi và thực hiện theo hướng đi này, đến nay Trường Hải đã chứng tỏ được vị trí tiên phong trong công cuộc nội địa hóa các sản phẩm ôtô lắp ráp trong nước. Bằng chứng là tỉ lệ nội địa hóa cho xe du lịch đạt 22%, xe tải là 35% trong khi xe bus đã lên đến con số 46%. Không chỉ vậy, tới giữa năm 2012, các sản phẩm do Trường Hải sản xuất cũng chắc chắn có mặt tại một số quốc gia trong khu vực, ghi nhận bước đi đầu tiên đưa thương hiệu “Trường Hải Thaco” ra trường quốc tế.

Cũng trong năm 2011, sự kiện Trường Hải cùng với tập đoàn Hyundai Motor Hàn Quốc ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất động cơ đã đánh dấu bước ngoặt trong ngành công nghiệp ôtô Việt Nam nói chung và Trường Hải nói riêng, khi lần đầu tiên một doanh nghiệp trong nước được chuyển giao công nghệ này.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Nổi tiếng trong giới doanh nhân nhiều năm liền, ông Đoàn Nguyên Đức tiếp tục… nổi tiếng trong năm 2011 này.

Cũng giống như ông Nguyễn Đức Kiên, ông Đức là người có tiếng nói phản ứng mạnh mẽ với cách quản lý, điều hành nền bóng đá của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Tuy nhiên, ấn tượng đậm nét nhất mà ông Đức để lại chính là những kết quả trong kinh doanh cũng như sự thừa nhận của cộng đồng trong và ngoài nước.

Theo nghị quyết của Hội đồng Quản trị Hoàng Anh Gia Lai vào ngày 20/12/2011, lợi nhuận hợp nhất trước thuế 9 tháng đầu năm 2011 là 1.356 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế cả năm dự kiến khoảng 1.700 tỷ đồng. Đây là những con số khá ấn tượng của công ty này, trong bối cảnh nền kinh tế và nhiều doanh nghiệp đang vật lộn với nhiều khó khăn.

Đây cũng là năm mà nhiều dự án quan trọng của Hoàng Anh Gia Lai trong các lĩnh vực thủy điện, khai khoáng và bất động sản tại Việt Nam cũng như một số nước trong khu vực được triển khai khá hiệu quả.

Trên bình diện quốc tế, đây là năm mà vị doanh nhân có hàm râu kẽm và khuôn mặt khá… nghệ sĩ sinh năm 1962 đã đạt được “cú đúp” danh hiệu quan trọng.

Đầu tiên, ông trở thành người Việt Nam duy nhất được Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) bầu chọn vào danh sách những doanh nhân có ảnh hưởng nhất tại khu vực Đông Nam Á. Ông đứng thứ 29 trong danh sách 29 doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam Á và được Wall Street Journal coi là có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế – đặc biệt là kinh tế tư nhân Việt Nam.

Tiếp  đó, ông cũng đã đoạt giải nhất của giải thưởng Ernst & Young Entrepreneur Of The Year, một giải thưởng rất uy tín trong giới doanh nhân toàn cầu. Với giải thưởng này, ông Đức sẽ đại diện cho giới doanh nhân Việt Nam tham dự giải thưởng Ernst & Young Entrepreneur Of The Year thế giới vào tháng 6/2012 tại Monte Carlo, Monaco.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)

Mới chỉ vài ngày trước, ông Vinh vẫn còn là Tổng giám đốc Techcombank. Nay, ông đã có một chức danh khác.

Lời chia tay cương vị Tổng giám đốc – được ông Nguyễn Đức Vinh viết trong một lá thư gửi cán bộ, nhân viên Techcombank – là “thật không dễ chút nào”, và “vẫn biết sự thay đổi sẽ đến với mỗi người trong sự nghiệp và cuộc sống, tôi vẫn thực sự xốn xang khi phải nói lời chia tay với mọi người”.

Lời chia tay đó cũng không tránh khỏi câu hỏi “Tại sao?”, trong bối cảnh Techcombank đang ở giữa con đường của chiến lược chuyển đổi toàn diện giai đoạn 2009 – 2014 với tên gọi TechcomOne, mà ông Vinh được xem là một trong những tác giả và linh hồn của nó, cũng như của nhiều sách lược quyết đoán mang tính đột phá khác.

Nhưng bất kể nguyên nhân nào của sự ra đi, không thể phủ nhận vị CEO sinh năm 1958 đã gắn bó với Techcombank trong hơn một thập kỷ hoàng kim của ngân hàng này.

Hoàng kim bởi có sự bứt phá nhanh về quy mô và hiệu quả kinh doanh, về thương hiệu và chiến lược phát triển, và cả ở yếu tố nền tảng cho một sự kế thừa trong tương lai…

Với công chúng, ông Vinh được biết đến ở những mối liên hệ khác nhau. Đó là từ vị trí Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), đến với Techcombank như một sự biệt phái cùng với phần vốn góp. Hay đơn giản chỉ từ một sự kiện: người được Bộ Tài chính lựa chọn để đứng đầu đoàn đàm phán với Tập đoàn Temasek (Singapore) trong thương vụ đầu tư vào Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines năm 2005. Hay ông Vinh thường có tên trong sự đồn đoán là CEO có lương và thu nhập khủng nhất trong giới lãnh đạo ngân hàng Việt Nam những năm qua (?)…

Ông Trương Đình Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần FPT

2011 chắc chắn sẽ là một năm rất đáng nhớ đối với ông Trương Đình Anh, khi lần đầu tiên ngồi vào “ghế nóng” – cương vị CEO của một trong những doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam.

Đầu tháng 3/2011, ngay sau khi chính thức giữ cương vị mới, vị CEO trẻ tuổi đã có những tuyên bố thể hiện đúng tính cách mạnh mẽ của mình. “Nếu muốn làm một cái gì đó lớn lao hơn, thì phải tiến lên với tất cả đam mê và cả sự đói khát của mình. Thực sự là phải dùng từ đói khát, bởi chúng ta sẽ rất khó chinh phục đỉnh cao mới khi chúng ta cứ tự ru mình trong chăn ấm đệm êm, nhàn nhã.

Một doanh nghiệp muốn liên tục tăng trưởng trên 30% một năm rất giống một tổ chức thời chiến. Phải huy động toàn bộ lực lượng của mình cho những định hướng quan trọng, phải chịu áp lực lớn trên toàn trận, phải thường xuyên đổi mới tổ chức, phải không ngừng rà soát cắt giảm chi phí, phải tạo ra cơ chế tốt nhất cho những sản phẩm dịch vụ mới, phải thu hút được những người giỏi nhất thế hệ gia nhập tổ chức…”.

Nhiều người vẫn còn nhớ phát ngôn gây tranh cãi của ông cách đây hơn 10 năm: “Ước mơ của tôi là trở thành tỷ phú năm 35 tuổi và trở thành Thủ tướng năm 40 tuổi”. Năm nay đã 41 tuổi, với một nửa ước mơ từ lâu đã trở thành sự thật, không rõ ông Anh còn nhớ đến nửa ước mơ còn lại. Hiện chỉ có thể rõ một điều, ông đã và đang hiện thực hóa ước mơ đưa con tàu FPT trở lại đúng quỹ đạo tăng trưởng như nó đã từng, sau một vài năm có dấu hiệu chệch hướng.

Tính đến hết tháng 11, FPT đạt tổng lợi nhuận trên 2.321 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ là 27% và hoàn thành 89% kế hoạch năm. Tổng doanh thu sau 11 tháng lên gần 22.980 tỷ đồng, tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm 2010 và hoàn thành 86% kế hoạch năm.

Theo VnEconomy

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *