Beo – người trẻ lạ lùng

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:4 Minute, 23 Second

Beo tên thật là Tường, cái gì Tường để hỏi anh sau, lúc này tôi tạm gọi anh Beo. Sinh và lớn lên ở Đà Nẵng, vốn dân chuyên Toán, đầu óc Beo bị nhồi nhét kiến thức tự nhiên Toán, Lí với vô số cuộc thi lớn nhỏ tại quê nhà. Năm lớp 11, Beo sang Mĩ với học bổng toàn phần, sau theo đuổi ngành Quảng Cáo và MBA. 8 năm biệt vô âm tín, bạn bè chẳng ai nghĩ anh sẽ trở về.


Một ngày đầu năm 2010, anh về không báo trước, chọn làm việc cho một công ty đầu tư tại Saigon. Nhìn anh, tôi lắc đầu quầy quậy, không ra dáng người ở Mĩ lâu năm, Beo cũng chẳng phải tuýp người làm ta liên tưởng đến giới họa sĩ.

Một người có nhiều gương mặt, nhiều công việc, Beo tham lam với những giấc mơ rất đời…

“Trốn nhưng mong được tìm thấy”

Từ sự hăm hở, háo hức muốn chứng tỏ bản thân, mong được đi trước, thành công trước bạn bè cùng trang lứa… sống nhanh và sống có ý chí, tham vọng, đến sự lạc lõng, cô đơn, hoang mang không biết mình là ai, thành công để làm gì.

Sớm xác lập mục tiêu sống, cực đoan tin tiền tài là thước đo thành bại, hay dở, Beo bỗng nhận ra con đường riêng bấy lâu anh theo đuổi là một đường rất chung mà vô số người đã cán đích.


Beo đi vào giai đoạn khủng hoảng, cô độc, tự mày mò tìm thuốc chữa cho chính mình. Đường riêng là đường gì? Không biết từ lúc nào, Beo tự vác lên mình nổi buồn nhân loại, trách móc thế gian vô tình, vô tâm. Sống chậm và mơ hồ như một triết gia, nghĩ toàn chuyện cao xa, lao động như một họa sỹ, Beo phát hiện tranh là nơi lý tưởng để trốn khỏi chính mình, ẩn náu. Ước một ngày sẽ được tìm thấy, người trẻ tên Beo, trong sự cô độc và lạc lõng đó, đã chạy trốn. Hội họa lúc đó với Beo như  tiếng lá rơi giữa rừng sâu, hỏi có kẻ nghe thấy? Tôi đây mà, là tôi đây mà!

Lí trí hay bản năng?

Beo cười, nói thêm những chuyện rất dông dài về đức tin, Chúa Trời, quan niệm tình yêu đôi lứa. Beo bộc bạch: “Mình giống các họa sĩ vì mình vẽ,  mong đi đến được tận cùng cái nghiệp mình lỡ đã vác lên người. Và mình tin cuộc sống sẽ cho mình cái mình xứng đáng nhận. Ngày xưa, mình cầm cọ vì cô độc, vì những nghĩ suy không thể tự diễn giải.  Ngày nay, mình tiếp tục vì tự thấy trách nhiệm với quá khứ và mình muốn đưa tác phẩm đến công chúng. Mình không muốn bỏ cuộc nữa chừng và mong chia sẻ với các bạn quyết tâm đó. Nhưng không nghĩ cuộc đời mình chỉ dừng ở việc vẽ và khác với đa số họa sỹ từng tiếp chuyện,, mình không ao ước được sống bản năng, chạy theo những thăng hoa cảm xúc. Mình tin vào tình yêu, tin vào trách nhiệm và muốn tìm được ý nghĩa của cuộc sống, sống có ý nghĩa.”


Nhưng đau đớn, trăn trở đã cho Beo lột xác về cách tư duy, định hướng, tiêu chí đặt để giá trị sống. Lúc này đây, Beo thấy nó thật đáng quí. Nếu chỉ được nói 1 điều. Beo muốn nói với các bạn rằng: Hãy đi và khám phá bản thân, khám phá thế giới, tự đứng và làm điều có ý nghĩa  trên đôi chân của chính mình là món quà tuyệt vời mà mỗi chúng ta đều có cơ hội nhận, trở ngại sẽ là trang sức tuyệt vời của thành công, và thành công hơn khi tìm được chính mình và không đánh mất nó.

Lời riêng:

Trò chuyện với Beo- người không học FTU nhưng sao tôi nhớ đến rất nhiều người bạn Ngoại thương của mình. Có thể, vì tôi biết họ đã từng sở hữu những cô đơn và lạc lõng khi bước vào trường đại học hoặc trước những quyết định cuộc đời. Hoặc phải chăng, nhiều tài năng nghệ sĩ đã đang giấu kín trong ngôi trường nhiều lời khen chê này. Họ đang cố dung hòa nhiều mâu thuẫn bên trong và “trốn nhưng mong được tìm thấy”. Họ cũng như Beo, là thế, hoặc từng khủng hoảng và suy sụp hơn thế. Viết về Beo, ngoài mục đích hỏi bạn đọc FTUNEWS có bắt đầu ngó tranh cùng với tôi không, còn mong kể với bạn điều này. Tuổi trẻ ấy mà, dẫu ẩm ương, hay vật vã với những giấc mơ cuộc đời, đôi khi chỉ cần tin sẽ đi đến được tận cùng. Và lao động hăng say nghiêm túc, tôi và bạn sẽ sớm “được tìm thấy”. Ừ thì sống quyết liệt và yêu nồng nàn. Bạn có tin thế không?


Những hỏi han, thắc mắc về nhân vật Beo Nguyen, bạn có thể liên lạc về địa chỉ art.beo@gmail.com

Mèo Moon Bự

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *