Bức thư từ ‘ông chủ’ của ‘dự án Sách cũ’

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:8 Minute, 3 Second

 

Xin chào tất cả các bạn trẻ yêu môi trường,

Mình tên là Trần Huỳnh, hiện đang là sinh viên năm 3 khoa kinh tế đối ngoại trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Vừa qua mình rất vui và vinh dự khi được phong danh hiệu “Đại sứ môi trường Bayer 2011”. Quả thật kết quả này ngoài sức tưởng tượng của bản thân mình. Và đối với mình đó thực sự là một niềm an ủi động viên vô cùng to lớn.

Biết đến cuộc thi khi còn là năm nhất đại học nhưng lúc ấy Huỳnh chỉ nghĩ rằng cuộc thi là một cái gì đó rất xa vời và mơ hồ. Môi trường ư? Để tham gia được cái đó chắc phải có những ý tưởng mang tầm cỡ “quốc gia, quốc tế” mới có hi vọng vào vòng trong. Thế rồi năm ngoái, trong lớp của mình có một bạn đac đạt được danh hiệu này và đã được tham gia một chuyến du khảo ở Đức. Vừa tò mò vừa thích thú nên Huỳnh đã hỏi bạn ấy về ý tưởng tham gia chương trình. Và thật bất ngờ, trái với những gì mình nghĩ, ý tưởng ấy. theo mình. không phải là một cái gì đó quá mơ hồ và xa vời mà ngược lại là những ý tưởng, những sáng kiến rất gần gũi, thiết thực với cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Và đại sứ môi trường cũng không nhất thiết phải là một người có tên tuổi, có ảnh hưởng lớn về mặt chính trị hay xã hội mà chỉ cần với một tâm hồn, một tình yêu tha thiết đối với môi trường, với cuộc sống và mong muốn lan toả điều ấy đến mọi người xung quanh, như thế mỗi người chúng ta đều đã là một đại sứ môi trường thực thụ chứ không cần phải đến những danh hiệu.

Và năm nay đến với cuộc thi này, mình mang đến một ý tưởng đó là: thiết kế một website để cổ động việc tái sử dụng những quyển sách cũ. Ý tưởng này xuất phát từ chính một thói quen của mình: đó là thích đọc sách. Nhưng như các bạn cũng biết thì giá sách hiện nay ngày một tăng và để có đủ tiền để mua sách phục vụ cho việc học, tham khảo, nghiên cứu hay giải trí…là một vấn đề không hề dễ dàng. Và cũng may là nhà mình nằm trên con đường có rất nhiều tiệm sách cũ nên Huỳnh thường xuyên ghé qua đây mua sách về đọc. Ở đây có rất nhiều loại sách rất hay mà giá lại khá “bèo”, chỉ khoảng 50% giá gốc của quyển sách đó. Dần dần thì việc đi sưu tầm những quyển sách cũ đã trở thành một thú vui thực sự đối với Huỳnh. Những lúc tìm được những cuốn sách hay với giá rẻ là hôm đó chả cần ăn uống gì cũng đủ no với một bụng “chữ”.

Huỳnh thường nghĩ rằng tại sao mỗi năm chúng ta lại phải tái bản hàng nghìn cuốn sách mới trong khi những cuốn sách cũ này hoàn toàn có thể sử dụng lại được. Nếu chung ta in một cuốn sách mới thì cũng có nghĩa là chúng ta sẽ phải sử dụng thêm nhiều giấy, và như vậy cũng đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải đốn hạ thêm nhiều cây. Một vấn đề nữa là khi những quyển sách được dùng xong, đặc biệt là sách giáo khoa, giáo trình thường không còn được sử dụng lại, vì thế chúng thường chỉ được cho đi hay bán đi cho những người thu mua giấy vụn với giá khá rẻ hoặc để làm giấy gói bánh mỳ, gói xôi…rồi sau đó lại được vứt ra môi trường một cách vô tội vạ. Trong khi đó ở những vùng xa xôi của tổ quốc, biết bao bạn nhỏ lại không có sách để học. Đây thực sự là một sự lãng phí tài nguyên vô cùng to lớn bởi vì giá trị của những cuốn sách còn được sử dụng rất nhiều lần, và nếu chúng ta có thể tái sử dụng những cuốn sách này nói riêng và những vật dụng khác nói chung thì sẽ góp phần rất lớn trong việc bảo vệ môi trường thân yêu mà chúng ta đang sống.

Cũng chính từ lí do đó mà mình đã nghĩ đến ý tưởng sẽ xây dựng một website là nơi để các bạn có thể trao đổi sách cũ với nhau. Ý tưởng này thực sự cũng khá đơn giản. Trang web ấy sẽ cũng tương tự như các trang mua bán khác như nhommua.com hay 123mua.com, tuy nhiên điểm khác biệt ở đây chính là sản phẩm của trang web này là những cuốn sách cũ. Người dùng khi truy cập vào website, tìm kiếm quyển sách mà mình muốn mua và sau đó sẽ đặt hàng và mình sẽ giao sách cho các bạn. Bên cạnh đó website này còn có một diễn đàn là nơi để các bạn có thể chia sẻ, tự mình trao đổi những cuốn sách cũ mà mình đang có nhưng không dùng nữa để lấy những cuốn sách cũ khác mà mình chưa có điều kiện mua hay không tìm thấy trên thị trường. Với bạn quyển sách này có thể là cũ và không còn giá trị nhưng biết đâu với những người khác, quyển sách ấy là một tài sản vô giá. Ngoài sách ra thì các bạn cũng có thể trao đổi bất cứ thứ gì có thể tái sử dụng được như quần áo, túi xách, giày dép…

Mong muốn của Huỳnh đó là trang web này sẽ là một địa chỉ đáng tin cậy, là nơi mà các bạn sẽ nghĩ ngay đến đầu tiên khi muốn tìm mua một quyển sách nào đấy mà không đủ tiền mua sách mới hoặc có thể có tiền nhưng vẫn không thể kiếm được. Mình hi vọng rằng trang web này sẽ là cầu nối trung gian giữa các bạn yêu sách với các nhà sách cũ, cũng như là cầu nối giữa các bạn với nhau. Và mình cũng mong muốn sẽ thu gom, tập hợp được nhiều sách, nhiều truyện tranh để có thể gửi tặng cho các bạn nhỏ, những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Nhưng trên hết, mình thực sự hi vọng rằng với trang web này, chúng ta sẽ dần hình thành nên nói quen tái sử dụng những thứ đã dùng rồi, bắt đầu từ những vật thân thuộc gần gũi với chúng ta hàng ngày như những cuốn sách cũ. Và với việc tái sử dụng những đồ vật ấy cũng có nghĩa là chúng ta đang góp phần rất lớn vào việc bảo vệ môi trường và mỗi bạn trong chúng ta có thể tự hào nói rằng; “Tôi là một đại sứ môi trường chân chính”.

Ý tưởng thì đơn giản như thế nhưng để thực hiện thì chắc chắn sẽ không dễ dàng như là nói. Thứ nhất là vì mình không thuộc về khối ngành kĩ thuật nên kiến thức về tin học, ngôn ngữ lập trình…thì không được biết nhiều. Nhưng điều khiến mình bận tâm và suy nghĩ nhiều nhất đó là làm sao cho thật nhiều bạn biết đến trang web này và nó thực sự giúp ích cho nhiều bạn, thoả mãn nhu cầu của nhiều đối tượng khác nhau. Hiện tại thì trang web đang trong giai đoạn thực hiện, vì vậy mình cần rất nhiều đến sự giúp đỡ và hỗ trợ của các bạn yêu môi trường trên cả nước. Nếu các bạn đang có sách cũ mà không cần dùng nữa, xin hãy liên hệ với mình. Các bạn có thể cho, tặng hay cũng có thể bán lại cho mình, mình sẽ giúp những quyển sách của các bạn tìm đến những người đang thực sự cần đến chúng. Và sau này khi trang web hoàn thành, mình rất mong chính các bạn sẽ là những thành viên tích cực. Chính các bạn sẽ là những người trực tiếp trao đổi sách với nhau để tìm ra những quyển sách mà mình và các bạn khác đang cần.

Và thông điệp cuối cùng Huỳnh muốn gửi đến các bạn đó chính là: bảo vệ môi trường không phải là một cái gì đó quá lớn lao. Bản thân chúng ta, các bạn đang truy cập vào trang web này, đang đọc bài viết này đã là một người yêu môi trường, đã là một đại sứ môi trường mà chẳng cần đến một danh hiệu nào cả, bởi vì chỉ những người thực sự tâm huyết, thực sự trăn trở về những vấn đề môi trường toàn cầu mới dành thời gian đến với diễn đàn này chứ không phải là một trang mạng giải trí nào khác. Và các bạn đại sứ môi trường ơi, chúng ta hãy cùng nhau hành động, ngay từ những việc nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống hàng ngày như tái sử dụng những quyển sách cũ, để đem đến một thay đổi lớn cho hành tinh này, các bạn nhé!

TRẦN HUỲNH

Nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn về dự án sách cũ của anh bạn này, bạn hãy truy cập trang web http://nhasachcu.net nhé!

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *