Chàng bí thư “rau nhút”

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:4 Minute, 13 Second

Ngày “nhậm chức” bí thư chi đoàn khu vực Hòa Thạnh B (P.Thới Hòa, Q.Ô Môn, TP Cần Thơ), Nguyễn Hồng Khanh nhận bàn giao một chi đoàn với số đoàn viên đếm trên đầu ngón tay, nhưng cũng hiếm thấy xuất hiện vì ai nấy lo tha phương làm thêm. Ngay chính tình hình bản thân anh bí thư cũng không khá hơn là mấy vì vừa lo công tác vừa sốt vó chạy kiếm việc làm.

Nhớ lại những ngày đầu vào việc cách đây hai năm, anh bí thư phải đến từng gia đình để vận động đoàn viên trở lại sinh hoạt nhưng người nào cũng miễn cưỡng. Người thẳng thừng từ chối, người thì gia đình không cho đi vì “nó còn bận đi gặt lúa kiếm tiền”. Không bỏ cuộc, Hồng Khanh quyết tâm kéo đoàn viên lại theo cách của riêng mình.

Gầy dựng lại phong trào bằng… rau nhút

Hồng Khanh xuống từng ruộng lúa, vừa gặt vừa làm bạn với đoàn viên, thanh niên trong khu vực mình sống. Hết vụ lúa Khanh lại theo họ be mương tát cá, đi làm thủy lợi, cắt cỏ mướn. Và một nhóm bạn trẻ đã được hình thành, kiểu “ông đâu tui đó” từ công việc, vui chơi đến sinh hoạt Đoàn. “Nhưng như vậy vẫn chưa đủ vì thiếu tính bền vững. Quê mình nghèo, thanh niên khó khăn, nếu không có công việc hoặc thu nhập ổn định họ cũng bỏ lên thành phố kiếm sống” –  Khanh nghĩ và bắt tay tìm hướng phát triển mới cho phong trào thanh niên địa phương.

Đi khảo sát thấy nhiều nhà có ao bỏ trống, Khanh liền sang các phường lân cận để học hỏi kinh nghiệm nuôi trồng. Tình cờ thấy một hộ dân trồng rau nhút trong ao, anh liền khăn gói học hỏi kỹ thuật và cả thị trường tiêu thụ. Nhút là loại rau dễ trồng, ít tốn công chăm sóc lại cho thu nhập ổn định, thương lái đến tận nhà mua nên Khanh bắt tay ngay trồng thử nghiệm trong ao nhà mình. Những vụ thu hoạch đầu tiên có tuần bán được 3 triệu đồng, anh như mở cờ trong bụng không chỉ vì thu nhập cao mà đã tìm ra giải pháp thoát nghèo cho thanh niên quê mình.

Và gần chục ao rau nhút ra đời sau đó, nhiều đoàn viên có công việc ổn định đã trở thành các tuyên truyền viên tích cực của phong trào Đoàn. Những đợt lễ hội, làm công tác xã hội… đoàn viên tham gia đông đảo, nhiệt tình và có trách nhiệm. Trên hết là công ăn việc làm đã giúp nhiều thanh niên ở lại, gắn bó với quê hương và tích cực tham gia phong trào Đoàn địa phương.

Thành lập đội giúp dân

Khi sinh hoạt Đoàn đã ổn định, Khanh lại nghĩ đến chuyện phải làm gì đó để giúp đỡ bà con. Dự án trồng hơn 1.000 cây bạch đàn chạy dọc tuyến đường trong khu vực, giữ mặt đường không bị xâm thực đã nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ Đoàn cấp trên. Ông Nguyễn Văn Mười, một người dân khu vực Hòa Thạnh B, cho biết: “Tụi tui phấn khởi lắm, vì ngoài việc giữ con đường lưu thông huyết mạch còn giúp bà con có nguồn gỗ để sửa chữa nhà cửa khi cần”. Cả chi đoàn của Khanh ai cũng tự hào về dự án này khi nó thật sự mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Một đội giúp dân cũng ra đời từ chi đoàn thanh niên chuyên sửa chữa gần chục cây cầu gỗ trong khu vực. Vì làm bằng gỗ nên trời mưa, nước lớn cầu nhanh chóng xuống cấp. Đội của Khanh thay phiên nhau đi kiểm ra, đóng lại đinh hay dùng gỗ bạch đàn vá lại những lỗ thủng trên cầu. Những con đường um tùm bụi rậm giờ đã trở nên thông thoáng, học sinh đi học dễ dàng hơn. Những con mương, bờ đê và hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương cũng có bóng dáng xung kích của đoàn viên thanh niên ở đây.

Với thành quả trên, anh bí thư chi đoàn khu vực cho biết cảm thấy vui và hạnh phúc. “Có những lúc tưởng như phải bỏ cuộc hay thôi nhiệm vụ, nhưng nghĩ lại đoàn viên tin mình, bà con quý mến là động lực để mình hoàn thành nhiệm vụ” – Khanh nói. Chú Tư Hiếu, trưởng khu vực Hòa Thạnh B, P.Thới Hòa khi nói về chàng bí thư “rau nhút” đã không ngớt lời khen: “Thằng nhỏ tính tình hiền lành lắm, hàng xóm láng giềng ai cũng quý. Cái hay nhất của nó là nói đi đôi với làm. Làm thủ lĩnh thanh niên vầy mới xứng là đầu tàu phong trào chớ!”.

Theo Tuổi trẻ

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *