Cô Huỳnh Giao với tâm huyết của một giảng viên trẻ

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:7 Minute, 3 Second

 

Chào cô Huỳnh Giao! Sau thành công từ các cuộc thi như Giải Nhất Nét đẹp sinh viên cộng đồng thành phố năm 2008, giải Người đẹp xứ dừa 2010, Én vàng 2010 …, hiện tại cuộc sống của cô như thế nào ạ?

 

Chào FTUNews! Hiện tại cô vẫn có một cuộc sống bình thường như mọi người (cười), vẫn phải tận dụng hết quỹ thời gian mỗi ngày để cố gắng làm việc, học tập và dành một khoảng thời gian cho người thân, bạn bè. Cô vẫn tham gia đầy đủ các buổi học của lớp cao học ở trường vào buổi tối, vẫn đến trường đều đặn trong vai trò giảng viên mới. Ngoài giờ làm việc chính ở trường cô vẫn dành chút thời gian còn lại, đặc biệt là ngày cuối tuần để tham gia một số chương trình truyền hình với vai trò MC và tham gia một số hoạt động xã hội với vai trò đại sứ thiện chí. Nghe qua có vẻ là tham lam một chút nhưng thật sự những gì cô đang làm luôn khiến cô cảm thấy hạnh phúc. Và những danh hiệu mà cô có được mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của cô nhưng cũng tạo cho cô một số thuận lợi hơn.

Là giảng viên mới của trường, cô có gặp nhiều khó khăn không? Đã có lúc nào cô muốn từ bỏ công việc này không ạ?

Bất cứ công việc nào cũng có những thuận lợi và khó khăn riêng, nhất là ở giai đoạn đầu khi kỹ năng lẫn trình độ chuyên môn đang trong giai đoạn hoàn thiện, cô phải bỏ ra nhiều thời gian để học hỏi và rút kinh nghiệm từ những người đi trước. Vấn đề gây chút khó khăn với cô là làm sao có thể sắp xếp quỹ thời gian của một cách hợp lý để những phần việc như soạn bài, dự giờ giảng, lịch học, lịch thi, lịch đi coi thi, tham gia các hoạt động của trường với những công việc riêng khác không chồng chéo lên nhau và ở mỗi công việc, vị trí khác nhau cô có độ tập trung tốt nhất. Đôi lúc, bản thân cũng cảm thấy mệt mỏi khi nhiều công việc đến cùng lúc, nhưng nhờ sự giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện từ các thầy cô khác nên cô cũng đã an tâm hơn và xử lý tốt hơn những khó khăn mình mắc phải. Cô tin là mình sẽ thích nghi và gắn bó lâu dài với nghề giáo.

Khi đã là giảng viên rồi, quan niệm, cảm nhận của cô về nghề này có khác gì so với lúc còn là học sinh, sinh viên không?

Khi còn là học sinh, sinh viên, cô rất quý những người thầy, người cô của mình và dường như lúc nào cũng dành một tình cảm đặc biệt cho từ “giáo viên”, bây giờ vẫn thế. Cũng có thể vì lý do đó mà cô đã chọn nghề giảng viên trong sự bất ngờ của gia đình. Tuy nhiên, nếu như trước đây cô nghĩ rằng dạy học chỉ đơn thuần là truyền đạt lại những điều mình biết cho học trò thì bây giờ khi đã là một người trong nghề cô hiểu dạy học còn là chuyển tải những kiến thức, thông tin mà học sinh, sinh viên muốn biết, cần biết và phải biết trước những yêu cầu thực tế đưa ra từ đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội,…Điều này cho thấy trách nhiệm của người thầy không chỉ là “dạy” mà còn phải luôn “học” và “học nhiều” là đằng khác.

Phải nói rằng trong xã hội ngày nay nghề giáo đang đứng trước rất nhiều thách thức, khi mà lượng kiến thức cần cung cấp ngày một nhiều, luôn luôn phải được cập nhật và phương pháp luôn cần được đổi mới. Để đáp ứng được những yêu cầu trên, cô nghĩ điều gì là quan trọng nhất với một người giáo viên?

Khi xã hội ngày càng phát triển, sự thay đổi đa dạng của các yếu tố trong đời sống ngày một nhiều hơn thì việc cập nhật những kiến thức, thông tin để biến thành vốn tri thức phong phú ở mỗi cá nhân là rất cần thiết. Điều này đòi hỏi người giáo viên lại càng phải đi trước, đi nhanh hơn một bước trong việc xây dựng nền tảng kiến thức của mình và chọn lựa những phương pháp giảng dạy sao cho những thông tin được chia sẻ trên lớp không chỉ là thông tin một chiều. Để những bài giảng luôn mang tính “khái quát mà đầy đủ”, “ cơ bản mà mới” và luôn có những cách chuyển tải thích hợp với từng nội dung, từng điều kiện học tập của sinh viên thì đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng tích lũy, sáng tạo và cần mẫn. Và động lực tiên quyết thôi thúc người giáo viên có thể làm tốt điều đó hay không cô nghĩ có là lòng yêu nghề. Một người thầy có tâm luôn biết vượt qua khó khăn và tìm cho mình những giải pháp để đáp ứng tốt những yêu cầu đề ra.

Hiện tại FTUNEWS được biết cô đang học cao học tại trường mình, vậy ngoài ra cô còn có những dự định gì nữa không ạ? Nhất là với nghề nghiệp hiện tại của cô?

Bước đầu cô khá hài lòng với công việc mà mình đã chọn vì nó phù hợp với sở thích, năng khiếu và điều kiện hiện tại của cô. Điều cô vạch ra trước mắt là phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của một giảng viên trẻ: học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, nâng cao trình độ và tích lũy kỹ năng chuyên môn để có thể giảng dạy một cách hiệu quả nhất. Còn những dự định xa hơn cô xin được giữ bí mật vì nó còn phụ thuộc vào những điều kiện tại thời điểm đó.

Cô có lời khuyên nào cho các FTUer – cả những bạn ngưỡng mộ cô lẫn những ai đang khát khao thành công không?

Hiện tại cô vẫn chưa phải là một người thành công nên cũng không có “bí kíp” nào để chia sẻ với các bạn. Chỉ khuyên các bạn nếu muốn đạt được một điều nào đó, trước hết phải nhìn nhận đúng giới hạn năng lực bản thân ở từng giai đoạn để đưa ra mục tiêu phấn đấu cho phù hợp. Các bạn còn trẻ nên luôn có những khát khao, hoài bão lớn, tuy nhiên cũng cần tránh trường hợp “đứng núi này trông núi nọ”- đưa ra những mục tiêu quá cao chỉ vì muốn đạt được như bạn bè hay theo một trào lưu nào đó để rồi dễ bị thất vọng khi không với tới điểm đích. Tập cho mình những bước đi vững vàng bằng việc tích lũy những nền tảng kiến thức vững chắc, những kỹ năng cần có của lĩnh vực mà mình đang theo là điều rất cần thiết. Khi đạt được một thành công dù là nhỏ cũng sẽ giúp các bạn thêm tự tin về bản thân để từ đó đưa ra những mục tiêu phấn đấu cao hơn.


Và một vài chia sẻ, cảm nhận của cô khi ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp đến là gì ạ?

Trước tiên, cô muốn dành một lời cảm ơn trân trọng đến quý thầy cô đã từng dạy dỗ mình, giúp cô lĩnh hội những kiến thức, những giá trị tốt đẹp, để ngày hôm nay bản thân được tiếp tục công việc cao quý ấy một cách đầy tự hào. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, cô cũng xin chúc tất cả quý thầy cô luôn có nhiều sức khỏe, lúc nào tìm thấy niềm vui trong công việc, ngày càng có nhiều sáng kiến tích cực trong giảng dạy và mãi là những hình mẫu tốt đẹp trong mắt các em sinh viên, học sinh.

Cảm ơn cô rất nhiều! FTUNEWS cũng xin chúc cô luôn vững vàng tiếp bước với những dự định của mình và mong rằng nghề giáo luôn là sự lựa chọn sáng suốt của cô.

Ánh Hồng – Hạnh Nguyên

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *