Cô nàng 9X với dự án ‘khủng’ vì môi trường

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:7 Minute, 5 Second

 

– Chào Nhi, bạn có thể giới thiệu cho độc giả biết về cuộc thi “Ý tưởng xanh 2010” cũng như về đề tài mà Nhi đoạt giải?

– Cuộc thi Ý Tưởng Xanh 2010 chủ đề “Sử dụng năng lượng bền vững” là cuộc thi do Bộ GD-ĐT, Văn phòng Tiết kiệm Năng lượng của Bộ Công Thương và Tổng Cục Môi trường đồng tổ chức. Nhóm Nhi đã may mắn được vào chung kết với đề tài “Mô hình nhà sinh thái thành thị” trong số 15 đề tài xuất sắc khác được sàng lọc trên gần 500 hồ sơ toàn quốc dự thi.

Khác với các ngôi nhà sinh thái mà chúng ta thường thấy trên mạng, ngôi nhà sinh thái mà nhóm Nhi đã thiết kế bằng cách tích hợp các công nghệ mới để sản xuất năng lượng tái tạo từ gió và nắng cũng như nước ngọt tinh khiết, rau củ, hoa quả sạch để ăn trên các tầng thượng, vườn hoa sinh thái treo trong không gian giếng trời với cầu thang uốn lượn trên đầu và hồ cá bơi lội dưới chân khách tham quan… là những ý tưởng có thể nói là chưa có trên thị trường địa ốc ở nước ta.

Cầu thang trong nhà được treo thêm các chậu hoa phong lan. Ngay bên dưới sẽ tận dụng để đặt salon tiếp khách. Đặc biệt dưới salon sẽ là hồ cá.


Nhi và thầy Khanh – người đã trực tiếp hướng dẫn nhóm làm đề tài

– Từ đâu mà Nhi có ý tưởng về đề tài này ?

– Nhà Nhi đang làm công việc liên quan đến công nghệ rau sạch nên Nhi cũng quan tâm đến các vấn đề về sinh thái, môi trường. Khi biết về cuộc thi, Nhi và các bạn trong nhóm đã nghĩ đến ý tưởng kết hợp ngành kiến trúc với vấn đề bảo vệ môi trường bằng cách thiết kế ngôi nhà sinh thái ngay trong thành thị và phải thích hợp với bối cảnh kinh tế xã hội Việt Nam…

– Trong quá trình thực hiện Nhi gặp khó khăn gì?

– Nhi và nhóm đã gặp rất nhiều khó khăn là đằng khác. Đặc biệt là 2 điều sau: làm thế nào để tiết kiệm ít nhất 50% năng lượng điện dùng trong nhà và không được dùng vật liệu xây dựng có hại đến môi trường sinh thái như gạch nung lấy nguyên vật liệu từ đất nông nghiệp làm mất khoảng 3.000 ha mỗi năm và tàn phá rừng núi do việc lấy củi đốt xả ra 17 triệu tấn khí CO2.

Vì kiến thức về khoa học và công nghệ mới của nhóm rất hạn hẹp, tưởng chừng có lúc đã phải bỏ cuộc thì may thay chúng em đã được thầy Khanh, một chuyên gia công nghệ giúp đỡ và hướng dẫn từ kiến thức, tinh thần đến vật chất.

Cả nhóm bên mô hình ngôi nhà sinh thái thành thị

– Nhi và nhóm đã giải quyết khó khăn đó ra sao?

– Nhi và nhóm được thầy Khanh chuyển giao cho thiết bị tích hợp giữa quạt gió, máy bơm nước, máy bơm nhiệt, hệ thống ép không khí trong lành và điều hòa nhiệt độ từ ống dẫn trên cao xuống tận tầng trệt để làm mát nhà sẽ tiết kiệm ít nhất 50% tổng chi phí điện và nhất là tăng cường tiện nghi khi bị cắt điện.

Còn nguyên vật liệu xây dựng thì nhóm thử nghiệm loại gạch bê tông hỗn hợp với nhựa xốp phế thải. Gạch này nhẹ hơn nước, cứng như đá, khi “dán” lại với nhau bằng một chất vữa rẻ tiền là xong một bức tường kiên cố, cách âm tốt và không cần tô trét, chống thấm.

– Nghĩa là nhóm sẽ tự tạo ra loại gạch hoàn toàn chưa có trên thị trường?

– Gần như là thế. Vì ngoài gạch nung còn có gạch bê-tông nhẹ nhưng lại khan hiếm và khá đắt. Còn gạch mà nhóm nghĩ ra thì cũng tương tự nhưng giá cả rẻ và thân thiện với môi trường rất nhiều. Tuy nhiên nhóm vẫn đang cố gắng nghiên cứu và phát triển thêm.

Quạt gió được đặt trên tầng cao nhất sẽ làm mát cho toàn bộ ngôi nhà 

– Liệu ý tưởng này có được hiện thực hóa? 

– Là người trẻ ai mà chẳng có mong muốn “dám nghĩ, dám làm”. Khi mô hình vừa được hoàn thành thì nhóm đã có cơ hội trình bày cho nhà tài trợ chính và được sự đầu tư ủng hộ với mức 88% kinh phí cho dự án. Và nếu nhóm có thể tìm ra 12% kinh phí còn lại thì có thể hiện thực hoá dự án tại Quận Sơn Trà của TP Đà Nẵng nằm ngay giữa bờ biển Mỹ Khê và sông Hàn nơi có hàm lượng gió và nắng quanh năm rất đáng kể.

– Nhi và các bạn định tìm 12% kinh phí đó ở đâu?

– 12% ở đây tương đương gần 250 triệu đồng – một số tiền lớn đối với cả nhóm, nếu được giải nhất của cuộc thi thì cả nhóm sẽ có số tiền này (cười). Nhưng vì không được nên bây giờ Nhi và các bạn phải vạch ra nhiều kế hoạch để kiếm vì cả nhóm ai cũng mong muốn ngôi nhà sẽ được hiện thực hóa cả. Có lẽ nhóm sẽ tích cực tham gia nhiều cuộc thi hơn.

– Nhi có nghĩ tới những khó khăn để xây được ngôi nhà như vậy chưa?

– Nhi nghĩ phải có. Ngay ở công việc đầu tiên đi xin giấy phép để xây cũng gặp khó khăn rồi. Vì nhà có nhiều thứ mới mẻ quá nên phải thuyết trình, giải thích cặn kẽ. Rồi khi xây liệu có xây được đúng như trong bản thiết kế không.

Tầng thượng ngoài đặt quạt gió còn có khoảng đất trống để có trồng rau, hoa 



Nhà sinh thái gồm 3 tầng: tầng trệt (tầng 1), tầng 2, tầng 3 và sân thượng


 

Tầng 2 gồm: ban công, phòng làm việc, cầu thang 2-3 trong giếng trời 1, thư viện/thư giãn,

phòng ngủ, WC, sân phơi


Tầng trệt (tầng 1) gồm: cổng chính, sân trước, gara, phòng khách trên hồ cá, cầu thang 1-2,

bếp + phòng ăn, phòng ngủ, WC


 

Tầng 3 gồm: nhà tứ giác, phòng thờ, cầu thang 3-4, phòng ngủ, WC và giếng trời 2

– Vậy nếu nhà được xây thì Nhi có ở trong ngôi nhà đó?

– Dĩ nhiên là có vì không gì thích thú cho bằng khi có thể sống và làm việc trong ngôi nhà mà do chính mình thiết kế cả. Thậm chí Nhi cũng sẽ xin tham gia vào công việc xây dựng nhà luôn.

– Nhi nhận thấy thế nào về sự quan tâm của giới trẻ đối với môi trường nói chung và giới trẻ Đà Nẵng nói riêng?

– Từ khi làm dự án, Nhi chú ý đến hành vi của mọi người sống xung quanh đối với môi trường nhiều hơn. Những việc làm của các bạn tuy nhỏ như tắt đèn giờ trái đất, nhặt rác ở bãi biển… nhưng cũng đã cho thấy các bạn trẻ hiện nay đã có sự quan tâm, tích cực tham gia các hoạt động vì môi trường rồi.

Ở Đà Nẵng thì Nhi thấy vẫn có các chiến dịch ra quân làm đẹp đường phố, làm sạch bãi biển và các bạn rất nhiệt tình hưởng ứng. Có thể vẫn còn nhiều bạn thờ ơ nhưng Nhi nghĩ nếu các hoạt động tuyên truyền, vận động tốt thì ý thức mọi người sẽ tăng đáng kể thôi.

– Là con gái nhưng lại quan tâm tới những vấn đề rất vĩ mô và có phần… khô khan nữa, Nhi có sợ sẽ đánh mất nét nữ tính, đáng yêu của mình?

– Nhi vẫn là một cô bé trẻ trung và có những sở thích rất con gái như mua sắm, may vá… Hoài bão của Nhi là vậy nhưng Nhi không để nó ảnh hưởng tới bản chất vốn có của mình đâu. Ngoài công việc Nhi vẫn là Nhi lém lỉnh của gia đình, bạn bè, người thân. Tình cảm của những người xung quanh là động lực mạnh mẽ giúp Nhi cố gắng nhiều hơn đấy.

Theo Bưu Điện Việt Nam 


Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *