Con cáo và vườn nho (Bội Khuyên)

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:2 Minute, 59 Second

Thế là cáo nghĩ, nó nên khiến dây nho tự nguyện tặng quả cho mình.

Rồi mỗi ngày, cáo đều đặn đến bên dây nho, ngậm nước từ suối lên để tưới, tìm những phần đất tốt nhất về bón dưới gốc, bắt mấy con sâu bám trên đám lá xanh mởn, và trò chuyện với cây, mỗi khi đám chim sẻ rừng đã bỏ đi sau một hồi nhảy nhót vui chơi chán chê xung quanh.

Cứ như vậy, kiên nhẫn hết ngày này qua tháng nọ, cuối cùng, dây nho hứa sẽ tặng nó chùm quả to nhất, lủng lẳng trên cao, và lơ lửng trong lòng cáo nhỏ bấy lâu.

Cáo con vui mừng khấp khởi.

Nhưng cáo đâu ngờ nó sẽ chẳng bao giờ có được chùm quả chín mọng ấy. Một đêm, khi đang lang thang ven làng, cáo bị một người đi rừng bắt được và bắn chết. Họ tưởng nó lẻn vào bắt gà.

Ở Thiên Đường, cáo không ngừng buồn bã nghĩ đến chùm nho mà nó suýt nữa đã có được. Thượng Đế thấy vậy thương tình, đành cho nó một cơ hội.

Ngươi có thể trở lại trần gian trong 30 ngày. Ngài nói. Nhưng ngươi sẽ không thể làm cáo được nữa, bởi bộ lông của ngươi đã bị thợ săn mang làm áo rồi. Ta cho ngươi chọn một con vật khác để đầu thai, ngươi hãy suy nghĩ đi.

Cáo băn khoăn. Nó không lấy được chùm nho từ sớm cũng chỉ vì không biết trèo. Con muốn được làm mèo rừng. Cáo nói.

Thượng Đế ưng thuận.

Và cáo con bắt đầu cuộc đời mới của nó dưới hình dạng của mèo rừng.

Mèo rừng trở lại bên dây nho cũ. Lần này nó sẽ có được chùm nho ấy. Mèo mừng rỡ nghĩ thầm.

Nhưng một mùa đông nữa đã trôi qua kể từ lần cuối cùng nó đến nơi này. Chùm nho cũ không còn nữa. Cây đã tặng nó cho sóc nâu rồi, vì nho chín quá, mà cáo vẫn chưa trở về.

Mi có vẻ thích quả của ta quá nhỉ. Cây nói. Hệt như con cáo một năm trước vẫn hay đến đây.


Mèo im lặng.

Mèo quyết định tiếp tục chăm sóc cho cây, với hy vọng cây sẽ lại tặng trái cho nó, trước khi hết hạn định của Thượng Đế.

Mi đúng thật rất giống con cáo mà ta quen. Cây nói, khi mèo đang nhẹ nhàng hất mấy con sâu xanh ra khỏi mớ lá non.

Mèo im lặng.

Nó đâu nói được gì, bởi bộ lông đỏ rực đẹp đẽ của cáo năm xưa đã bị thay thế bởi lớp lông xám vằn vện mà nó mang trên người bây giờ.

Một tuần trước khi hết thời hạn 30 ngày, dây nho vẫn chưa ra quả. Cây nói cho mèo biết những chùm quả đầu tiên chỉ bắt đầu chín vào đầu tháng sau.

Ba tuần lễ trở về trần gian đã không thay đổi được gì. Nhưng mèo rừng vẫn tiếp tục chăm sóc cho dây nho, như một thói quen, bởi nó chẳng biết phải làm gì trong khoảng thời gian ngắn ngủi còn lại.

Ba mươi ngày trôi qua, mèo rừng trở về Thiên Đàng và quên đi giấc mơ về chùm nho.

Còn cây chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm nhìn những chùm quả xanh đầu tiên vừa xuất hiện trên thân mình. Lũ có chân chẳng bao giờ chịu ở yên chỗ nào cả.

BỘI KHUYÊN

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *