Đậm đà hương vị bún riêu Sài Gòn

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:2 Minute, 51 Second

Muôn cung bậc biến tấu

 

Bún riêu vốn là món ăn bình dân xuất thân từ miền Bắc. Trên con đường phiêu dạt vào phương Nam, người địa phương đã làm cho món ăn này có thêm những biến tấu khác nhau.

Theo đúng gu Bắc, bún riêu chỉ có chất đạm chính là lấy từ cua đồng. Người ta chọn những con cua mập nhưng không lớn xác, mình dày tròn và phủ đầy gạch vàng ươm, đem giã nát, lược kỹ, cho vào nồi cùng một chút muối nấu lửa liu riu cho riêu cua nổi lên thành từng mảng mềm mịn, thơm lừng hương đồng. Nồi bún ngon còn có màu đỏ au của cà chua chín nhừ, vị chua thanh của mẻ và điểm thật nhẹ chút hương nồng của mắm tôm. Để khử mùi tanh của cua đồng, món bún riêu không thể thiếu rau canh giới vị the hăng hắc như một phụ kiện làm cân bằng âm dương để tránh lạnh bụng khi ăn món này.

Bún riêu của người Sài Gòn thì khác. Sự biến tấu lớn nhất của bún riêu đất phương Nam là hầu như không dùng mẻ. Thay vào đó, người ăn được gợi ý bằng tô nước me pha sẵn thường đặt riêng bên ngoài, ai ăn chua bao nhiêu thì cho vào tùy thích. Nhằm tăng phần hấp dẫn, người nấu thắng thêm hạt điều màu, tạo sắc đỏ cam sóng sánh. Sản vật trù phú và phong thái ưa đầy đặn cũng khiến tô bún “phình” to hơn, có đủ thứ hương vị: huyết heo mềm, da heo dai, đậu hũ chiên giòn, chả lụa, chả chiên, chả cá và cả giò heo – những chất đạm để lấp đầy bụng hiệu quả. Điểm nhấn cuối cùng là ở đĩa rau đầy vun giá, rau muống, bắp chuối bào xoăn xoăn cùng nhiều thứ rau thơm khác. Bún riêu sài Gòn vì thế nay thường có giá chừng mười, mười lăm ngàn đồng, còn ở nhà hàng sang trọng thì phải tốn 20 – 25 ngàn đồng, cũng không rẻ chút nào!


Người Sài Gòn nấu riêu cua thường thích ép thành bánh dày chắc nịch, pha thêm lòng đỏ trứng và cả thịt bằm để lớp riêu dày dặn hơn, sau đó xắn từng muỗng (tựa như cách múc tàu hũ) cho vào tô. Lại có những quán thành danh với bún riêu tôm khô, mà đa phần là quán hẻm, không tên như trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Quận 3) hay Nguyễn Kim (Quận 10). Điểm hấp dẫn của riêu bún là ngoài riêu cua mềm, sóng sánh ánh đỏ của nước điều màu và cà chua còn có vị ngọt của tôm khô, trong khi gắp bún, húp nước còn được nhai nhai xác tôm xam xảm, mặn mặn.

Nếu muốn thưởng thức bún riêu mang đậm hương vị Bắc hơn thì đến hẻm 14 Kỳ Đồng (Quận 3) hay hẻm chung cư Trần Quốc Thảo. Quán nhỏ nhưng đầy đủ món, có cả bún ốc đến ốc bươu xào chuối xanh. Để bụng no hơn, có thể đến thưởng thức một tô bún riêu giò heo Nam bộ (385 Nguyễn Trọng Tuyển, quận Tân Bình hay trên đường Nguyễn Cảnh Chân (Quận 1). Giò heo hầm mềm, chấm với nước me pha ớt cay nồng, tạo nên một vị bún riêu rất lạ.

Theo MonNgonSaiGon

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *