‘Đàn ông, đàn bà và chuyện…’ của Nguyễn Lệ Chi

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:4 Minute, 12 Second

Cuốn sách gồm 2 Phần: Phần 1: với các nhân vật Nhà văn – Nhà báo như: Nhà văn-nhà báo Trần Nhã Thụy; Nhà văn-họa sĩ Vũ Đình Giang; Nhà văn-nhà báo Dương Bình Nguyên; Nhà văn Đặng Thiều Quang; Nhà văn-nhà báo Lê Anh Hoài; Nhà văn Bùi Anh Tấn; Nhà văn-nhà báo Trung Quốc Mạc Ngôn; Nhà văn-nhà báo Trung Quốc Lưu Chấn Vân; Nhà văn-nhà báo Trung Quốc Khâu Hoa Đông.

Phần 2: với các nhân vật Đạo diễn – Diễn Viên – Họa sỹ – Ca sỹ như: Đạo diễn điện ảnh Đặng Nhật Minh; Đạo diễn truyền hình Nguyễn Khải Hưng; Đạo diễn truyền hình Đỗ Thanh Hải; Đạo diễn điện ảnh Trung Quốc Trịnh Hoa; Đạo diễn phim điện ảnh-truyền hình TQ Viên Thế Kỷ; Ngôi sao điện ảnh-truyền hình Lục Tiểu Linh Đồng; Ngôi sao điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc Lee Sung Jae; Nghệ sĩ múa Hàn Quốc Kook Soo-ho; Họa sĩ-đạo diễn phim hoạt hình Huỳnh Vĩnh Sơn; Ca sĩ Nguyễn Hữu Thái Hòa. 

Với những nhân vật này, Lệ Chi vừa là một đồng nghiệp, vừa là một người bạn thâm giao. Một góc nhìn khác về những con người trí thức, nổi tiếng trong xã hội hiện đại luôn chuyển động và vươn mình ra thế giới.


“Nguyễn Lệ Chi không ngần ngại đưa vào tập sách này những lời các văn nghệ sĩ nói về chị. Người trả lời phỏng vấn đã quay lại nói về người đi phỏng vấn. Không phân vân, mà còn rất quả quyết, đó chính là bản tính của dịch giả Nguyễn Lệ Chi. Khởi đầu từ dịch tiếng Trung, khi cần chị cũng xông thẳng vào tiếng Anh. Khởi đầu là một dịch giả, chị cũng hăm hở bước vào làm báo, rồi làm sách. Mê sách đến mức tự đứng ra mua bản quyền, tổ chức bản thảo, rồi làm đủ các công đoạn in ấn để được cầm cuốn sách thơm mùi giấy mùi mực trong tay. Sự can đảm, hồn nhiên, muốn được làm những gì mình thích quả thật đã đem lại niềm vui, trước hết là cho Nguyễn Lệ Chi, sau nữa là cho những người đã thành bạn bè của chị, sau nữa là những người đọc có khả năng chia sẻ…” Nhà văn Hồ Anh Thái đã nhận xét về cuốn sách này như vậy.

Với riêng Lệ Chi, tác giả tự khẳng định, nghề báo đã giúp tôi gặp gỡ rất nhiều người, có những người thú vị, có những người không. Có những người mang lại cho tôi sự kính trọng, khâm phục, nhưng cũng có những người khiến tôi mất đi những cảm nhận đẹp đẽ trước khi gặp. Có những người mà sau những cuộc phỏng vấn, tôi không bao giờ gặp lại, nhưng cũng có những người đã trở thành bạn bè của tôi, thành những đồng nghiệp mãi gắn bó, luôn có tinh thần chăm sóc và hỗ trợ cho nhau. Tôi coi những nhân vật mà tôi đã phỏng vấn như cơ duyên gặp được nhau trong đời…

Nhiều lúc tôi cũng lẩn thẩn nghĩ rằng việc tập hợp lại các nhân vật của mình, cưỡng ép họ phải ngồi chung trong một cuốn sách, cùng nhìn lại quá khứ, nhìn lại công việc mà họ đã từng làm như thế này, phải chăng là một việc rất nhàm chán và cũ kĩ? Thế nhưng tôi vẫn không tài nào cưỡng lại nổi ý tưởng này. Dường như có một tiếng gọi từ bên trong tôi cần phải hoàn thành công việc này cho xong, phải dũng cảm tự đứng riêng ra, cùng nhìn lại quá khứ, nhìn lại những việc mình đã làm, dẫu tốt, dẫu xấu, dẫu không có nhiều tiếng vang lẫn ảnh hưởng gì tới các nhân vật. Có lẽ việc bắt mình đối diện với công việc của mình vẫn là điều mà tôi mong muốn hơn cả.


Đôi nét về tác giả Nguyễn Lệ Chi: 

Tuổi Thìn, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Sống tại TP.HCM từ năm 2004-nay. Người sáng lập và chủ sở hữu sách Chibooks. Hiện làm Biên tập viên tại báo Thanh Niên.

Đã xuất bản hơn 40 tác phẩm dịch, phần lớn là tiểu thuyết và sách điện ảnh: Nghiên cứu tâm lí diễn xuất điện ảnh, Đối thoại với Trương Nghệ Mưu, Đối thoại với Củng Lợi, Nghệ thuật quay phim điện ảnh, Kim chỉ nam giải quyết các vấn đề khó cho các nhà biên kịch điện, Đối thoại với Trần Khải Ca, Co Giật, Anh có biết nói yêu không, Tối nay có việc không về nhà, Hoa bên bờ, Đảo Tường Vy, Ôi đàn ông, Thiền của tôi, Tuyển tập Vệ Tuệ, Chuyện tình một đêm, Baby Thượng Hải, Gia đình ngọt ngào của tôi, Gái Trinh, Ai là kẻ thứ ba, Biển quái vật…

Theo HNMO

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *