‘Điểm mặt’ các ứng viên Di sản thế giới 2012

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:5 Minute, 22 Second

Xuất sắc vượt qua hơn 100 bộ hồ sơ khác được đề cử từ khắp các châu lục, 36 ứng viên có mặt tại vòng xét duyệt cuối cùng của năm nay thật sự nổi bật bởi giá trị toàn cầu và đáp ứng nhiều tiêu chí di sản của UNESCO. Trong số đó có cả những địa danh rất nổi tiếng như thành phố Rio de Janeiro của Brazil; đảo Bali của Indonesia, Nhà thờ Giáng sinh ở Bethlehem, Palestine; dãy Ghats Tây ở Ấn Độ hay thủ đô Rabat của Marocco…

Trước “giờ G”, hãy cùng “điểm mặt” những cái tên sáng giá nhất cho danh hiệu Di sản thế giới năm nay.

1. Công viên tự nhiên Lena Pillars – LB. Nga

alt

alt

Nằm ở miền viễn đông của vùng Siberia, công viên tự nhiên nơi có dòng sông Lena chảy qua này sở hữu một trong những cảnh quan địa chất độc đáo nhất hành tinh với hằng hà xa số các cột đá khổng lồ được kiến tạo qua hàng triệu năm bên bờ sông Lena cùng một hệ sinh thái rừng ôn đới vô cùng phong phú.

2. Phong cảnh văn hóa trên đảo Bali – Indonesia

alt

Phong cảnh ngoạn mục được tạo nên từ những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ với hệ thống các công trình thủy lợi cổ xưa thể hiện quan niệm triết lí hòa hợp giữa con người, thần linh và thiên nhiên của người Bali. Đây là minh chứng sống động cho sự hiện diện và phát triển của nền văn minh lúa nước từ hàng ngàn năm qua trên hòn đảo nổi tiếng này.

3. Quần đảo Rock và vùng đầm phá miền nam quốc đảo Palau

altLà ứng viên duy nhất có mặt tại vòng này của khu vực Châu Đại Dương, quần đảo Rock được kì vọng sẽ trở thành Di sản thế giới đầu tiên của đảo quốc Palau. Thắng cảnh nổi tiếng này là biểu tượng quốc gia của Palau với hàng trăm đảo đá và đảo san hô vòng cùng một hệ sinh thái biển vô cùng phong phú, minh chứng cho tiến trình phát triển của các rạn san hô nhiệt đới điển hình ở vùng biển phía tây Thái Bình Dương.

4. Cung điện Mùa hè ở Schwetzingen – Đức

alt

Là nơi nghỉ mát một thời của các công hầu nước Đức thế kỉ 18, Cung điện Mùa hè ở thành phố Schwetzingen thật sự là một kiệt tác quí giá của kiến trúc Baroque thuộc thời đại văn minh Ánh sáng ở Châu Âu. Khuôn viên của cung điện sở hữu một bộ sưu tập vườn cảnh tuyệt đẹp vốn được coi là một trong những mẫu mực của nghệ thuật xây dựng vườn cảnh của nước Đức.

5. Hệ thống các pháo đài cổ ở Rajasthan – Ấn Độ

alt

Phức hợp quân sự này bao gồm 7 pháo đài cổ nằm trên rặng núi Aravallis ở bang Rajasthan miền tây bắc Ấn Độ, là ví dụ điển hình của nghệ thuật kiến trúc quân sự đỉnh cao dưới triều đại Rajput trong suốt nhiều thế kỉ. Hệ thống các pháo đài phòng thủ có niên đại từ thế kỉ thứ 8 đến thế kỉ 15 này thật sự là những kiệt tác kiến trúc độc đáo, thể hiện sức lao động sáng tạo phi thường của con người và vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn đến ngày nay.

6. Thủ đô Rabat – Marocco

alt

alt

Là ứng viên nổi bật nhất của khu vực các quốc gia Ả Rập năm nay, thủ đô Rabat của Marocco được đánh gia cao bởi là một thành phố có sự hòa quyện tinh tế và sống động của kiến trúc hiện đại và dòng chảy của quá khứ, minh chứng cho sự phát triển liên tục của một trong những trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa lớn nhất của thế giới Ả Rập.

7. Cảnh quan văn hóa ở thành phố Rio de Janeiro – Brazil

alt

Hình ảnh bức tượng Chúa Jesu Christ the Redeemer trên đỉnh núi hoa cương Corcovado dang rộng hai cánh tay như ôm lấy cả thế giới, hướng nhìn ra một trong những hải cảng đẹp nhất hành tinh đã trở thành biểu tượng quốc gia của Brazil. Cố đô Rio de Janeiro sở hữu những cảnh quan tự nhiên và văn hóa tuyệt đẹp có một không hai này xứng đáng là một trong những ứng viên sáng giá cho danh hiệu Di sản thế giới năm nay.

8. Di chỉ khảo cổ Al Zubarah – Qatar

alt

alt

bên bờ biển phía tây bắc của bán đảo Qatar, những tàn tích còn sót lại đến ngày nay ở Al Zubarah là bằng chứng quan trọng nhất cho sự hiện diện của con người cùng với sự manh nha và phát triển cực thịnh của một nền thương mại trên biển ngay từ rất sớm ở các quốc gia bên bờ vịnh Pec-xich.

9. Quảng trường và nhà thờ La Mã ở thành phố Zadar – Croatia

alt

alt

Được xây dựng từ thế kỉ thứ 9, khu vực quảng trường và nhà thờ ở trung tâm lịch sử của thành phố Zadar là một trong những bằng chứng sống động nhất cho sự thịnh vượng của đế chế La Mã và sau này là sự hiện diện của văn hóa Byzantine ở Croatia. Nơi đây được biết đến như là một trong những trung tâm của các luồng giao thoa văn hóa và tôn giáo lâu đời nhất ở quốc gia này.

10. Nhà thờ Giáng sinh Nativity ở Bethlehem – Palestine

alt

Được coi là nơi Chúa Jesu cất tiếng khóc chào đời, Bethlehem là một trong những trung tâm hành hương thiêng liêng nhất của các tín đồ Kitô giáo trên toàn thế giới. Nơi đây còn bảo tồn gần như nguyên vẹn các di chỉ tôn giáo từ buổi bình minh của đạo Kitô như nhà thờ Nativity với Ngôi sao bằng bạc nổi tiếng biểu trưng cho nơi Đức Chúa ra đời…

Tính đến nay, UNESCO đã công nhận tổng cộng 936 địa danh từ khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ vào danh sách các Di sản thế giới; trong đó có 725 Di sản văn hóa, 183 Di sản thiên nhiên và 28 Di sản hỗn hợp với tiêu chí xét duyệt ngày càng gắt gao và nghiêm ngặt…

Thái Vũ – K49E

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *