FTUGames 2016: Cờ vua – Những màn đấu trí thú vị

FTUGames 2016: Cờ vua – Những màn đấu trí thú vị

Published by charminghearts.ftunews on

0 0
Read Time:8 Minute, 46 Second

(FTUNEWS) – Là một trong những môn thi đấu diễn ra khá muộn của hội thao FTUGames, cờ vua không khỏi mang lại cho người Ngoại thương cảm giác mong đợi và hiếu kì. 7 ván đấu, 20 bàn cờ, kéo dài suốt 6 tiếng, trò chơi đấu trí thú vị đã diễn ra với những thế cục hấp dẫn và vô cùng đặc sắc. Hãy cùng FTUNEWS giải mã sức hút kì lạ của bộ môn thể thao cũ-nhưng-không-hề-lỗi-thời ở năm thứ 6 này nhé!

Ngay khi đồng hồ điểm 8h00, các kỳ thủ bắt đầu nhập cuộc chơi với tâm thế hết sức thoải mái và bình tĩnh. Ngoài ra, với sự hỗ trợ nhiệt tình của các thành viên đến từ CLB Cờ vua Đại học Văn Lang, mức độ công bằng và trung thực của các trận đấu càng được đảm bảo hơn bao giờ hết.

Bảng nữ – Đàn chị xưng hậu

Ngoài việc quy tụ nhiều tay cờ kì cựu của mùa giải trước, FTUGames năm nay còn có sự góp mặt của các tân binh đầy tiềm năng. Những cái tên quen thuộc như Hoài Thanh, Thanh Ngân (K54A), Bảo Ngân (K54F), Hoàng Phố (K54MF),… vẫn giữ vững được phong độ và sự tự tin của mình. Tuy nhiên con đường chạm tay đến ngôi hậu của những kỳ thủ này hứa hẹn sẽ gặp không ít trắc trở bởi thế hệ đàn em cũng không hề kém cạnh: Diệp Anh (K55D), Trần Thị Bích (K55C), Cẩm My (K55B),… là những gương mặt mới đã mang lại nhiều điều bất ngờ cho giải cờ vua năm nay. 4 màn đấu trí đầu tiên diễn ra khá chóng vánh vì có sự chênh lệch rõ rệt giữa năng lực trong các cặp vận động viên. Nhưng càng về sau, lượt đấu càng kéo dài hơn với sự giằng co quyết liệt qua từng quân cờ bởi những tay cờ dẫn đầu bắt đầu “chạm mặt” nhau.

Một trong những “trận chiến” khiến người xem hồi hộp nhất chính là màn so tài của hai kỳ thủ “ngang tài ngang sức”: Thanh Ngân và Hoàng Phố, hai cái tên đang dẫn đầu khi chưa hề bị đánh bại bởi đối thủ nào trong 4 ván cờ đầu tiên. Thanh Ngân, cựu vô địch mùa giải trước không hề bị xuống tinh thần bởi đối thủ mạnh như Hoàng Phố, cô khai cuộc với sự tính toán chặt chẽ trong từng quân cờ, liên tiếp tấn công nhưng cũng không ngừng phòng vệ cho quân vương ở hậu phương. Hoàng Phố cũng không hề kém cạnh khi tận dụng quân tốt, mã và xe để “đột nhập” vào “tường thành” vững chắc của đối phương. Trận đấu tiếp tục với thế cục giằng co ở vị trí trung tâm, quân đen của Thanh Ngân đã hao tổn đi không ít khi liên tiếp bị Hoàng Phố lấy đi những con cờ chủ lực của mình. Về cuối cùng, lợi dụng sơ hở trong sự phòng vệ lỏng lẻo bên cánh vương, Hoàng Phố tận dụng lợi thế của hai quân xe để khóa nước đi của đối thủ, đứng trước tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, Thanh Ngân đành chấp nhận chiến thắng thuyết phục của cô nàng kì thủ đến từ K54MF.

Tiếp đó, sự chạm trán của Hoàng Phố và tân binh Diệp Anh trong lượt đấu cuối cùng đã mang lại khá nhiều bất ngờ bởi những màn đảo ngược thế cục diễn ra liên tiếp nhau. Diệp Anh, với phương châm “chậm mà chắc” xuyên suốt các màn so tài, tỏ ra vô cùng thận trọng trong những nước đi đầu tiên. Ở giai đoạn đầu, trận đấu diễn ra khá bình ổn khi hai quân đen trắng vẫn ở thế phòng thủ và chưa có chuyển biến gì đặc biệt. Tình thế của màn đấu trí thay đổi khi Diệp Anh tận dụng quân mã và tượng tấn công vào cánh hậu của đối thủ, quân đen của Hoàng Phố phải chi viện về phía trung tâm nên vòng bảo vệ cánh vương bị kéo dãn. Tận dụng sơ hở đó quân trắng chuyển hướng quân mã về cánh vương đối phương, tuy nhiên với kĩ thuật ép quân tốt, quân đen nhanh chóng tạo tường thành bảo vệ quân vương. Bước ngoặc của trận đấu xảy đến khi quân đen chiếm thế thượng phong, quân trắng bị hao tổn một lực lượng lớn: quân đen tiếp tục đẩy tượng lên ép mã quân trắng, mã phải tịnh tiến theo hướng khác dẫn đến bị xe ăn không. Quân trắng gặp phải tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” khi quân vương bị dồn về phía trung tâm, Hoàng Phố dùng quân xe tạo thế chiếu cho đối phương. Trận chiến tiếp diễn với sự giằng co giữa hai phía, quân vương trắng đang tịnh tiến để tránh xe đen thì bị một quân xe đen khác “đón đầu”, Hoàng Phố đẩy quân hậu lên tạo thế chiếu bí, xác lập chiến thắng chung cuộc.

Kết quả chung cuộc:

  • Huy chương vàng: Đinh Khánh Hoàng Phố (K54 55 MF+NF)
  • Huy chương bạc: Nguyễn Thị Thanh Ngân (K54A)
  • Huy chương đồng: Võ Nguyễn Bảo Ngân (K54F)

Bảng Nam – Đàn em xưng vương

Giải cờ vua nam năm nay thiếu vắng hẳn các kỳ thủ đạt thành tích cao ở năm trước. Tuy nhiên, không vì thế mà các lượt đấu mất đi cái “nhiệt” vốn có của mình, ngược lại còn trở nên kịch tính hơn bao giờ hết. Phòng B41 trở thành sân đấu trí cực “đỉnh” của các gương mặt mới như Bảo Long (K55A), Duy Phương (K55CLC1+2), Thanh Phong (K55CLC4)…Những nước cờ thần sầu, những lối đánh hiểm, những pha chiếu bí bất ngờ, tất cả đều được các kỳ thủ trổ tài trong 6 tiếng của mùa cờ vua năm nay.

Chỉ mới ở lượt đấu thứ nhất, nhiều VĐV đã chứng tỏ bản lĩnh của mình trước đối thủ. Tại bàn số 4, bằng lối đánh tấn công liên tục, đi cờ nhanh và dứt khoát, đàn anh Tú Hải (K55A) đã ghi cho mình 1 điểm trước Thế Nhựt (K55D) sau 5 phút thi đấu. Cùng lúc đó, ở bàn số 1 đã diễn ra một ván cờ hấp dẫn không kém, từ lúc khai cuộc đến trung cuộc, cả hai đối thủ đều luôn ở thế cân bằng. Tình thế chỉ thay đổi khi một quân tốt trắng được phong hậu bắt đầu màn tấn công ồ ạt. Với lợi thế nắm trong tay hai quân có lối đi đa dạng nhất, Tấn Phước (K55F) lần lượt loại các quân nặng và nhẹ của đối phương ra khỏi bàn cờ, đẩy vua dần về góc, cuối cùng tạo một thế chiếu bí với hai hậu.

4 lượt đấu mang tính “khởi động” của buổi sáng kết thúc, các ứng cử viên nặng ký cho ngôi vương dần lộ diện: Kỳ thủ Bảo Long và Đình Thái bất bại, giành vị trí dẫn đầu, theo sau là Duy Phương, Tấn Phước với 3 điểm. Bước vào lượt đấu thứ năm, cuộc đua giành chiến thắng chung cuộc mới thực sự bắt đầu. Hai kỳ thủ mạnh nhất hiện tại đụng độ nhau ở bàn số 1. Với ưu thế cầm quân trắng, Đình Thái nhanh chóng loại 2 mã đen nhưng lại phải thí bằng 2 quân tướng. Trong khi đối thủ tỏ ra lúng túng khi tính toán bước đi tiếp theo, Bảo Long lại thể hiện phong thái rất điềm tĩnh. Cả ván cờ lúc sau được điều khiển duy nhất bởi quân đen, quân trắng luôn ở thế phòng thủ để bảo toàn lực lượng. Kế hoạch diệt hậu của Bảo Long thể hiện rõ ràng khi anh triển khai tất cả quân nặng của mình tiến vào cánh hậu. Do chỉ tập trung đối phó quân xe và hậu của đối phương, trong một phút bất cẩn của Đình Thái, quân tướng đen đã loại quân hậu ra khỏi bàn cờ, Đình Thái đành ngậm ngùi nhận thua. Ở một ván đấu khác, Duy Phương xuất sắc dành chiến thắng vươn lên vị trí thứ hai ngang bằng Đình Thái, Bảo Long tiếp tục dẫn đầu với 5 điểm.

Lượt cuối cùng gây ngộp thở với cuộc rượt đuổi giành lấy tấm huy chương đồng của các kỳ thủ. Đình Thái (4 điểm) đối đầu với Phúc Hậu (3,5 điểm). Trận đấu gây nhiều nuối tiếc khi Đình Thái để thua một cách quá bất ngờ do một chút sơ hở. Mỗi bên chỉ mất 3 quân cờ nhưng thế hết đã được lập. Quân đen khiển tất cả tốt mở đường vô tình tạo một khoảng trống ngay trước mặt quân vua. Tận dụng cơ hội này, Phúc Hâu đem tướng và hậu tạo ngay lập tức tạo thế bí và kết thúc trận đấu. Lúc này tại bàn số 3, Tú Hải (3,5 điểm) giành chiến thắng trước Nam Sơn (K54CLC4) một cách ngoạn mục. Một tình huống hi hữu xảy ra khi có hai VĐV cùng số điểm và cùng cả hệ số, các trọng tài Văn Lang phải xem xét tới số lần cầm quân đen và quân trắng. Cuối cùng, huy chương đồng thuộc về Phúc Hậu. Bên cạnh đó, mùa giải năm nay cũng tìm ra người “bách chiến bách thắng” Bảo Long với cả 7 bàn thắng.

Kết quả chung cuộc:

  • Huy chương vàng: Đặng Bảo Long (K55A)
  • Huy chương bạc: Mai Nguyễn Duy Phương (K55CLC1+2)
  • Huy chương bạc: Nguyễn Phúc Hậu (K54CLC1)

Ngày thi đấu cờ vua khép lại trong sự hân hoan và nhiệt thành của ban tổ chức, vận động viên và đội hỗ trợ từ CLB Cờ vua ĐH Văn Lang. Với sự xuất hiện liên tiếp của những kỳ thủ tiềm năng qua từng mùa giải, mong rằng bộ môn Cờ vua FTUGames sẽ luôn là sân chơi đấu trí lành mạnh để người Ngoại thương có thể giao lưu, học hỏi, từ đó phát triển hơn nữa môn thể thao bổ ích này trong tương lai.

Như Quỳnh – Ông Đức Nha

 

 

 

 

 

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %