Giải mã ẩn số đầy biến hóa mang tên Cẩm Ly

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:5 Minute, 58 Second

Âm nhạc vốn đã nhen nhóm trong Cẩm Ly từ rất lâu trước đó. Đứng trên sân khấu từ năm lớp 1, và đến hiện giờ đã không biết bao lần hát cho rất nhiều khán giả nghe cũng như gặt hái được nhiều giải thưởng lớn nhỏ, Cẩm Ly đã từng rất tự tin vào năng khiếu âm nhạc của mình theo cách đó. Nhưng cách đây 2 năm, khi cô nàng rụt rè đi thi vòng Audition của FTUShine 2011, vì quá căng thẳng khi đứng trước BGK, Ly chỉ ấp úng được một chữ “anh”, và dĩ nhiên cô bạn đã phải dừng bước ngay từ chặng đầu. Ly tâm sự: “Sau lần đó mình đã suy nghĩ rất nhiều và thử hát chay một mình nhưng cũng không thể lên được nốt cao, giọng rất run và không thể nhả chữ được. Lúc đấy, Ly mới phát hiện ra mình không thể hát chay được, trong khi đó là yếu tố quyết định để đến được với các sân khấu âm nhạc lớn. Từ đó, Ly bắt đầu lao vào thi các cuộc thi có vòng Audition để luyện khả năng hát chay. Thời gian đầu gần như chỉ có rớt và rớt, nhưng dần dần, Ly bắt đầu hát tốt hơn, 1 câu, 2 câu, 3 câu rồi cả bài.” Theo như Cẩm Ly thổ lộ thì FTUShine chính là nơi khởi đầu cho quá trình tập luyện không ngừng và hiện tại và cũng chính là điểm dừng tạm thời mà Ly thể hiện kết quả của quá trình đó.

alt

Với Cẩm Ly, điều quan trọng nhất trong âm nhạc chính là cảm hứng. Vì thế, cô bạn không chọn theo học các lớp thanh nhạc mà thường xuyên đi hát, tự mình rút ra kinh nghiệm để tiến bộ. Xác định đi hát chỉ để mài giũa giọng nên Cẩm Ly không bao giờ lấy cát-xê. Mỗi lần đi hát, Ly thường để ý nét mặt của khán giả sau khi kết thúc phần diễn xem mình đã truyền được cảm hứng cho họ chưa. Theo Cẩm Ly, những kinh nghiệm này thậm chí cả trường lớp cũng chưa chắc mang lại được.

Cẩm Ly tâm sự: “Có một thời gian mình đã rất bế tắc, mệt mỏi và cảm giác không thể tiếp tục được nữa khi tự tin dự thi một cuộc thi hát và nhận được nhận xét từ một BGK nổi tiếng rằng: “Em hát quá bản năng, em không thể thành ca sĩ được”. Lúc đó Ly đã nghĩ mình ko có năng khiếu âm nhạc, và muốn buông xuôi. Nhưng may mắn thay, Ly đã được một người đàn anh, một người thầy, cũng là quán quân FTUShine 2011, cho Ly những lời khuyên kịp thời và đúng đắn. Rồi Ly quyết tâm đứng dậy, bắt đầu lại từ đầu, tập luyện lại từ đầu.” Phải chăng việc lọt vào vòng Chung kết FTUShine 2013, cũng như được chọn đại diện cho Đại học Ngoại thương Cơ sở 2 tham gia cuộc thi Sinh Viên Tài Năng ở Hà Nội chính là kết quả của quá trình luyện tập không ngừng nghỉ này?

alt

Nói về dòng nhạc hiện tại, Cẩm Ly chia sẻ: “Trước đây Ly theo đuổi dòng nhạc RnB, nhưng giờ Ly quyết định chuyển hướng sang tìm hiểu dòng Soul. Đúng như cái tên, nó là dòng nhạc của tâm hồn và cần cách xử lí tinh tế. Mỗi ca khúc mang đến FTUShine, Ly đều cố gắng đưa một chút Soul vào trong đó để khán giả ghi nhớ phong cách của mình. Nói như mọi người thường hay nhận xét về các phần trình diễn của Ly là “lối hát ma mị” cũng không có gì sai.” Cô bạn còn tâm sự rằng bản thân rất ghét sự lặp lại. Nếu dõi theo chặng đường FTUShine vừa qua của Cẩm Ly, sẽ không khó để nhận ra sự biến hóa đầy màu sắc của cô bạn khi mỗi vòng thi là một cá tính mới. Từ chất trữ tình Tây Nguyên ở vòng Audition, Cẩm Ly đưa người nghe đến với phong cách Blue Rocks của “Tình 2000” vòng Sơ kết, rồi lại tiếp tục khiến khán giả như quay cuồng với chất Dance sôi động của “Vũ điệu hoang dã” đêm Bán kết vừa qua. Khi được hỏi về sự chuẩn bị cho đêm Chung kết sắp tới, cô bạn K49D này lấp lửng: “Ly không thích nói trước bởi mỗi vòng Ly sẽ xuất hiện với một hình ảnh mới. Chung kết này mình sẽ mang đến một dòng nhạc khác nữa, có thể là Ballad, có thể là Dân gian đương đại, mà cũng có thể là Rock.” Thật khó để đoán được cô gái đầy bí ẩn sẽ tặng gì cho khán giả khi cô vẫn chưa bước lên sân khấu.

alt

Sẽ rất thiếu sót nếu nhắc đến Cẩm Ly mà bỏ qua hình ảnh một cô nàng cá tính xuất hiện ở không biết bao nhiêu sự kiện của Ngoại thương với tư cách thành viên đội nhảy Black Out. Nếu như Cẩm Ly trong vai trò người cầm mic là một ẩn số đầy biến hóa thì Cẩm Ly của Black Out lại là một dancer ‘bốc lửa’, chuyên nghiệp trong từng vũ đạo điêu luyện. Với Ly, hát là lúc cảm xúc trong tim bừng lên mãnh liệt nhất, còn nhảy lại là khi năng lượng của Ly tràn trề nhất. Cẩm Ly vẫn luôn tham vọng có thể kết hợp được cả hai niềm đam mê này cùng trên một sân khấu và Ly vẫn đang không ngừng nỗ lực vì điều đó. Bằng chứng là trong đêm Bán kết 21/04 vừa qua, Cẩm Ly đã mạo hiểm chọn thể hiện một ca khúc nhạc Dance với một sự kết hợp đầy tính toán giữa chất giọng và vũ đạo. Cẩm Ly tâm sự rằng cô bạn muốn vũ đạo sẽ là thứ làm nên cái riêng cho tiết mục của mình, bởi “Trong nghệ thuật, đôi khi chưa hẳn cái hay đã chiến thắng, mà chính cái chất riêng mới khiến người ta nhớ đến mình. Đó chắc chắn sẽ là điều Ly theo đuổi trên con đường nghệ thuật sau này.”

Tạm kết cuộc trò chuyện với FTUNEWS, Cẩm Ly không quên gửi lời nhắn nhủ đến các bạn trẻ yêu hát: “Nếu bạn thực sự đam mê âm nhạc nhưng vẫn còn e ngại hay tự ti thì hãy tìm cách để phá bỏ rào cản vô hình đó. Nếu bạn chỉ ngồi một chỗ và nói rằng bạn đam mê âm nhạc, tôi tin chắc chính bạn cũng đang hoài nghi về điều đó.”

“Nếu mỗi người là một bản nhạc, sao bạn không để mình thăng hoa?”, đó là điều mà cả Cẩm Ly lẫn BTC muốn gởi tặng tất cả những ai vẫn còn đang âm ỉ trong mình ngọn lửa đam mê âm nhạc có thể tỏa sáng bất cứ lúc nào.

Bài: Katy

Ảnh: Xít Hí

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *