Gìn giữ những tự hào (Đức Toàn)

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:2 Minute, 44 Second

(FTUNEWS) – Bạn có biết Shirakawa-go, ngôi làng cổ trên núi của đất nước Nhật Bản, đã được xem là di sản văn hóa thế giới từ năm 1995? Làng chỉ khoảng hơn 2,000 người dân sinh sống nhưng trung bình mỗi năm đón tới 1,8 triệu lượt khách, trong đó có đến 1,6 triệu lượt khách nội địa. Trên một tạp chí được phát hành tại đất nước hoa anh đào này, trưởng làng nói: “Chúng tôi tự hào không chỉ vì làng chúng tôi là di sản văn hóa thế giới, mà điều chủ yếu là vì đến giờ này dân làng vẫn giữ được những ngôi nhà cổ “mái chắp tay” bằng tranh dày đến 1m, độc nhất vô nhị trên thế giới”.

 

Và hằng năm, mỗi khi gia đình nào có việc cần sửa chữa hoặc thay mái tranh mới, cả làng vẫn đến làm giúp, chỉ một ngày là đã tươm tất. Có một điều đặc biệt tôi biết ở Shirakawa-go, dưới những mái tranh “chắp tay” này là truyền thống tinh thần của người Nhật mà họ đã luôn gìn giữ và bảo tồn.

 

FTU cũng vậy. Đó là một điều tự hào lớn lao với mỗi sinh viên Ngoại thương, đặc biệt trong những ngày hội, lễ. Mỗi một góc trường như một sân khấu thu nhỏ, mỗi bạn sinh viên như một diễn viên và hai chiếc loa bé tẹo được coi như dàn âm thanh hùng hậu nhất được cất vang một khúc hát. Và hằng năm cứ lặp đi lặp lại mãi thế, cứ dần rồi thành thông lệ, một khúc ca lưu tinh thần của công dân vương quốc Ngoại thương.

 

 

Ảnh: Xít Hí


Đúng là có một cái gì đó lớn hơn niềm vui lễ hội, lớn hơn rất nhiều. Đứng lặng người bên cánh gà sân khấu, tôi vui một niềm vui khó tả khi ngắm nhìn những cánh tay giơ cao, nắm chặt, cùng với tiếng hò reo từ các lớp – những khúc hát của người Ngoại thương…


Tôi muốn tự hào hô vang rằng: “Ngoại thương là như vậy, tuổi trẻ Ngoại thương là như vậy”. Họ cần được tự khẳng định mình. Họ khao khát một cái gì lớn hơn sức trẻ rất nhiều để tạo cơ hội cho họ thể hiện ước mơ và khát vọng đang tràn đầy trong tim, óc của họ. Nếu biết đáp ứng được nhu cầu cao cả đó trong mỗi sinh viên Ngoại thương, biết đánh thức tiềm năng sức mạnh của những khát vọng lớn lao đó trong lòng tuổi trẻ Việt Nam, biết huy động, biết làm cho khát vọng trở thành hành động có tổ chức, thì sức mạnh đó là vô bờ.

 

 

Ảnh: Minh Hồng


Gọi về một mùa thu đầy nắng, đầy gió – những ngọn gió lành, những tia nắng ấm để bắt đầu những hi vọng về nhiều điều tốt đẹp được mở ra từ trang sách, từ bài học đến giảng đường chung của tất cả chúng ta.


Tôi tin chắc rằng không chỉ có những ngày hội, chúng ta, những FTUer, mới tỏa sáng mà mỗi lúc mỗi nơi ta đều là một đốm lửa đặc biệt.


Huỳnh Lưu Đức Toàn


\

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *